CROSSWORD GAMEเกมช่วยเสริมคำศัพท์


CROSSWORD GAMEเกมช่วยเสริมคำศัพท์
กระบวนการทำงานที่เป็นเลิศ(Best  Practice)เรื่อง       CROSSWORD    GAMEเกมช่วยเสริมคำศัพท์จัดทำโดย  นางจิตรา   สุขคุ้ม  ตำแหน่ง  ครูชำนาญการโรงเรียนสวายวิทยาคาร  ตำบลสวาย  อำเภอเมือง  จ.สุรินทร์  สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาสุรินทร์  เขต  11.  เกริ่นนำ    จากการสอนวิชาภาษาอังกฤษ   และได้ทดสอบการเขียนคำศัพท์   ในระดับมัธยมศึกษาปีที่ 3  โรงเรียนสวายวิทยาคาร  ปรากฏว่า  นักเรียนร้อยละ 95  รู้คำศัพท์ไม่ถึงเกณฑ์ของหลักสูตรที่กำหนดไว้   คือ   ในระดับช่วงชั้นที่ 3  นักเรียนต้องได้คำศัพท์ประมาณ  2,100 - 2,250  คำ    เนื่องจากนักเรียนไม่ชอบการท่องคำศัพท์   ดังนั้น   ข้าพเจ้าจึงเปิดกิจกรรมชุมนุม  CROSSWORD GAME ซึ่งเป็นเกมที่จะช่วยให้นักเรียนได้คำศัพท์มากขึ้น  และมีความสนุกสนาน ไม่น่าเบื่อ  อย่างน้อยนักเรียนต้องได้คำศัพท์เพิ่มขึ้นอย่างแน่นอน2.  ผลสำเร็จ   นักเรียนได้คำศัพท์เพิ่มขึ้น  มีความเพลิดเพลิน มีความกระตือรือร้น  ได้ฝึกคิดวิเคราะห์ว่าทำอย่างไรจึงจะลงได้คะแนนมาก ๆ  และมีเจตคติที่ดีต่อวิชาภาษาอังกฤษ3.       ผลการได้รับการยอมรับ

นายอดิลักษณ์   ผลงาม  ได้รับรางวัลเหรียญทองแดง   ในระดับจังหวัดในการเข้าร่วมแข่งขันทักษะทางวิชาการ  ระดับช่วงชั้นที่ 4

4.  กิจกรรม/วิธีการ/ขั้นตอนที่สำคัญ                1.  ครูอธิบายความหมายของ CROSSWORD GAME                2.  ครูอธิบายอุปกรณ์และความหมายของ  กระดาน (BOARD)   ตัวอักษร ( TILES )                3.  ครูอธิบายการเริ่มต้นการเล่น มี 4 ขั้นตอน  พร้อมสาธิตการเล่นให้นักเรียนดู4.  ครูสาธิตเทคนิคการเล่นตาแรก  มี 3 วิธี  วิธีใดทำให้ได้คะแนนมากที่สุด5.  ครูอธิบายการลงตัวอักษรแบบไขว้หลักการสร้างคำ  การเติมหน้าหรือเติมหลัง   การลงคำยาว ๆ    ชิงแบล๊งค์  การรักษาสมดุลของตัวอักษร  การเล่นช่วงท้ายเกม                4.  ครูอธิบายการคิดคะแนน 5 ขั้นตอน  พร้อมสาธิตการเล่นให้นักเรียนดู                5.  ครูอธิบายการสิ้นสุดเกม  3 ขั้นตอน  พร้อมสาธิตการเล่นให้นักเรียนดู                6.  ครูอธิบายส่วนพิเศษในการเล่น มี 3 ขั้นตอน  ครูสาธิตการได้ส่วนพิเศษในการเล่น                7.  ครูอธิบายเพิ่มเติมในเรื่องของเวลาในการแข่งขัน  ข้อสงสัยในคำศัพท์ที่เล่นว่ามีหรือใช้ได้หรือไม่        8.  เมื่อนักเรียนมีความเข้าใจกิจกรรม ทั้ง 7 ข้อ  ดังกล่าวแล้ว  ครูและนักเรียนจึงเริ่มต้นเล่นเกมด้วยกัน    โดยครูจะต้องเข้าเล่นกับนักเรียนให้ครบทุกกลุ่ม  จนกระทั่งมั่นใจว่านักเรียนสามารถเล่มเกมได้เองแล้ว  ครูจึงจะปล่อยให้นักเรียนเล่มเกมแข่งขันกันเอง  โดยครูคอยช่วยเหลือเมื่อนักเรียนมีปัญหา5.  ข้อจำกัดในการนำไปใช้  ยังไม่สามารถจัดการแข่งขันในระดับโรงเรียนได้  เนื่องจากมีนักเรียนสนใจน้อย6.  คำสำคัญ    คำศัพท์ภาษาอังกฤษ
หมายเลขบันทึก: 108595เขียนเมื่อ 4 กรกฎาคม 2007 16:13 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 มิถุนายน 2012 21:12 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

  เป็นกิจกรรมที่น่าสนใจมากค่ะ ดิฉันก็เป็นครูคนหนึ่งค่ะ  เป็นคนบ้านสวาย รู้สึกดีใจที่โรงเรียนที่บ้านมีการพัฒนาทักษะการเรียนการสอนที่ดีขึ้น ถึงแม้ว่าจะไม่ใช่ศิษย์เก่าที่นี่แต่ก็ขอมีส่วนร่วมแสดงความคิดเห็น อยากให้คุณครูช่วยพัฒนาทักษะการเรียนรู้ที่หลากหลายกว่านี้และควรจะมีภาพประกอบในระหว่างการทำกิจกรรม อยากให้เข้าไปดูกิจกรรมเพิ่มเติมที่ www.thaigoodview.com

                                                      จากคนบ้านเดียวกัน

สวัสดีครับ เกมครอสเวิร์ด เป็นเกมที่ช่วยเสริมทักษะทางด้านภาษาอังกฤษอย่างมากเลยครับ

ขออนุญาติแนะนำเวบเกี่ยวกับครอสเวิร์ดเพิ่มเติมที่

http://www.ackclub.com/

เห็นด้วยกับอาจารย์ค่ะ แต่ดิฉันทำโครงการ และรายงานไม่ค่อยถนัดเท่าไหร่ ดิฉันก็เปิดชุมนุมนี้เหมือนกันค่ะ แต่ไม่มีวิธีการหรือแนวที่ออกมาเป็นเอกสาร สักแต่สอนเด็ก ๆ ไม่ค่อยทำบันทึก แต่มีความสุขที่ได้สอนเด็ก ๆ และเล่นกับเด็ก ๆ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท