เวทีเรียนรู้สู่ชุมชนอินทรีย์ บ้านหนองบัว หมู่ที่ 3 ตำบลไชยมนตรี


ผู้เข้าร่วมประชุมทุกคนจะปลูกผักสวนครัวไว้กินเองที่บ้าน... ผมเลยตั้งชื่อโครงการชุมชนอินทรีย์ของบ้านหนองบัว หมู่ที่ 3 ตำบลไชยมนตรี ว่า “โครงการทำปุ๋ยหมัก ปลูกผักหัวได”

                เวทีเรียนรู้สู่ชุมชนอินทรีย์  บ้านหนองบัว  หมู่ที่ 3  ตำบลไชยมนตรี  เวทีนี้ทีมคุณอำนวยมาเหมือนเดิม  คือ ผม จากหน่วยงาน  กศน.  พี่เชาวนะ จากหน่วยงานเกษตร  และน้องณรงค์นักพัฒนาชุมชน อบต.  เวลา 9 โมงเช้า  ณ วัดหนองบัว  หมู่ที่ 3  ตำบลไชยมนตรี

                ผมไปถึงก็เจอกับผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้านกำลังสาละวนกับการจัดสถานที่  และกำลังจะออกไปหาโต๊ะมาจัดให้วิทยากร  ผมบอกว่าไม่ต้องนั่งพื้นเหมือนกันแหละดีแล้ว... สักครู่หนึ่ง  ผู้ใหญ่วัชรินทร์  ก็เข้ามาพร้อมกับเครื่องดื่มและอาหารว่าง... ชาวบ้านเริ่มทะยอยกันมาลงชื่อเข้าร่วมเวที

                เมื่อทุกอย่างพร้อมเราก็เริ่มกระบวนการเหมือนกับเวทีที่ผ่านมา  คือ เริ่มจาก   แผนชุมชนพึ่งตนเอง  ระดับบุคคล  ระดับครัวเรือน   ระดับกลุ่ม  และระดับหมู่บ้าน  ซึ่งเป็นเรื่องที่ต้องทำในการที่จะก้าวสู่ชุมชนอินทรีย์ 

                ในเวทีของหมู่ที่  3  มีการอภิปรายในเรื่องศักยภาพของครัวเรือน ได้วิเคราะห์ตนเอง ในเรื่องของ  รายรับ  รายจ่าย  และการออม  เพื่อนำไปสู่กิจกรรม การลดรายจ่าย  การเพิ่มรายได้  และการออม.... หลังจากที่ปล่อยให้มีการอภิปราย  การระดมความคิดในระดับกลุ่มย่อย  และสรุปออกมาเป็นกิจกรรมในภาพรวมของหมู่บ้านคือ...การรวมกลุ่มกันทำปุ๋ยหมักแห้งเพื่อลดต้นทุนในการผลิดโดยใช้ทรัพยากรที่มีอยู่ในท้องถิ่นมาให้ให้เกิดประโยชน์สูงสุด  และเป็นการต่อยอดกับโครงการทำน้ำหมักชีวภาพของศูนย์ถ่ายทอดเทคโนโลยีของสำนักงานเกษตรด้วย...

กิจกรรมหนึ่งที่ใช้ในการลดรายจ่ายคือ...ผู้เข้าร่วมประชุมทุกคนจะปลูกผักสวนครัวไว้กินเองที่บ้าน...  ผมเลยตั้งชื่อโครงการชุมชนอินทรีย์ของบ้านหนองบัว หมู่ที่ 3  ตำบลไชยมนตรี ว่า  โครงการทำปุ๋ยหมัก ปลูกผักหัวได  (หัวได)  คือหัวบันไดบ้าน  จริงๆ แล้วคือปลูกผักสวนครัวรอบบริเวณบ้านนั่นเอง...

                การบ้านของผู้เข้าร่วมเวที  บ้านหนองบัว หมู่ที่  3  ตำบลไชยมนตรี  วันนี้คือ  ต้องไปเตรียมวัสดุอุปกรณ์สำหรับฝึกทำปุ๋ยหมัก  ผู้ใหญ่วัชรินทร์บอกว่างานนี้  เต็มที่  ขาดเหลืออะไรบอก  ส่วนผมก็ต้องประสานไปยังกลุ่มปุ๋ยหมักบ้านน้ำพุ หมู่ที่ 4  เพื่อขออนุเคราะห์  มูลค้างคาว  2  กระสอบ  และที่สำคัญคือวิทยากร  คงจะไม่พ้น  ครูเกษมเมืองคอน  ครูอาสาสมัครฯ ตำบลท่าเรือ คู่หูของผม... ซึ่งได้ประสานแล้ว... ก็ต้องมาดูกันในเวทีที่  2  ซึ่งจะจัดในวันที่  3  กรกฎาคม  2550  โดยจะไปฝึกทำปุ๋ยหมักกันที่ ข้างที่ทำการผู้ใหญ่บ้านหมู่ที่ 3  เวทีหน้าไม่ต้องรบกวนเจ้าอาวาสวัดหนองบัวครับ...   

หมายเลขบันทึก: 108333เขียนเมื่อ 3 กรกฎาคม 2007 17:41 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 พฤษภาคม 2012 22:45 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท