การจัดกิจกรรมส่งเสริมการอนุรักษ์วัฒนธรรม (ชุมนุม ดนตรีพื้นบ้านกันตรึม)


การจัดกิจกรรมส่งเสริมการอนุรักษ์วัฒนธรรม (ชุมนุม ดนตรีพื้นบ้านกันตรึม)

การจัดกิจกรรมส่งเสริมการอนุรักษ์วัฒนธรรม (ชุมนุม  ดนตรีพื้นบ้านกันตรึม)

ชื่อเจ้าของผลงาน  นายเอนก  ศรีนาค

บทนำ                โรงเรียนสวายวิทยาคารเป็นโรงเรียนที่ตั้งอยู่ในตำบล สวาย อำเภอเมืองจังหวัดสุรินทร์  มีวัฒนธรรมและขนบธรรมเนียมประเพณี(เขมร)ที่ปฏิบัติสืบเนืองติดต่อกันมาอย่างยาวนาน แม้กระทั่งภาษาที่ใช้ติดต่อสื่อสาร  ทางโรงเรียนจึงเล็งเห็นคุณค่าของการอนุรักษ์วัฒนธรรมพื้นบ้านที่ดีงามให้คงอยู่ต่อไป เพื่อที่จะให้นักเรียนเกิดความรักษ์ และห่วงแหนวัฒนธรรมพื้นบ้าน และเกิดการอนุรักษ์ความเป็นมาที่ดีงามให้คงอยู่ สืบทอดต่อกันมา  จึงให้ความสำคัญในการอนุรักษ์มาทางด้านของดนตรี(กันตรึม) เพราะสามารถที่จะสื่อให้เห็นได้ทั้งลักษณะการใช้ภาษา การแสดงออกทางด้านวัฒนธรรมขนบธรรมเนียมประเพณีต่าง ๆ ได้ง่าย และยังสื่อให้ผู้ที่พบเห็นได้เข้าใจวัฒนธรรมการดำรงชีวิตการเป็นอยู่ได้ดีอีกด้วย แต่ผู้ดูแลกิจกรรมการส่งเสริมการอนุรักษ์วัฒนธรรมไม่ใช่คนท้องถิ่น จึงจำเป็นต้องใช้วิทยากรท้องถิ่นในการฝึกสอน ซึ่งก็ได้รับความอนุเคราะห์จากศิษย์เก่าที่มีความรู้ความสามารถทางด้านดนตรีและนาฏศิลป์พื้นบ้านมาช่วยในการฝึกสอนวัตถุประสงค์
  1. เพื่อให้นักเรียนเกิดทักษะด้านดนตรีพื้นบ้าน
  2. เกิดความรักสามัคคีในหมู่คณะ หวงแหนวัฒนธรรมท้องถิ่น
  3. กล้าคิด กล้าแสดงออก มีความเชื่อมั่นในตัวเอง
  4. ใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์
ผลสำเร็จ        นักเรียนสามารถบรรเลงดนตรีพื้นบ้าน และจัดการแสดงที่เกี่ยวข้องกับวิถีชีวิตท้องถิ่นของตนเอง มีความรัก ในวัฒนธรรมอันดีงามของตนเอง รูปแบบการจัดกิจกรรม1.        จัดการฝึกสอน การบรรเลงการแสดงต่าง ๆ โดยวิทยากรท้องถิ่น2.        จัดให้มีการฝึกซ้อมทุกวันอังคาร และวันพฤหัสบดี 3.        ในแต่ละครั้งจะแยกการฝึกซ้อมเป็นการบรรเลงดนตรี  และการแสดง4.        ให้นักเรียนได้แสดงออกในงานวันสำคัญต่าง ๆ หรือกิจกรรมที่ทางโรงเรียนได้จัดขึ้นขุมความรู้1.        วัฒนธรรมทางด้านการใช้ภาษาท้องถิ่น  2.        การดำรงชีวิตให้ท้องถิ่น  การแต่งกาย3.        ความสามัคคีในหมู่คณะ  4.        ความสนุกสนานจากการปฏิบัติกิจกรรม การฝึกซ้อม  และการแสดงออก
คำสำคัญ (Tags): #สวายวิทยาคาร
หมายเลขบันทึก: 108608เขียนเมื่อ 4 กรกฎาคม 2007 16:42 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 มิถุนายน 2012 14:24 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

สวัสดีครับอาจารย์เป็นยังไงบ้างสบายดีหรือเปล่าครับ 

ตอนนี้ผมสอนอยู่โรงเรียนวัดมวกเหล็กใน  มวกเหล็ก สระบุรี  มีโอกาสแวะเวียนผ่านมาก็เยี่ยมเยียนลูกศิษย์ได้น่ะครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท