GotoKnow
  • เข้าระบบ
  • สมัครสมาชิก
  • แผงจัดการ
  • ออกจากระบบ
GotoKnow

ธัญกร30

วันที่ 27
 

วันนี้เข้างานตอน 9.10 น.ฝนตกหนักมากๆก็เลยทำให้รถติดเข้าไปใหญ่ และตัวก็เปียกด้วย ขนาดใส่กางเกงวอมส์แล้วพันขากางเกงขึ้นซะสูงเลย ใส่รองเท้าแตะอีก(แต่มีรองเท้าผ้าใบมาเปลี่ยนนะคะ)ยังเปียกได้ถึงเอวเพราะรถตุ๊กๆเนี่ยสิขับรถประสาอะไรไม่รู้ เห็นคนยืนอยู่แถวนั้น ยังจะมาเฉี่ยวน้ำใส่เราอีก เปียกแถมเลอะโคลนอีกตะหาก

เข้าเรื่องดีกว่าค่ะ วันนี้พี่โตมีอะไรใหม่ๆมาสอนเต็มไปหมด(พี่แกไม่ค่อยนอนหรอกค่ะ วันๆหาแต่ของเล่นมาโชว์)แต่ก็ดีนะคะ จะได้สอนเราด้วย วันนี้พี่โตสอนหลายงานค่ะ โดย photoshop

งานที่ 1 ทำปุ่ม 3 มิติแบบง่ายๆ
- เปิด Document ขึ้นมาใหม่ ขนาดซัก 200*150
- สร้าง layer ขึ้นมาใหม่ แล้วก็สร้าง Selection ด้วย Elliptical Marquee ถ้าอยากได้วง กลมสวยๆ หน่อยก็กด Shift ค้างไว้แล้วค่อย Drag mouse นะคะ จะได้วงกลมที่สมบูรณ์

- คลิ๊กที่เครื่องมือ Gradient Tool ให้เลือก Gradient แบบ Radial แล้วก้อ Drag จาก ทางซ้ายบนลงมาทางด้านล่างขวา
- ยกเลิก selection อันเดิมแล้วให้สร้าง Selection อันใหม่ ให้สร้างวงกลมแต่ให้เล็กกว่าเดิม ซักหน่อย แล้วกด Transform --> Rotate 180
- กด (Select > Modify > Contract) แล้วก็ Rotate 180 อีกครั้ง เพื่อให้ปุ่มเกิดแสงเงา ดูเป็น 3มิติ มากขึ้น แล้วให้กด ( Select > Reselect ) เพื่อให้ Selection ของวงกลมกลับ คืนมา
- ปรับแต่ง ค่า Hue/Saturation ( Image > Adjust > Hue/Saturation ) ตามต้องการ ( อย่าลืมคลิ๊ก Colorize เป็น true)

เทคนิคการทำปุ่มแบบนี้ สามารถใช้ได้กับปุ่ม วงรี สี่เหลี่ยม สามเหลี่ยม ได้ทั้งหมดเลยค่ะ

งานที่ 2 ทำ Bullet 3 มิติ
- เปิด file ใหม่ขึ้นมา ให้มีขนาดเล็กๆประมาณ 40*40 pixel
- ใช้ circle selection tool สร้าง วงกลมขึ้นมา ( กด shift ค้างไว้แล้วค่อยลาก )
- ใส่สีอะไรก็ได้ตามใจชอบ
- ใช้คำสั่ง Filters > Render > Lighting Effects ให้เลือก presets เป็น flash lighting
โดยให้ Omni อยู่ทางด้านซ้ายบนของวงกลม

- ทีนี้จะได้วงกลมออกมาคล้าย 3 มิติ และใช้เทคนิคเล็กน้อยโดยใช้ Brush ขนาดเล็กๆ แต้มลงไปตรง Hightlight ของวงกลม
- ใส่ drop shadow ลงไปเพื่อความสวยงาม โดยเลือกจาก Layer Effect ของตัว photoshop เอง หรือจะใช้ eyecandy ก็ได้ ตามสะดวกค่ะ

เทคนิคการสร้าง Bullet นี้สามารถดัดแปลงไปใช้ได้กับ รูปทรงอื่นๆได้ด้วย เช่น สี่เหลี่ยม วงรี สามเหลี่ยม ฯลฯ
งานที่ 3 ตัวหนังสือแบบนุ่มนวล
- เปิดไฟล์ใหม่ แล้วสร้าง layer ใหม่
- พิมพ์ตัวหนังสือขึ้นมา โดยใช้เครื่องมือ text selection ให้ตัวหนังสือมีขนาดค่อนข้าง ใหญ่ซักนิดนึง- ใช้คำสั่ง edit > fill เลือกสีเป็น black และ opacity = 80 % ( fill ลงไปใน text selection )

  • Deselect แล้ว ใช้คำสั่ง Gaussian Blur โดยให้ Radius = 2.0
    - ตอนนี้จะเห็น shadow ซ้อนในตำแหน่งเดียวกันกับ text

- ให้เราเลื่อน shadow ที่อยู่ใน layer background มาทางด้านล่างขวานิดนึง ปรับให้ตรงตำแหน่งที่เหมาะสม ก้อจะได้ ตัวหนังสือแบบนุ่มนวล ( ประมาณ 50 ขึ้นไป ) และให้ Background เป็นสีขาว
- เลือกเครื่องมือ Gradient Tool แล้วเลือก style ให้เป็น แบบ spectrum
แล้วไล่เฉดสี จากซ้ายบนไปยังด้านขวาล่าง
- ใช้คำสั่ง Gaussian Blur ใส่ค่า Radius= 4 จะได้ดังรูป (ให้ Selection ของ text อยู่ )
- คลิ๊ก active layer ให้อยู่ที่ Background เพื่อจะทำการ drop shadow
- ใช้คำสั่ง edit > fill เลือกสีเป็น black และ opacity = 80 % ( fill ลงไปใน text selection )
- Deselect แล้ว ใช้คำสั่ง Gaussian Blur โดยให้ Radius = 2.0
- ตอนนี้จะเห็น shadow ซ้อนในตำแหน่งเดียวกันกับ text

- ให้เราเลื่อน shadow ที่อยู่ใน layer background มาทางด้านล่างขวานิดนึง ปรับให้ตรงตำแหน่งที่เหมาะสม ก็จะได้ ตัวหนังสือแบบนุ่มนวล

งานที่ 4 ทำให้ภาพดูเหมือนฉายอยู่บนทีวี
- เปิดไฟล์รูปภาพที่ต้องการจะนำมาทำ TVScanline นะคะ โดยส่วนใหญ่ จะใช้กับภาพประเภท Photo เป็นหลัก เก็บรูปนี้ไว้ก่อน แล้วทำตามขั้นตอน ต่อไป

- เมื่อเปิดไฟล์รูปที่ต้องการขึ้นมาแล้ว ให้สร้างไฟล์ใหม่ขึ้นมา อีกไฟล์ ขนาด 100x2 pixel โดยใช้โหมดสี RGB
- เมื่อเปิดขึ้นมาแล้ว ให้เราไปที่ window layer เพื่อทำการสร้าง layer ใหม่และลบ Background ออก
- ทีนี้ให้เราใช้เครื่องมือ selection แบบสี่เหลี่ยม ลากกำหนดพื้นที่ให้ได้ ครึ่งหนึ่งตามแนวนอน แล้ว fill สีดำ ลงไป ส่วนอีกครึ่งหนึ่งปล่อยให้เป็น Tranparent เอาไว้
- จากนั้นให้ กด Select All เพื่อ ทำการ Selection ทั้งหมด จากนั้นให้เลือกที่ Edit > Define Pattern เพื่อกำหนดให้ รูปนี้เป็น Pattern ไว้สำหรับ fill ต่อไป
- นำรูปภาพที่ต้องการจะทำ Tv Scanline มาแล้วเลือกกด Edit > Fill โดยเลือก Content เป็น Pattern และกำหนด Mode เป็น Overlay จากนั้นก้อคลิ๊ก ok ได้เลย
- เสร็จแล้วครับ ปรับค่า Brightness Contest ตามใจชอบ

เทคนิคการประยุกค์ตัวอักษรเข้ากับภาพ

1.ให้เปิดไฟล์ภาพที่เราจะมาทำ Effects

2. เสร็จแล้วให้ Copy ภาพนั้นกลายเป็น Layer (โดยสร้างไฟล์ใหม่ขึ้นมาแล้วทำการ Edit --> Paste )

3. จากนั้นให้ทำการพิมพ์ตัวอักษรโดยใช้อุปกรณ์ Type Tool แล้วให้ทำการ Rander ตัวอักษรเสียโดยมาที่ Layer --> Type --> Rander Layer ตัว T ก็จะหายไปแล้วเลื่อน ตัวอักษรไว้ตำแหน่งต่างๆ

4. จากนั้นให้ Paste ลงไปก็จะได้ Layer ใหม่ขึ้นมาแล้วให้ทำการย้าย Layer ใหม่นั้นให้อยู่บนภาพ.แล้วให้มาที่ Edit --> Transform --> Flip Vertical แล้วทำการเลื่อนตัวอักษรก็จะได้ภาพตามต้องการ

5. เสร็จแล้วให้มาที่ Edit -> Transform --> Scale แล้วทำการหดภาพในแนวตั้ง

แล้วให้ปรับค่า Opacity = 50 (ตรงที่พาเลท Layer) ก็เป็นอันเสร็จกระบวนการ

เทคนิคการสร้างกล่องรูปภาพสามมิติ

1.สร้างไฟล์ภาพขนาดพื้นที่ 350 x 350 เพื่อเป็นพื้นที่การวางไอค่อนรูปภาพ

2.เปิดไฟล์รูปภาพมาดังภาพ.แล้วทำการโหลด Selection แล้วทำการ Copy ไป Paste ที่ไฟล์ใหม่ทีทำแล้ว

3.เมื่อได้ Layer1 แล้วให้ทำการ Paste ภาพอีกครั้งหนึ่ง (ในที่นี้กำหนด Layer1 เป็นด้านหลัง)

4.เมื่อได้ Layer2 ให้การนำงานอยู่ที่ Layer2 แล้วมาที่ Edit ---> Transform --> Flip Vertical (เพื่อพลิ๊กภาพ)เมื่อทำการพลิ๊กภาพแล้วให้มาที่ Edit --> Transform --> Distort แล้วทำการดัดรูปให้ได้ กำหนด Layer2 เป็นด้านล่างของกล่อง)

5.ให้ทำการ Paste ภาพอีกครั้งจะได้ Layer ใหม่แล้วให้การทำงานมาที่ Layer ใหม่แล้วให้มาที่
Edit ---> Transform --> Flip Horizontal (เพื่อสลับข้างภาพ) แล้วให้มาที่
Edit ---> Transform --> Distort แล้วทำการดัดรูปให้ได้ดังภาพ(กำหนด Layer3 เป็นด้านข้าง)

6.ให้ทำการ Copy Layer3 (จะได้ Layer ใหม่เป็น Layer4)แล้วทำการ Move Layer4 ให้อยู่ตรงข้าม
Layer 3 (กำหนดให้ Layer4 เป็นด้านตรงข้าม Layer3)

7.ให้การทำงานมาอยู่ที่ Layer1 อีกครั้งแล้วให้ทำการ Copy แล้วทำการ Paste ภาพโดยมีข้อแม้ว่า Layer ใหม่ให้อยู่ด้านบนสุด(จะได้เป็น Layer5)

8.ให้ทำการ Move Layer5 แล้วให้ลดค่า Opacity ของ Layer5 ให้มีค่าเท่ากับ 50% จะได้ภาพที่ต้องการ

9.ให้การทำงานมาอยู่ที่ Layer2 แล้วทำการ Copy แล้วทำการ Paste ภาพลงไปจะได้ Layer ใหม่

โดยให้อยู่ด้านบนสุด (ถ้าภาพไม่มีความสมดุลให้เราดัดภาพโดยมาที่ Edit --> Transform --> Distort)

10.ให้ทำการปรับค่า Opacity ทุก Layer ให้เท่ากับ 80% ทั้งหมด (ให้ยกเว้น Layer5 = 50
จะได้มองเห็นทะลุทุก layer) เป็นอันเสร็จกระบวนการ

จากนั้นเวลา 4.30 น.ก็ลงเวลากลับบ้านตามปรกติ

บันทึกนี้เขียนที่ GotoKnow โดย 

คำสำคัญ (keywords): uncategorized
หมายเลขบันทึก: 10896
เขียน:
แก้ไข:
ความเห็น: 1
อ่าน:
สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการ

ความเห็น (1)

 โอโห...ปูก้าบันทึกทีเดียวเยอะเลยนะขยันบันทึกหน่อยนะอย่าเที่ยวเพลินละ