ฟังความคิดเห็นของประชาชน


อ้างอิง จางจิ้ง,๒๕๔๙. ภาษาจีนวันละคำจำขึ้นใจ

สวัสดีนะครับทกท่าน สำหรับคำนี้อ่านว่า "จี๋" หมายถึง รวมกันชุมนุมกัน มีทั้งหมด ๑๓ ขีด ครับ ความหมายเดิมตามรูปอักษรโบราณ คือ นกหยุดพักบนต้นไม้ครับ

คำที่ใช้บ่อยๆ

集合               จี๋-เหอ                         รวมตัวกัน

集团               จี๋-ถวน                        หมู่คณะ

集邮册           จี๋-โหยว-เช่อ              สมุดสะสมสแตมป์

集装箱           จี๋-จวง-เซียง               ตู้คอนเทนเนอร์

สำนวน

ครับสำหรับสำนวนที่คัดลอกมาจาก อ.จาง จิ้ง วันนี้ เข้ากั๊น...เข้ากันกับสถานการณ์บ้านเราเลยนะครับ เพราะกำลังเข้าได้เข้าเข็มร่างรัฐธรรมนูญอยู่พอดีเลยฮะ คือ คำว่า

集思广益       จี๋-ซือ-กวง-อี้            รับฟังความคิดเห็นของประชาชน

ในความคิดเห็นของผม การรับฟังความคิดเห็นของประชาชนไม่ใช่เพียงแค่การเงี่ยหูฟัง แค่นั้น แต่เป็นการใส่ใจกระบวนการเข้ามาแจม เข้ามาร่วม ให้รัฐธรรมนูญเป็นรัฐธรรมที่มีชีวิต เป็นของทุกคน ไม่ว่าใครจะมาประท้วงให้บรรจุอะไร ศาสนาอะไรๆ หรือ ความหลากหลายทางเพศอะไรๆ หรือ ไม่รับร่าง อะไรๆ

ผมมองว่าเป็นสีสันของรัฐธรรมนูญดีจะตายไปครับ เพราะว่ามันเป็นของสากล เป็นของคนส่วนรวมในประเทศ มียื้อยุทธ์ฉุดกระชากกันบ้าง ก็ไม่เห็นจะเป็นอะไร ว่าไหมครับทุกท่าน

หมายเลขบันทึก: 108618เขียนเมื่อ 4 กรกฎาคม 2007 17:27 น. ()แก้ไขเมื่อ 26 มีนาคม 2012 11:39 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
สวัสดีค่ะ เจี๊ยๆๆๆ 5555555555  หนูพูดไม่เป็นหรอกค่ะ ได้แต่พูด  หวอ อ้าย หนี่ คิคิ รู้คำเดียวเท่านี้แหละค่ะ    น่าสนใจมากๆเลย  จะคอยติดตามบล๊อคต่อไปนะค่ะ เป็นกำลังใจให้ค่ะ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท