วิธีการชำระเงินระหว่างประเทศ


ขอบอกว่าขั้นตอนนี้ สำคัญมากเพราะว่า ถ้าผู้ประกอบรายใหม่ ไม่มีความพร้อมหรือไม่เข้าในเรื่องของการชำระเงินระหว่างประเทศดีพอ ก็มีสิทธิ์ถูกโกงหรือได้รับเงินล่าช้ากว่าที่ตกลงกันไว้ในสัญญา ที่สำคัญสามารถ Screen ลูกค้าของเราได้ด้วยว่า จะค้าขายกับเราจริงเท็จมากน้อยแค่ไหน ขอจำแนกวิธีการชำระเงินระหว่างประเทศ ที่นิยมใช้กัน ไว้ 4 รูปแบบ
 1.เงินสด คือ ลูกค้าจายเงินมาให้เราก่อน ก่อนการผลิตหรือว่าการส่งมอบสินค้า (วิธีนี้ดีที่สุดเลยค่ะ)
 2.การเปิดบัญชีขายเชื่อ คือ เราส่งสินค้าไปก่อน แล้วผู้ซื้อค่อยจ่ายเงินในภายหลังแล้วแต่ข้อตกลง (ซึ่งวิธีนี้ไม่ดีคะ เพราะผู้ขายเสียเปรียบ เพราะไม่มีหลักประกันอะไรที่ผู้ซื้อจะชำระเงิน )
 3.การเรียกเก็บเงินโดยผ่านธนาคาร โดยแบ่งเป็นสองแบบ คือ Credit และ การส่งเอกสารเรียกเก็บเงินไปยังผู้ซื้อก่อนการส่งมอบสินค้า (ซึ่งวิธีนี้ถ้าเป็นการค้าขายระหว่างบริษัท แม่กับบริษัทลูก หรือว่า คนที่ไว้ใจได้ ก็จะดีค่ะ)
 4.การชำระเงินโดยแล็ตเตอร์ออฟเครดิต คือ การชำระค่าสินค้าด้วย Letter of credit หรือที่เรียกกันย่อ ๆ ว่า L/C เป็นการชำระค่าสินค้าผ่านธนาคารวิธีหนึ่ง ซึ่งเป็นวิธีที่ได้รับความนิยมมากที่สุด ที่เป็นวิธีเดียวที่พอจะมีหลักประกันได้ว่า ผู้ขายสินค้าจะได้รับเงินค่าสินค้าเมื่อได้มอบสินค้าลงเรือ และผู้ซื้อจะได้รับสินค้าเมื่อจ่ายเงินแล้ว
 ถ้าถามว่า ควรจะชำระเงินในรูปแบบไหนดี ดิฉันคิดว่าให้ทางคุณดูในกรณีที่เหมาะสมและยุติธรรมที่สุด แต่ถ้าถามว่าวิธีไหนดีที่สุด ในการตกลงเรื่องของการชำระเงิน ดิฉันคิดว่า การชำระเงินแบบเงินสด (เพราะว่าได้เงินเลยและแน่นอนค่ะ) ถ้าไม่จ่ายมาก่อน ก็ไม่ส่งสินค้าไป แต่อย่างไงก็ตามดิฉันคิดว่า ผู้ประกอบการควรจะพิจารณาตามความเหมาะสมและตกลงกับลูกค้าให้ดีมีความเหมาะสมและยุติธรรมที่สุด เพื่อให้เกิดความยุติธรรมทั้งสองฝ่าย
หมายเลขบันทึก: 108716เขียนเมื่อ 5 กรกฎาคม 2007 02:38 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 มิถุนายน 2012 14:17 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

รบกวนช่วยอธิบายเกี่ยวกับระบบ LC ให้ละเอียดได้ไม้ค่ะขอบคุณค่ะ 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท