สอนให้เด็กคิด


จากใจพ่อหลวงสู่ลูกศิษย์
จากใจพ่อหลวงสู่ลูกศิษย์

ความหวังของครูทุกคนมุ่งหวังให้ลูกศิษย์  คิดดี  พูดดี ทำดี  มีคุณธรรม  และการที่ลูกศิษย์จะไปถึงเป้าหมายดังกล่าวได้  ครูจะต้องใช้วิธีการที่หลากหลาย  วิธีการหนึ่งคือการน้อมนำพระราชดำรัสในพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ภูมิพลอดุลยเดช  ให้นักเรียนได้ศึกษาและช่วยกันคิดวิเคราห์ถึงการปฏิบัติตนตามแนวพระราชดำรัสของพระองค์ท่าน  วันละ 1 บท  ก่อนที่จะเรียนในทุก ๆ ชั่วโมงที่สอนในรายวิชาสังคมศึกษา  โดยหวังว่าลูกศิษย์จะได้ซึมซับพระราชดำรัสของพระองค์ท่าน  และนำไปเป็นแนวทางในการปฏิบัติตนให้เป็นคนดีของสังคม  และให้ลูกศิษย์จดบันทึก  ว่าตนเองจะปฏิบัติตนอย่างไรเกี่ยวกับพระราชดำรัสบทนี้ เป็นการให้สัตย์ปฏิญาณต่อพ่อหลวงของเรา....

ขอน้อมนำพระราชดำรัสในพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว  ที่พระราชทานแก่ปวงชนชาวไทย    สีหบัญชร  พระที่นั่งอนันตสมาคม  วันที่    มิถุนายน  ๒๕๔๙   “คุณธรรมเป็นที่ตั้งของความรัก  ความสามัคคี  ที่ทำให้คนไทยเราสามารถร่วมมือร่วมใจกันรักษาและพัฒนาชาติบ้านเมืองให้เจริญรุ่งเรืองสืบต่อกันมาได้ตลอดรอดฝั่งประการแรก คือ การที่ทุกคน คิด พูด ทำ ด้วยความเมตตามุ่งดีมุ่งเจริญต่อกันประการที่สอง คือ  การที่แต่ละคนต่างช่วยเหลือเกื้อกูลกัน  ประสานงานประสานประโยชน์กันให้งานที่ทำสำเร็จผลทั้งแก่ตน  แก่ผู้อื่นและแก่ประเทศชาติประการที่สาม คือ  การที่ต่างคนต่างพยายามทำความคิดความเห็นของตนให้ถูกต้อง เที่ยงตรง และมั่นคงอยู่ในเหตุผล หากความคิดจิตใจและการประพฤติปฏิบัติลงรอยเดียวกันในทางที่ดี  ที่เจริญนี้  ยังมีพร้อมมูลอยู่ในกายในใจของคนไทย  ก็มั่นใจได้ว่า  ประเทศชาติจะดำรงมั่นอยู่ได้ตลอดไปและด้วยความเป็นครูสอนในกลุ่มสาระสังคมศึกษาฯ  มีจิตมุ่งหวังให้ลูกศิษย์ทุกคนเป็นคนดี  มีคุณธรรม  โดยสอดแทรกคุณธรรมจริยธรรมเข้าไปในการเรียนการสอนทุกชั่วโมง  และน้อมนำพระราชดำรัส  ในพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว  มาให้ลูกศิษย์ได้ศึกษาทุกวัน  โดยหวังว่าลูกศิษย์จะได้ซึมซับพระราชดำรัสของพระองค์ท่านนำไปเป็นแนวทางในการปฏิบัติตนเป็นคนดีของสังคมได้ต่อไป 

๑.      ผลสำเร็จ  ลูกศิษย์ทุกคนมีความรัก เคารพ  ศรัทธาในพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดช  การที่ได้ยิน  ได้ฟังพระราชดำรัสของพระองค์ท่านอยู่เป็นเนืองนิตย์จะส่งผลต่อการคิดดี  พูดดี  ทำดี  ซึ่งก็คือเป้าหมายของความเป็นครูทุกคนที่มุ่งหวังให้ลูกศิษย์ทุกคนเป็นคนดี

๒.    ผลการได้รับการยอมรับลูกศิษย์เกิดความภาคภูมิใจในการได้ปฏิบัติตนตามคำสอนของพ่อหลวง 

๓.     กิจกรรม/วิธีการ/ขั้นตอนที่สำคัญ

๖.๑ ครูค้นคว้าหาข้อมูลพระราชดำรัส  พระบรมราโชวาทในพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวจากห้องสมุด  อินเตอร์เน็ต  มาให้นักเรียนได้ศึกษาก่อนเรียนวันละ ๑ บท

๖.๒ ให้นักเรียนช่วยกันวิเคราะห์ถึงผลของการปฏิบัติตามพระราชดำรัส  พระบรมราโชวาทในพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว

๖.๓ ให้ผู้เรียนจดบันทึกลงในสมุดในสิ่งที่ตนเองตั้งใจจะปฏิบัติตนตามแนวพระราชดำรัสของพระองค์ท่าน

คำสำคัญ  (Key  words)          จากใจพ่อหลวงสู่ลูกศิษย์

หมายเลขบันทึก: 108611เขียนเมื่อ 4 กรกฎาคม 2007 16:55 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 19:19 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

จัดทำได้น่าอ่านมากครับ ครูนุจ

คงหายป่วยแล้วนะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท