4 วิธี การทำงานกับเจ้านายที่เชื่อมั่นในตนเองสูง


ประสบการณ์

ผมเคยมีประสบการณ์ในการทำงานกับเจ้านายที่มีความเชื่อมั่นในตนเองสูงและมีอายุมากกว่าผมถึง20ปี ในขณะนั้นผมมีตำแหน่งเป็นรองผู้อำนวยการ  ส่วนเจ้านายมีตำแหน่งผู้อำนวยการ เจ้านายไม่เคยเห็นด้วยกับสิ่ที่ข้าพเจ้าคิดและทำงานขึ้นมา เวลาคิดงานขึ้นมาได้ไปเสนอเจ้านายๆไม่เห็นด้วยแต่ถ้ามีงานลักษณะเหมือนกันถ้าคนที่เจ้านายชอบหรือใกล้ชิดเจ้านายๆก็จะเห็นด้วยกับงานนั้นๆ ผมทำงานอยู่  6 เดือน ก็คิดวิธีการที่จะทำให้งานของผมได้ทำตามสิ่งที่ผมคิดและเจ้านายเห็นด้วยกับงานที่ผมคิด โดยข้าพเจ้ามีวิธีการดังต่อไปนี้ซึ่งผมใช้ได้ผลกับเจ้านายที่มีลักษณะดังกล่าว คือ

1.เมื่อคิดจะทำงานอะไรจะต้องไปพูดเสนอความคิดให้กับคนสนิทของเจ้านายให้เห็นด้วยก่อนเป็นการหาพรรคพวก แล้วในขณะที่มีการประชุมหรือเสนองานในที่ประชุมจึงเสนองานแล้วถามความคิดจากคนสนิทเจ้านายที่เราไปขายความคิดมา ตามประสบการณ์ 10 ชิ้น สำเร็จ 6 ชิ้น

2.นำงานที่ต้องการทำไปเสนอเจ้านายเป็นการส่วนตัวคุยกันแค่ 2 คนและพูดคุยในลักษณะที่ให้เจ้านายนำไปคิด  ทิ้งช่วงเวลาสักประมาณ 1 อาทิตย์แล้วพุดคุยกับเจ้านายอีกครั้ง ตามประสบการณ์ 10 ชิ้น ได้ทำตามความคิดของเรา 7 ชิ้น

3.เมื่อเราต้องการเสนองานอะไรให้งานของเราให้คนอื่นไปเสนอก่อนแต่ต้องเป็นคนที่เห็นด้วยกับเราไปเสนองานกับเจ้านายเป็นการส่วนตัวแล้วทิ้งเวลาไปสัก3-4วันเราจึงเข้าไปหาเจ้านายแล้วพูดถึงงานของคนที่นำมาเสนอเจ้านายว่างานนั้นเราไม่ค่อยเห็นด้วยให้พูดในแง่ลบในงานนั้นๆแต่อย่าให้เจ้านายรู้นะว่าเป็นงานของเรา เป็นการมองไม่เห็นด้วยกับงานที่เราต้องการทำหรืองานที่เราต้องการให้เกิดขึ้นในองค์กร เป็นการมองกันในสิ่งตรงกันข้าม ตามประสบการณ์ถ้าเจอเจ้านายที่ผมกล่าวข้างต้นใช้กลเม็ดนี้มักจะสำเร็จทุกงาน

4.วิธีนี้เป็นวิธีทั่วไปมักได้ผลคือนำงานที่เราต้องการทำหรือต้องการให้เกิดในองค์กรก็ไปขายความคิดให้กับผู้ร่วมงานพยายามทำให้ผู้ร่วมงานเห็นด้วย แล้วในขณะที่ประชุมพยายามให้ผู้ร่วมงานได้แสดงความคิดเห็นกับงานที่เราต้องการทำหรืองานที่เราต้องการให้เกิดในองค์กร เป็นการใช้เสียงข้างมากเข้าช่วย(วิธีนี้คนสนิทของเจ้านายต้องเห็นด้วยนะ)

เป็น4วิธีที่ลองทำแล้วได้ผลเกินคาดและได้ทำงานตามที่เราคิดแต่ถ้าเป็นคนที่เจ้านายชอบผมเชื่อว่างานอะไรก็สำเร็จลองทำตัวให้เป็นคนที่เจ้านายชอบซิแต่ถ้าทำไม่ได้ลองใช้วิธีข้างต้นที่กล่าวมาก็ไม่เสียหายอะไร



ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท