การเรียนภาษาอังกฤษจากนิทาน


การเรียนภาษาอังกฤษจากนิทาน
กระบวนการทำงานที่เป็นเลิศ(Best  Practice)เรื่อง   การเรียนภาษาอังกฤษจากนิทานจัดทำโดย  นางสารภี  ทวีผลตำแหน่ง  ครูชำนาญการ

โรงเรียนสวายวิทยาคาร ตำบลสวาย  อำเภอเมือง  จังหวัดสุรินทร์สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาสุรินทร์  เขต  1   

1.       บทนำ   ในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ภาษาอังกฤษ  มีทักษะที่นักเรียนจะต้องฝึกฝน 4  ทักษะได้แก่  ทักษะฟัง  พูด  อ่าน  และ เขียน  ซึ่งจะต้องมีการฝึกฝนให้นักเรียนสามารถนำไปใช้เพื่อการสื่อสารในชีวิตประจำวันเพื่อการมีอาชีพที่ดี  และหรือเพื่อการศึกษาต่อในระดับที่สูงขึ้น ในส่วนของการนำเนื้อหา(Text)ต่างๆมาใช้ในการสอนนั้นมีความสำคัญมาก  ถ้านำเอาเนื้อหาที่นักเรียนสนใจ  ก็จะสามารถกระตุ้นให้นักเรียนชอบภาษาอังกฤษและสนใจเรียนมากขึ้น  เรียนอย่างมีความสุข  ถ้าเนื้อหายากเป็นเรื่องไกลตัวมากนักเรียนจะเกิดการเบื่อหน่ายในการเรียนเรียนได้  ดังนั้นผู้สอนจึงเห็นว่าเนื้อหาประเภทนิทานน่าจะอยู่ในความสนใจของนักเรียน  มีความสนุกสนานในตัวของมันเอง  จึงนำมาเป็นเนื้อหาในการจัดการเรียนรู้  ซึ่งสามารถนำมาพัฒนาทักษะภาษาอังกฤษของนักเรียนได้ทุกทักษะ 

2.       ผลสำเร็จ2.1    นักเรียนมีเจตคติที่ดีต่อวิชาภาษาอังกฤษ2.2    เนื้อหาของนิทานสามารถนำมาใช้พัฒนาทักษะภาษาอังกฤษได้ทุกทักษะ2.3    นักเรียนได้มีโอกาสแสดงความคิดเห็นกับเพื่อน2.4    นักเรียนได้แสดงละครสั้นๆตามเนื้อเรื่อง2.5    นักเรียนได้ฝึกฝนทักษะการพูดจนสามารถเล่านิทานเพื่อการประกวดแข่งขันได้3.       ผลการได้รับการยอมรับเด็กหญิงสาวิตรี   ตันบุญเรือง ได้รับรางวัลเหรียญทอง  จากการแข่งขันเล่านิทานภาษาอังกฤษ  ระดับจังหวัดสุรินทร์  1.       กิจกรรม/วิธีการ/ขั้นตอนที่สำคัญ1.1    จัดทำแผนการจัดการเรียนรู้ที่ใช้เนื้อหานิทาน1.2    จัดเตรียมสื่อประกอบการสอน1.3    จัดกิจกรรมการเรียนรู้  ตามแผนการจัดการเรียนรู้ 1.4    จัดการประกวดแข่งขันการเล่านิทานภาษาอังกฤษเพื่อคัดตัวแทนของโรงเรียน1.5    ส่งนักเรียนที่ได้รับการคัดเลือกไปแข่งขันในรายการระดับเครือข่ายCEO เมือง 2  ได้รับรางวัลชนะเลิศไปเป็นตัวแทนแข่งขันระดับสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาสุรินทร์เขต 1  จนกระทั่งได้เป็นตัวแทนไปแข่งขันระดับจังหวัด  และได้รับรางวัลเหรียญทองในที่สุด2.       คำสำคัญ (Keyword)เรียนภาษาอังกฤษจากนิทาน
หมายเลขบันทึก: 108588เขียนเมื่อ 4 กรกฎาคม 2007 15:59 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 มิถุนายน 2012 12:44 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

เป็นแนวการเรียนที่น่าสนุกนะคะ

โดยเฉพาะกับเด็กๆที่ชื่นชอบนิทานอยู่แล้ว

คิดว่าวิธีนี้น่าจะช่วยให้เด็กดึงความสามารถในตัวเองออกมาได้มากขึ้นค่ะ

เดี๋ยวจะขอลองนำไปใช้ดูบ้างนะคะ

ขอบพระคุณ

ผมชอบวิธีสอนให้สนุกโดยวิธีต่างๆครับ

เพราะมันจะทำให้วิชาภาษาอังกฤษไม่น่าเบื่อ

สนุกดีค่ะ

ชอบมาก

ขอบคุณค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท