นายศักดิ์ณรงค์
นาย นายศักดิ์ณรงค์ ศักดิ์ บุญออน

วิทยากรให้ความรู้การจัดตั้งกลุ่มเพื่อเสริมกระบวณการจัดการตามโครงการยุทธศาสตร์อยู่ดีมีสุข ปี 2550 และโครงการพัฒนาหมู่บ้าน/ชุมชนตามปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง (พพพ.) บ้านซอแบะ และบ้านป่าโหล ตำบลนาปู่ป้อม อำเภอปางมะผ้า


ดินแดนร้อยถ้ำ งามล้ำขุนเขา รวมเผ่าชาวดอย

วันที่ 4 กรกฎาคม 2550 ผมเองท้องถิ่นอำเภอปางมะผ้าได้ขึ้นไปให้ความรู้กับชาวบ้านบ้านซอแบะ และบ้านป่าโหล ตำบลนาปู่ป้อม อำเภอปางมะผ้า เกี่ยวกับการดำเนินการตามโครงการที่หมู่บ้านได้ขอรับการสนับสนุนงบประมาณตามยุทธศาสตร์อยูดีมีสุข ปี 2550 โดยมีวิทยากรขึ้นไปให้ความรู้ จำนวน 3 ท่านประกอบไปด้วยท่านปลัดอวุโสเป็นหัวหน้าชุด และผมเองท้องถิ่นอำเภอ และท่านผู้ช่วยปศุสัตว์อำเภอ โดยมีน้องๆ สย.เป็นเลขา ซึ่งความรู้สึกในตรงนั้นก็พบกับมิตรภาพและรอยยิ้ม อีกทั้งรู้ถึงความยากลำบากของพี่น้องประชาชนที่อยู่ติดกับชายแดนพม่า ไม่มีสิ่งอำนวยความสะดวก ทางเข้าหมู่บ้านยากลำบากห่างจากอำเภอปางมะผ้า ถึงเกือบ 80 กิโลเมตร และเดินทางหลายชั่วโมง แต่ชาวบ้านเองก็ยังรักในผืนแผ่นดินไทยเป็นยามรักษาชายแดนให้คนทั้งประเทศ แต่สิ่งเหล่านี้ไม่ได้เป็นอุปสรรคที่ผมเองและภาคส่วนราชการของอำเภอปางมะผ้าจะเข้าไปส่งเสริมการดำเนินการตามรอยทางปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงตามของพ่อหลวงไทย

 ป่าอันอุดมสมบูรณ์ระยะทางเข้าบ้านซอแบะกับบ้านป่าโหล ตำบลนาปู่ป้อม อำเภอปางมะผ้า (ชายแดนไทย-พม่า)

ระยะทางไปหมู่บ้านซอแบะ และป่าโหล ตำบลนาปู่ป้อม อำเภอปางมะผ้า ที่แสนยากลำบาก ที่พลาดตกไปตามไหลเขาก็อาจจบสิ้นชีวิตของข้าราชการที่อยู่ตามชายแดน

ขึ้นเขาไปแบบลาดชันและถนนก็เป็นดินลูกรัง แต่ทีมงานเองก็ได้พี่ อส.เป็นผู้ขับที่มีความสามารถและรู้เส้นทางเป็นอย่างดี

นำรถยนต์ลุยไปตามลำน้ำ ก่อนจะถึงทางเข้าหมู่บ้านซอแบะ และบ้านป่าโหล ตำบลนาปู่ป้อม

ลำน้ำเองก็กว้างพอสมควร หากเป็นฝนตกลงมาชาวบ้านคงจะติดอยู่ในเขา ผมเองก็เป็นห่วงกรณีที่ชาวบ้านเจ็บป่วยคงจะพาไปรักษาพยาบาลที่โรงพยาบาลยากมาก

หมู่บ้านป่าโหล หมู่บ้านแรกที่ทีมวิทยากรไปอบรมกับชาวบ้าน ก็เห็นไกลๆ จากปลายยอดเขา

น้องๆ เด็กชาวเขาเผ่ามูเซอ กำลังดูทีมวิทยกรจากอำเภอปางมะผ้า ที่ถือว่าเป็นคนแปลกหน้าที่เขาไปในหมู่บ้าน

เยี่ยมชมวิถีชีวิตของชาวบ้าน บ้านป่าโหล ตำบลนาปู่ป้อม สถานที่แห่งแรกที่ทีมงานวิทยากรอยู่ดีมีสุขมาให้ความรู้ โดยชาวบ้านกำลังเริ่มทำอาหารเลี้ยงทางทีมงานวิทยากร (อาหารชาวเขา)

 

ผมเองท้องถิ่นอำเภอในฐานะวิทยากรในการให้ความรู้ในเรื่องของกลุ่ม ก็ให้ความรู้ในการจัดตั้งกลุ่มธนาคารข้าวของหมู่บ้าน การจัดตั้งกลุ่มอาชีพทอผ้า และการจัดตั้งกลุ่มการทำเกษตรแบบผสมผสาน เพื่อให้ชาวบ้านอยู่ได้อย่างเข็มแข็งและยั่งยืนสอดคล้องตามยุทธศาสตร์อยู่ดีมีสุขซึ่งเป็นนโยบายของรัฐบาล

ท่านปลัดอวุโสเองก็เสริมเรื่องการเรียนรู้ตามแนวทางของปรัชญาเศรษฐกิจกิจพอเพียงของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ ให้กับชาวบ้านและกลุ่มอาชีพบ้านป่าโหลได้เข้าใจอย่างถ่องแท้

ผู้นำชุมชน ซึ่งประกอบไปด้วยผู้ใหญ่บ้าน ผู้ช่วย และสมาชิก อบต. และชาวบ้าน บ้านป่าโหล ตำบลนาปู่ป้อม ได้ตั้งใจฟังเพื่อนำความรู้ไปจัดทำโครงการที่ได้รับการสนับสนุนงบประมาณจากยุทธศาสตร์อยู่ดีมีสุข ปี

หมู่บ้านที่สองที่ทีมงานวิทยากรได้ไปให้ความรู้ ก็คือ บ้านซอแบะ ตำบลนาปู่ป้อม ซึ่งมีระยะทางห่างจากบ้านป่าโหล ประมาณ 3 กิโลเมตร ซึ่งทางผู้ช่วยปศุสัตว์อำเภอปางมะผ้าก็ได้ให้ความรู้ในการทำการเกษตรแบบผสมผสานและผมเองก็ได้ให้ความรู้ในการดำเนินการตามโครงการอย่างเข้มแข็งโดยกลุ่ม และให้ความรู้ในการเพิ่มประสิทธิภาพการดำเนินการตามโครงการของ พพพ. และเตรียมความพร้อมในการจัดทำงบประมาณในการขอรับการสนับสนุนงบประมาณ ตามยุทธศาสตร์อยู่ดีมีสุข ปี 2550 ในงวดที่สองด้วย ซึ่งชาวบ้านให้ความสนใจและต้อนรับทีมงานเป็นอย่างดี

หมายเลขบันทึก: 108619เขียนเมื่อ 4 กรกฎาคม 2007 17:32 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 18:08 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

ขอชื่นชมข้าราชการในพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวในอำเภอปางมะผ้าที่มีความตั้งใจ เสียสละ อุทิศตนเพื่อประชาชนถวายแด่พระองค์ท่าน เป็นห่วงนิดเดียว เวลาไปท้องที่หน้าฝนแบบนี้โปรดระวังยุงด้วยหากท่านป่วยขึ้นมาแล้วจะไม่มีใครทำงานให้ประชาชนนะคะ เป็นกำลังใจให้เสมอ ขอให้ทำงานอย่างมีความสุขปราศจากอุปสรรคและอันตรายใดๆทั้งปวงด้วยเทอญ

ขอบคุณครับ เป็นกำลังใจให้เช่นกันครับ

น้องทำงานที่อนามัย กทม.ค่ะ และมีความประสงค์อยากเข้าไปทำงานที่ปางมะผ้าค่ะ

พี่ๆ ช่วยแนะนำด้วยนะค่ะ สามารถติดต่อได้ทางเมล์และmได้เลยค่ะ

เพราะมีหลายอย่างที่หนูอยากทำให้ชุมชน ก่อนที่หนูจะไม่มีโอกาศได้ทำ

รบกวนติดต่อกลับด้วยนะค่ะ หรือโทร 0867779546

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท