วิจัยในชั้นเรียนกับโรงเรียนวัดมงคลนิมิตร เรื่องที่ 1


วิจัยในชั้นเรียน

     ได้มานิเทศโรงเรียนวัดมงคลนิมิตรเห็นผลงานของ .... ครูมนัส  รื่นเริง ซึ่งได้ทำวิจัยในชั้นเรียน  เลยนำงานของท่านให้ ครูนักวิจัยได้ลองหัดเขียนและแลกเปลี่ยนเรียนรู้กัน

ชื่อเรื่อง      การฝึกทักษะในการเขียนความสัมพันธ์ของด้านทั้งสามด้านของรูปสามเหลี่ยมมุมฉาก ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่  2/1


ชื่อผู้วิจัย    นายมนัส   รื่นเริง


สภาพปํญหา
               ในการสอนสาระการเรียนรู้คณิตสาสตร์  ชั้นมัธยมศึกษาปีที่สอง  เรื่องทฤษฎีบทปีทาโกรัส
ปีการศึกษา  2549   ภาคเรียนที่ 2    หลังจากทำการสอนจบแล้วและทำการวัดและประเมินผลการเรียนตามผลการเรียนรู้ที่คาดหวัง  ปรากฏว่ามีนักเรียนสอบผ่านเพียง  8  คนเท่านั้น  ส่วนนักเรียนจำนวนอีก
28  คนสอบไม่ผ่าน  จึงได้นำกระดาษคำตอบของนักเรียนมาพิจารณาดูว่าสาเหตน่าจะมาจากอะไร  จากการพิจารณาพบสิ่งหนึ่งที่ไม่น่าเป็นไปได้คือ  นักเรียนเขียนความสัมพันธ์ของด้านทั้งสามของรูปสามเหลี่ยมมุมฉากไม่ถูกต้องจึงทำให้การคิดคำตอบในขั้นต่อไปผิดทั้งหมด   จากนั้นได้ทดลองเรียก
นักเรียนบางคนมาซักถามเกี่ยวกับความสัมพันธ์ของด้านทั้งสามของรูปสามเหลี่ยมมุมฉาก    ส่วนใหญ่นักเรียนตอบไม่ได้ หรือตอบผิด  ดังนั้นจึงพอสรุปเบื้องต้นได้ว่านักเรียนส่วนใหญ่ไม่สามารถเขียนความสัมพันธ์ของด้านทั้งสามด้านของรูปสามเหลี่ยมมุมฉากได้  ซึ่งเป็นปัญหาสำคัญเบื้องต้นที่ทำให้นักเรียนไม่สามารถนำความรู้จากทฤษฎีบทปีทาโกรัสไปใช้แก้ปัญหาได้


ปัญหาการวิจัย
              จะช่วยให้นักเรียนเข้าใจความสัมพันธ์ของด้านทั้งสามด้านของรูปสามเหลี่ยมมุมฉากได้อย่างไร


เป้าหมายหมายการวิจัย
               เพื่อหาทางแก้ไข  ช่วยเหลือนักเรียนให้เข้าใจและสามารถเขียนความสัมพันธ์ของด้านทั้งสามด้านของรูปสามเหลี่ยมมุมฉากได้


วิธีการวิจัย
1. สร้างแบบฝึกเกี่ยวกับความสัมพันธ์ของด้านทั้งสามด้านของรูปสามเหลี่ยมมุมฉาก จำนวน  3  ชุด ๆ ละ  10  ข้อ
2. กำหดการฝึกนักเรียนทั้งชั้นในชั่วโมงเรียน ครั้งละ  5  นาที  สัปดาห์ละ  3  ครั้ง  ติดต่อกัน  2  สัปดาห์  โดยฝึกแบบฝึกเรียงลำดับจากชุดที่ 1 – 3  ตามลำดับ
3. ดำเนินการฝึกตามที่กำหนดไว้
4. สร้างแบบบันทึกผลการดำเนินการฝึกเพื่อบันทึกผลการฝึก และสังเกตความก้าวหน้า หรือพัฒนาการที่เกิด
5. สรุปผลการฝึกและเขียนรายงาน
ช่วงเวลาดำเนินการ
สร้างแบบฝึกเมื่อ  17  พฤศจิกายน  2549
ให้นักเรียนฝึกแบบฝึก  20  พฤศจิกายน  2549  -  1  ธันวาคม  2549
    

แบบฝึกการทักษะ         
แบบบันทึกผลการฝึกทักษะเกี่ยวกับความสัมพันธ์ของด้านทั้งสามของรูปสามเหลี่ยมมุมฉาก
เลขที่ ชื่อ - สกุล คะแนนสอบครั้งที่ (คะแนนเต็ม  10  คะแนน) คะแนน

(แบบฝึกและรายละเอียดติดต่อที่ ศน.โชคชัย สิรินพมณี)

ผลการวิจัย

            เมื่อพิจารณาดูพัฒนาการในการฝึกทักษะเกี่ยวกับความสัมพันธ์ของด้านทั้งสามด้านของรูปสามเหลี่ยมมุมฉากจากตารางบันทึกผลการฝึกแล้วพบว่านักเรียนทุกคนมีพัฒนาการดีขึ้นเป็นลำดับ ทนักเรียนที่สอบผ่านอยู่เดิม  และนักเรียนที่เดิมสอบไม่ผ่าน     ถึงจะมีนักเรียนบางคนที่มีพัฒนาการช้าไปบ้างก็ตาม   แสดงว่าการแก้ปัญหาเรื่องความสัมพันธ์ของด้านทั้งสามด้านของรูปสามเหลี่ยมมุมฉากโดยอาศัยการใช้แบบฝึก  สามารถใช้แก้ปัญหา และช่วยเหลือนักเรียนให้เข้าใจ และสามารถเขียนความสัมพันธ์ของด้านทั้งสามของรูปสามเหลี่ยมมุมฉากได้

 

หมายเลขบันทึก: 108487เขียนเมื่อ 4 กรกฎาคม 2007 10:35 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 มิถุนายน 2012 09:14 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

ดีคะ  ขอบคุณ

สวัสดีค่ะอาจารย์ทุกๆท่านดิฉันเองเคยเรียนที่โรงเรียนวัดมงคลนิมิตร ดิฉันอยากกลับไปโรงเรียนไปหาอาจารย์ทุกๆคนอีกครั้งหนึ่งจังแต่ดิฉันไม่เคยได้ไปเลย ดิฉันหวังว่าอาจารย์ทุกๆท่านคงจะสบายดีนะคะ

สวัสดีอาจารย์ทุกท่านค่ะ หลังจากที่ดิฉันจบจากโรงเรียนนี้ ดิฉันไม่มีเวลากลับไปเยี่ยมโรงเรียนเลย ยังไงก็ขอให้อาจารย์ทุกท่านมีสุขภาพร่างกายแข็งแรง และอยู่สอนหนังสือเด็กๆไปนานๆนะค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท