การพัฒนาห้องสมุดสู่ห้องสมุดมีชีวิต


การพัฒนาห้องสมุดสู่ห้องสมุดมีชีวิต
กระบวนการทำงานที่เป็นเลิศ (Best  Practice)เรื่อง   การพัฒนาห้องสมุดสู่ห้องสมุดมีชีวิตจัดทำโดย  นางสาวสุพารัตน์  บุญพูนเลิศ ตำแหน่ง  พนักงานราชการ  โรงเรียนสวายวิทยาคารตำบลสวาย  อำเภอเมือง  จังหวัดสุรินทร์สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาสุรินทร์  เขต  1    1.  บทนำ                ห้องสมุดโรงเรียนสวายวิทยาคารเป็นห้องสมุดขนาดกลาง  มีนักเรียนจำนวน  871  คน  มีบุคลากร  35  คน  บริหารงานโดยผู้อำนวยการเมธี  แตงจันทึก , รองผู้อำนวยการประหยัด  เขียวหวาน  ,รองผู้อำนวยการว่าที่ร้อยตรีทองดี  ศรีวิเศษ      และคณะครู อาจารย์โรงเรียนสวายวิทยาคาร ได้คิดหาวิธีการที่จะปรับปรุงพัฒนาห้องสมุดให้สู่ระบบห้องสมุดมีชีวิต  ที่เพียบพร้อมไปด้วยเทคโนโลยีไอที  จึงได้ประชุมปรึกษาหารือโดยมีข้อคิดเห็นตรงกันว่าควรดำเนินการจัดทำผ้าป่าศิษย์เก่า   ซึ่งได้รับความร่วมมือจากคณะศิษย์เก่าและชุมชนเป็นอย่างดี                ปัจจุบันห้องสมุดโรงเรียนสวายวิทยาคารได้ปรับปรุงตามลำดับสู่ระบบห้องสมุดมีชีวิตที่เพียบพร้อมด้วยเทคโนโลยีไอที  พร้อมที่จะให้บริการกับนักเรียนและชุมชน2.  ผลสำเร็จ                1.   โรงเรียนเชื้อเพลิงวิทยาศึกษาดูงานและเยี่ยมชมห้องสมุด2 ห้องสมุดที่พร้อมจะให้บริการกับนักเรียน ชุมชน และบุคลากรในโรงเรียน3. มีห้องสมุดที่เพียบพร้อมด้านเทคโนโลยี สู่ระบบไอที                4. นักเรียนมีเทคโนโลยีสำหรับพัฒนาด้านการเรียนรู้                 5      มีอินเตอร์เน็ต  ห้องชมภาพยนตร์  ห้องสื่อ  โสต  เสียง  ไว้บริการแก่นักเรียน 6.     มีสถานที่และบรรยากาศที่เอื้อต่อการให้บริการ7.     นักเรียนโรงเรียนบ้านสก็อมได้เข้าชมและใช้บริการอินเตอร์เน็ตห้องสมุดโรงเรียนสวายวิทยาคาร  วันที่  26  มิถุนายน  25503.  กิจกรรม1.       ทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้จัดกิจกรรมร่วมกับห้องสมุด  สัปดาห์ละ  1  กลุ่มสาระ2.       นักเรียนเข้าใช้บริการห้องชมภาพภาพยนตร์  ห้องสื่อ โสต เสียง  อินเตอร์เน็ต  ในคาบว่าง  หรือในชั่วโมงที่อาจารย์ติดภาระกิจ3.       บรรณารักษ์  และเจ้าหน้าที่คอยดูแล  ให้คำแนะนำกับนักเรียนอย่างใกล้ชิด4.       บริการตอบคำถามและช่วยการค้นคว้า5.       นักเรียนให้ความสนใจเข้าร่วมกิจกรรมที่กลุ่มสาระจัดขึ้น
หมายเลขบันทึก: 108604เขียนเมื่อ 4 กรกฎาคม 2007 16:28 น. ()แก้ไขเมื่อ 7 มิถุนายน 2012 12:07 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ดีใจนะค่ะที่ทางโรงเรียนได้จัดให้มีโครงการแบบนี้ขึ้นมา ดิฉันเองก็เป็นศิษย์เก่าคนหนึ่งจบปี2544 ค่ะ ได้ร่วมทำบุญเหมือนกันตอนปีใหม่ที่ผ่านมา คิดถึงคุณครูทุกๆคนมากค่ะอยากกลับไปกราบสักครั้ง  อาจารย์อาจจะลืมหนูไปบ้างแล้ว แต่หนูไม่เคยลืมอาจารย์ทุกๆคนเลยค่ะ 082-4610215 มีกิจกรรมดีๆอย่าลือแจ้งนะค่ะ อะไรที่หนูพอจะช่วยทางโรงเรียนได้ ยินดีค่ะ                      

                    อัญชลี   กลิ่นสนิท  ปู  ( เด็กที่ปรึกษาอ.ปิยาพัชร์ ยังมี ค่ะ )

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท