การจัดกิจกรรมการเรียนรู้ที่เน้นทักษะกระบวนการคิดวิเคราะห์โดยเน้นจัดกิจกรรมตามสถานการณ์จริง


การจัดกิจกรรมการเรียนรู้ที่เน้นทักษะกระบวนการคิดวิเคราะห์โดยเน้นจัดกิจกรรมตามสถานการณ์จริง
กระบวนการทำงานที่เป็นเลิศ(Best  Practice)เรื่อง   การจัดกิจกรรมการเรียนรู้ที่เน้นทักษะกระบวนการคิดวิเคราะห์โดยเน้นจัดกิจกรรมตามสถานการณ์จริงจัดทำโดย  นายปฏิพงษ์  ใสกระจ่าง ตำแหน่ง  ครูชำนาญการโรงเรียนสวายวิทยาคารตำบลสวาย  อำเภอเมือง  จังหวัดสุรินทร์

สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาสุรินทร์  เขต  1   

1.    เกริ่นนำ      ในการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนในรายวิชาสังคมศึกษา 1 (ส41101) พบว่าเนื้อหาสาระการเรียนโดยทั่วไปจะเรียนเกี่ยวกับความเป็นพลเมืองดีตามวิถีชีวิตประชาธิปไตย ผู้เรียนสามารถที่จะเรียนรู้ได้ตามทฤษฎีหรือเนื้อที่ครูป้อนให้หรือสืบค้นด้วยตัวเองแต่ก็พบปัญหาว่า นักเรียนไม่สามารถนำไปประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวันได้ดีเท่าควรจะเป็น  ต่อมาเมื่อมีการนำการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ที่เน้นทักษะกระบวนการคิดวิเคราะห์โดยเน้นจัดกิจกรรมตามสถานการณ์จริงมาใช้ในการจัดกิจกรรมการเรียนการสอน  พบว่า  ผู้เรียนรู้จักคิดวิเคราะห์ สร้างองค์ความรู้ เกิดความอยากรู้อยากเรียน และมีการบูรณาการทุกสาระพร้อมๆกัน2.   ผลสำเร็จ-  มีกิจกรรมการเรียนจัดการเรียนการสอนที่ทำให้ผู้เรียนเกิดทักษะกระบวนการคิดและประยุกต์ใช้กับชีวิตประจำวัน        -  ผู้เรียนสร้างองค์ความรู้ และนำไปประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวัน        -  เน้นการเรียนรู้ตามสถานการณ์จริง3.   ผลการได้รับการยอมรับ        ยังไม่มีผลการยอมรับ เป็นเพียงการเริ่มต้นที่คิดว่าถูกต้อง      4.   กิจกรรม/วิธีการ/ขั้นตอนที่สำคัญ                -  จัดทำแผนการเรียนรู้โดยเน้นทักษะกระบวนการคิดวิเคราะห์-  จัดทำชุดกิจกรรมที่เน้นทักษะกระบวนการคิดวิเคราะห์เรื่องพลเมืองดีตามระบอบประชาธิปไตย      5.  คำสำคัญ(Keywords)

-          การจัดกิจกรรมการเรียนรู้เน้นทักษะกระบวนการคิดโดยเน้นจัดกิจกรรมตามสถานการณ์จริง                                                 

 
หมายเลขบันทึก: 108599เขียนเมื่อ 4 กรกฎาคม 2007 16:21 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 19:18 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท