การพัฒนางานด้วยไอซีที ที่กศน.ต้องรุก


การทำงานในอนาคตนั้นการใช้ไอซีทีจะทวีความเข้มข้นขึ้นเรื่อย ๆ ในวิถึงานที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ การพัฒนาไอซีทีจึงเป็นสิ่งที่กศน.ต้องรุก และความสำเร็จไม่ใช่อยู่ที่โปรแกรมแต่อยู่ที่คนอันมีคุณภาพที่สามารถใช้โปรแกรมช่วยอำนวยงานต่างหาก


    
       วันนี้ได้จัดทำการวิเคราะห์ระบบงานการใช้ไอซีทีอำนวยประโยชน์แก่การทำงานของสถานศึกษากศน.ให้กลุ่มแผนงาน สำนักกศน. ใน ๒ เรื่องคือ ระบบงานการประกันคุณภาพและระบบงานการจัดการความรู้ ซึ่งต้องเขียนความต้องการเป็นข้อกำหนดให้โปรแกรมเมอร์ไปเขียนโปรแกรมตามความต้องการต่อไป เท่าที่คิดได้ในเบื้องต้นเป็นดังนี้ แต่ยังไม่สมบูรณ์เลยทีเดียวหากท่านผู้ใดมีข้อเสนอแนะก็ระบุเพิ่มเติมได้นะครับ หรือมีความคิดเห็นอย่างไรเชิญร่วมให้ความเห็นได้ครับ

          ระบบงานประกันคุณภาพของสถานศึกษา
กรอบความคิดของระบบ (Concept)
……………เป็นระบบที่สนับสนุนการดำเนินงานประกันคุณภาพที่ใช้กำหนดมาตรฐานและตัวบ่งชี้ การบันทึกผลการปฏิบัติงาน และการแสดงผลการดำเนินงานจำแนกตามตัวบ่งชี้ โดยสามารถจัดพิมพ์เป็นรายงานการประเมินตนเอง (Self Assessement Report) ได้

            ใช้ช่วยการวิเคราะห์สภาพแวดล้อมของสถานศึกษา

             บันทึกมาตรฐานและตัวบ่งชี้และเครื่องมือที่ใช้ในระบบการประกันคุณภาพของสถานศึกษา

              บันทึกการปฏิบัติงานตามวงจร PDCA (Plan, Do ,Check , Action)
              บันทึกรายงานผลการประเมินตนเอง (Self Assessment Report)
              แสดง SAR ที่สามารถพิมพ์เป็นเอกสารออกมาได้


              ระบบงานการจัดการความรู้

กรอบความคิดของระบบ (Concept)
              ระบบการจัดการความรู้เกี่ยวข้องกับการบันทึกความรู้ การจัดเก็บความรู้ และการเผยแพร่ความรู้ในสถานศึกษาซึ่งเอื้อประโยชน์ให้มีการแลกเปลี่ยนเรียนรู้กันอย่างกว้างขวาง ตลอดจนสามารถสืบค้นความรู้ได้อย่างรวดเร็ว  
                ความสามารถของระบบ
                1. สามารถสร้างและจัดการชุมชนและบล็อกในที่ลิสต์อยู่ในชุมชน 
                2.สามารถสร้างและจัดการบล็อก 
                3.สามารถสร้างรายการคีย์เวิร์ดเพื่อจัดกลุ่มโพสต์ 
                4.สามารถเขียนและจัดการข้อคิดเห็น 
                5.สามารถสร้างและจัดการลิงค์   
                6. สมามรถอัพโหลดและจัดการไฟล์ข้อมูลต่าง ๆ                 
                7.มีการจัดการข้อมูลสมาชิก
  
                8.บันทึกองค์ความรู้ส่วนบุคคลของบุคลากรในสถานศึกษาบันทึกใน Weblog

               9.บันทึกฐานข้อมูลความรู้ที่จำเป็นในการใช้งานและการพัฒนางานต่าง ๆ บันทึกใน Website ของสถานศึกษา และ Website ของสำนักบริหารงานกศน. Weblog ที่ประกอบด้วยข้อมูลส่วนบุคคล บล็อกสำหรับบันทึกการเรียนรู้ การเชื่อมโยงองค์ความรู้ในเรื่องเดียวกันจัดกลุ่มใน Planet การแจ้งความเคลื่อนไหวของการตอบบล็อกของผู้อื่นผ่านทาง e mail

              10.สามารถสืบค้นได้อย่างรวดเร็วจากการพิมพ์ search หาในเรื่องที่ต้องการ

            นอกเหนือจากระบบ ๒ ระบบนี้แล้ว ยังมีระบบอื่น ๆ อีกมากมายที่ต้องออกแบบพัฒนาไปพร้อม ๆ กัน เช่นในส่วนของกลุ่มงานบริหารสถานศึกษา ได้แก่ ระบบฐานข้อมูลนักเรียน/นักศึกษา ระบบฐานข้อมูลสถานศึกษา/แหล่งการเรียนรู้ ระบบงานบริหารหลักสูตร ระบบงานทะเบียนวัดผลการศึกษา ระบบฐานข้อมุลหลักฐานการศึกษา ระบบงานบริหารห้องปฏิบัติการ ระบบตารางเรียน/ตารางสอน/กำหนดสอบ ระบบบริหารกิจการนักศึกษา ระบบบริหารภาคีเครือข่ายทางการศึกษา ระบบงานให้คำปรึกษาแนะนำ ระบบงานรายงานและสารสนเทศการศึกษา ระบบงานคลังข้อสอบ ระบบงานคลังสื่อ ระบบงานเทียบระดับการศึกษา   ระบบงานเทียบโอนความรู้และประสบการณ์ ระบบงานทะเบียนผู้จบหลักสูตร ระบบงานพัฒนานวัตกรรมและวิชาการ เป็นต้น

           ฉะนั้น การทำงานในอนาคตนั้นการใช้ไอซีทีจะทวีความเข้มข้นขึ้นเรื่อย ๆ ในวิถึงานที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ การพัฒนาไอซีทีจึงเป็นสิ่งที่กศน.ต้องรุก และความสำเร็จไม่ใช่อยู่ที่โปรแกรมแต่อยู่ที่คนอันมีคุณภาพที่สามารถใช้โปรแกรมช่วยอำนวยงานต่างหาก

หมายเลขบันทึก: 108786เขียนเมื่อ 5 กรกฎาคม 2007 10:50 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 19:19 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (17)

เรื่อง "เดิมพันของเรา"

ครั้งหนึ่ง เมื่อหม่อมราชวงศ์คึกฤทธิ์ ปราโมช กราบบังคมทูลถามพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวว่า "เคยทรงเหนื่อย ทรงท้อบ้างหรือไม่"

ครั้งนั้น พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมีพระราชกระแสตอบว่า
ความจริงมันน่าท้อถอยหรอก บางเรื่องมันน่าท้อถอย แต่ว่าฉันท้อไม่ได้ เพราะเดิมพันของเรานั้นสูงเหลือเกิน เดิมพันของเรานั้นคือบ้านคือเมือง คือความสุขของคนไทยทั่วประเทศ
ข้อมูลจาก ไทยรัฐ ฉบับ 5 ธ.ค.32

ท่านใดได้อ่านคงจะต้องซาบซึ้ง...ในความยิ่งใหญ่ของ “ความเสียสละ"เพื่อประชาชนชาวไทยโดยแท้จริง ความยิ่งใหญ่นี้ได้ตราตรึงอยู่ในหัวใจคนทั้งชาติ

แล้วท่านผู้อ่านได้ทำอะไรเพื่อชาติแล้วหรือยัง....ไอซีทีก็เช่นกันไม่มีใครที่รู้ทุกอย่าง  เรารู้ในสิ่งที่ผู้อื่นไม่รู้  มากเท่ากับเราไม่รู้ในสิ่งที่ผู้อื่นรู้...แต่ท่านสามารถที่จะพยายามให้รู้ได้  เดิมพันของประชาชนทุกคนก็คือประเทศชาติ  คือความสุขของผู้ที่เสียสละเพื่อชาวไทย เช่นกัน...

โปรดอย่าท้อเพื่อที่จะเรียนรู้...เพื่อพ่อหลวงนะคะ 

ขอบคุณ คุณสายน้ำครับ ที่ร่วมแลกเปลี่ยนเรียนรู้

 ฉะนั้น การทำงานในอนาคตนั้นการใช้ไอซีทีจะทวีความเข้มข้นขึ้นเรื่อย ๆ ในวิถึงานที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ การพัฒนาไอซีทีจึงเป็นสิ่งที่กศน.ต้องรุก และความสำเร็จไม่ใช่อยู่ที่โปรแกรมแต่อยู่ที่คนอันมีคุณภาพที่สามารถใช้โปรแกรมช่วยอำนวยงานต่างหาก

สวัสดีค่ะ

เห็นด้วยมากๆกับข้อความนี้ ทุกประการค่ะ

lสวัสดีครับ คุณsasinanda P

       ขอบคุณครับที่มาแลกเปลี่ยนเรียนรู้

สวัสดีคะ

  • ขอบคุณมากนะคะ ที่ร่วมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ในบันทึกคะ
  • พึ่งคุยกับพี่ทีมงานว่า ทึ่งในความสามารถของอาจารย์ กศน. และแอบอิจฉานิดๆ ที่ ได้มีโอกาศเรียนรู้ประสบหการณ์หลากหลาย ในชีวิต
  • ยิ่งไ้ด้นำ ไอซีที มาเป็นเครื่องมือแล้ว นับว่าไปได้เร็วยิ่งกว่าจรวดแน่คะ 
เห็นด้วยมาก ๆ กับการใช้ประโยชน์จากไอซีที ขอชื่นชมกศน.แปดริ้วด้วยค่ะ

ผอ.ดิศกุลคะ

       ดีใจมากที่จะเห็น งานกศน. ของเรา เบ่งบานอย่างไม่หยุดยั้ง  เพราะคนมีพลังอย่างท่าน ผอ. เข้าไปเสริมแรง คะ  (วันก่อนเข้าไปเชียร์ในเมล์ด้วยค่ะ)

     คนพัฒนาตนเองด้านคุณภาพ  โปรแกรมได้รับการพัฒนาทุกด้าน  เอาใจของคนประมวลผลร่วมกันกับโปรแกรม  การพัฒนาที่ยั่งยืนย่อมอยู่คู่กัน   
เห็นด้วยมาก ๆ กับการใช้ประโยชน์จากไอซีทีทุกคนควรได้รับพัฒนาตนเองด้านคุณภาพด้วย  โปรแกรมไอซีทีที่ทันสมัยต่อการทำงานของกศน.
ในการทำงานของชาว กศน. มีบทบาทต่างๆที่เกี่ยวร้อยเป็นพันธกิจ นำไปสู่การจัดกระบวนการส่งเสริมการเรียนรู้ มีทั้งงานภาคสนามในพื้นที่สู่ชุมชน และด้านวิชาการ การนำเทคโนโลยีมาใช้เพื่อการพัฒนาและจะต้องยึดหลักว่า ประชาชนต้องได้ประโยชน์จากการจัดกระบวนการเรียนรู้ของ กศน. แปดริ้ว

ICT เป็นสิ่งที่คนรุ่นใหม่ ควรให้ความสำคัญในขณะเดียวกันคนรุ่นเก่าก็ไม่ได้ละเลย ต่อไปสังคมเปลี่ยนไปความเจริญมีมากขึ้น ระบบ ICT ใหม่ ๆ ก็จะพัฒนาและเปลี่ยนแปลงเพิ่มขึ้น

ความสำเร็จไม่ใช่อยู่ที่โปรแกรมแต่อยู่ที่คนอันมีคุณภาพที่สามารถใช้โปรแกรมช่วยอำนวยงานต่างหาก

...ผมชอบข้อความนี้เหลือเกินครับ...เพราะขณะนี้ผมกำลังเผชิญ

ปัญหาแบบนี้อยู่้ ...คือว่าผมกว่าจะค้นคว้าและพัฒนาโปรแกรมเพื่อมาอำนวยความสะดวก 

ให้..แต่เมื่อพฤติกรรมคนไม่เปลี่ยน...มันก็เท่านั้นแหละครับ.....

แต่ถึงกระนั้นก็พยายามต่อไปครับ...

 

 คุณ nfebanbung ครับ

       ขอเป็นกำลังใจให้พยายามสร้างงานพัฒนาไอซีทีต่อไป ครับ ความสำเร็จย่อมบำเรอคนใจเด็ดเท่านั้น ไม่ช้าก็เร็วต้องสำเร็จแน่นอน เพื่อกศน.ที่ดีกว่าในวันพรุ่งครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท