betantawan
นางสาว ทานตะวัน แย้มบุญเรือง

รู้จักความรัก


อย่าให้ “รักที่ยังไม่รู้จักดีพอและยังรักอย่างไม่พอดี” มาบั่นทอนชีวิตเรา

นี่เป็นส่วนหนึ่งของ mail ที่ฉันเพิ่งส่งถึงใครคนหนึ่ง ซึ่งฉันรู้สึกผูกพันกับเขา มันเริ่มต้นจากหลายสิ่งหลายอย่างในตัวเขาที่ฉันรู้สึกประทับใจ เราได้รู้จักกัน จนกระทั่งได้ใกล้ชิดกัน ตอนนี้ฉันทำหน้าที่ดูแลเขา เหมือนพี่สาวที่กำลังดูแลน้องสาวด้วยความหวังดีและห่วงใย และทันทีที่ฉันรับรู้ว่า เขากำลังทุกข์เพราะความรัก ฉันจึงเขียนถึงเขาค่ะ

ฉันเขียนถึงเขาในฐานะคนที่รู้จักความรัก ไม่ได้เขียนไปตามทฤษฎีหรือเขียนให้มันดูดี ฉันยืนยันกับเขาว่า ความรักคือสิ่งสวยงาม การมีความรักทำให้คนเรามีความสุข มีชีวิตชีวา ความรักสำคัญกับทุกคน เพราะคนที่ไม่มีความรัก(แม้กระทั่งรักตัวเอง) จิตใจจะแห้งแล้ง ขาดความอ่อนโยน ขาดความหวังและกำลังใจ แต่...ความรักจะสวยงามได้ถ้าเรารู้จักและรักให้เป็นค่ะ 

ฉันบอกเขาว่าทุกสรรพสิ่งในโลกนี้ล้วนมี 2 ด้าน มีบวกกับลบ มีขาวกับดำ มีมืดกับสว่าง มีทุกข์กับสุขเป็นของคู่กัน ซึ่งโลกคงสร้างมาให้เกิดความสมดุลและให้พอดี...ความรักก็เช่นเดียวกัน....เบื้องหลังของด้านที่สวยงามจึงมีด้านที่ทำให้เกิดทุกข์อยู่ด้วย อย่างเช่น...ต้องอยู่ห่างจากคนรัก ไม่มั่นใจในคนรัก (ว่าเค้าจะรักเราหรือเปล่า ถ้ารัก...จะรักเท่าที่เรารักเค้ามั้ย เค้าจะยังรักคนเก่ามั้ย เค้าจะรักคนอื่นด้วยรึเปล่า)

ตัวอย่าง 2 ข้อที่ว่ามานี้ ไม่ได้เป็นความทุกข์เพราะความรักนะคะ สิ่งที่ทำให้เป็นทุกข์คือระยะทาง สถานที่ สิ่งแวดล้อมที่เปลี่ยนไป สิ่งที่ทำให้เป็นทุกข์คือความคิดระแวงและความไม่มั่นใจในตัวเองและตัวคนรักต่างหาก

เพราะความรักคือ ความรู้สึกรัก และความคิดด้านบวกต่อสิ่งที่เรารัก โดยมีการกระทำเป็นการแสดงความรัก เช่น การพูดคุย การสัมผัส แต่ก็มักจะต้องมีอย่างอื่นเข้ามาเป็นองค์ประกอบ เช่น ระยะทาง เวลา ความระแวง ความหวง ความไม่มั่นใจ ความคิดถึง แคร์ และอื่นๆอีกมากมาย

องค์ประกอบเหล่านี้ต่างหากที่ทำให้เป็นทุกข์ ที่ถ้ามีมากไป หรือน้อยไปก็จะทำให้เกิดทุกข์เพราะถ้าแยกเอาความรู้สึกรัก ความคิดด้านบวก และการแสดงความรักออกมาโดยไม่ได้เอาองค์ประกอบอื่นๆมาเกี่ยวข้อง ถามว่า...คนเราจะทุกข์มั้ย???? ตอบได้เลยว่า ไม่!เพราะความรักยังสวยงาม และยังคงอยู่เสมอ แม้จะต้องห่างหรือแม้ไม่ได้ใช้ชีวิตอยู่ด้วยกัน 

เมื่อคนเราไม่มีความสุข นั่นเพราะยังไม่รู้จักหรือยังไม่เข้าใจความรักดีพอต่างหาก ไม่อย่างนั้น เมื่อคนรักต้องห่างกันแล้ว หมายความว่าจะหมดรัก หรือรักน้อยลงอย่างนั้นหรือ????แล้วคนรักที่จำเป็นต้องอยู่ห่างกัน หรือสามีภรรยาที่ไม่ได้อยู่ด้วยกัน จะขาดความรักอย่างนั้นหรือ???  

คนเรารักกันจะมากหรือน้อย อยู่ที่การตีค่าความรู้สึกรัก ซึ่งไม่ได้มีมาตรฐานกำหนด มันคงขึ้นอยู่กับว่า เราให้ความสำคัญกับเค้ามากแค่ไหน เราให้เค้าเข้ามามีอิทธิพลกับชีวิตจิตใจเรามากแค่ไหนบางที...เค้าอาจจะเป็นคนที่ดีที่สุดแล้วในชีวิตเรา หรือ...อาจเป็นคนที่ดีที่สุดสำหรับเรา ณ วันนี้ หรือบางที...เค้าอาจเป็นคนที่ดีที่สุดในเวลาที่เราไม่มีใครก็ได้ ทั้ง 3 อย่างนี้ต่างกันนะคะ แต่มีผลทำให้เรารักเค้ามากได้ 

และไม่ว่าจะรักมากแค่ไหน รักที่ดีก็ต้องมี Limit ค่ะ ความรักอาจทำให้ชีวิตขับเคลื่อน แต่ความรักไม่ใช่ทุกสิ่งทุกอย่างและไม่ใช่ทั้งหมดของชีวิต เราอาจรักใครคนหนึ่งมาก แต่อย่าลืมว่าเรายังมีคนอีกหลายคนที่รักเรามาก แม้จะเป็นความรักคนละรูปแบบ แต่มันก็คือความรักที่มีคุณค่าไม่น้อยไปกว่ากัน 

อย่าให้ “รักที่ยังไม่รู้จักดีพอและยังรักอย่างไม่พอดี” มาบั่นทอนชีวิตเรา ในเมื่อยังมีเรื่องที่สำคัญในชีวิตอีกตั้งหลายเรื่อง อย่าให้คำว่า รัก คำเดียวมาทำให้เรื่องอื่นๆต้องด้อยลงเลยค่ะ เรื่องบางเรื่องมีโอกาสผ่านเข้ามาในชีวิตแค่ครั้งเดียวเท่านั้น....ในขณะที่ความรักก็ไม่ได้หายไปไหน 

ที่สำคัญ...อนาคตยังไม่มาถึง อาจมีการเปลี่ยนแปลงมากมายที่เราไม่เคยคาดคิด ...สรรพสิ่งในโลกต้องมี 2 ด้านเสมอ จึงไม่เคยมีใครที่มีแต่ความสุข โดยไม่ต้องทุกข์ ไม่ต้องผิดหวัง และไม่เคยมีใครที่มีแต่ทุกข์ โดยไม่เคยสุข ไม่เคยสมหวัง และเมื่อถึงเวลานั้น เราทุกคนก็ต้องยอมรับให้มันเป็นไป ยอมรับที่จะพบทั้งสุขและทุกข์ การยอมรับความจริงจะทำให้คนเราแกร่งและเข้มแข็งทั้งกายและใจที่จะเผชิญกับความเปลี่ยนแปลง

ฉันบอกเขาว่า..สำหรับเขา ตอนนี้การเปลี่ยนแปลงเริ่มขึ้นแล้วเขาแกร่งและเข้มแข็งทั้งกายและใจหรือยัง? หรือว่า...กำลังอ่อนแอและยอมแพ้ทั้งกายและใจ!

 

ฉันบอกเขาไปอย่างนี้ และได้แต่หวังว่า มันคงจะช่วยให้เขาได้ฉุกใจคิดและเท่าทันความรักบ้างก็เท่านั้น

 พี่จะเป็นกำลังใจให้น้องนะคะ 

 

 

คำสำคัญ (Tags): #รู้จักความรัก
หมายเลขบันทึก: 108328เขียนเมื่อ 3 กรกฎาคม 2007 17:24 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 19:18 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

มาเยี่ยม...คุณ betantawan

ความรักมักเป็นเช่นนี้นะครับผม...

ความโศกย่อมเกิดจากสิ่งอันเป็นที่รัก...เสมอ.

สวัสดีครับ 

แวะมาอ่านบล๊อค คุณบีทานตะวันครับ

ชอบประโยคข้างล่างมากมาย หากมีผู้หญิงที่เข้าใจชีวิตและความรักดีแบบคุณบีทานตะวัน      คงดีมากมายครับ

คนเรารักกันจะมากหรือน้อย อยู่ที่การตีค่าความรู้สึกรัก ซึ่งไม่ได้มีมาตรฐานกำหนด มันคงขึ้นอยู่กับว่า เราให้ความสำคัญกับเค้ามากแค่ไหน เราให้เค้าเข้ามามีอิทธิพลกับชีวิตจิตใจเรามากแค่ไหนบางที...เค้าอาจจะเป็นคนที่ดีที่สุดแล้วในชีวิตเรา หรือ...อาจเป็นคนที่ดีที่สุดสำหรับเรา ณ วันนี้ หรือบางที...เค้าอาจเป็นคนที่ดีที่สุดในเวลาที่เราไม่มีใครก็ได้

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท