เรื่องเล่าจากออสเตรเลีย (27.2)


One Baht Thai : Thai takeaway & Noodle shop

            ร้าน One Baht Thai : Thai takeaway & Noodle shop เป็นร้านอาหารไทยที่กลุ่มนักศึกษาชาวไทยจัดตั้งขึ้นเพื่อหารายได้เพิ่มเติมโดยการนำของคุณแสนศักดิ์ ที่มาเรียนปริญญาเอกแล้วพาครอบครัวมาด้วย มาเช่าบ้านอยู่จึงต้องมางานพิเศษทำโดยการทำร้านอาหาร จนสามารถซื้อบ้านได้และอยู่ในออสเตรเลียอย่างสบาย ตอนนี้เรียนจบแล้วกำลังประกาศขายบ้านเพื่อจะกลับเมืองไทย ตอนที่เรามานี่คุณแสนศักดิ์ไม่อยู่ไปที่นิวซีแลนด์ และแม่ครัวก็ลาออกไปด้วย ทางอาจารย์ประวิทย์จึงได้ขอกลุ่มนักศึกษาชาวไทยที่อยู่มาช่วยทำอาหารให้พวกเราทานกันเพื่อให้ได้บรรยากาศแบบไทยๆ มีพี่น้อย พี่ไก่ ธัญญา บุ๋มและอีกหลายคนมาช่วยทำ พี่น้อยเพิ่งมาเรียนได้ประมาณ 6 เดือนบอกว่าตอนเย็นเวลาโพล้เพล้จะคิดถึงบ้านมาก ต้องหาอะไรทำ และพอดีเป็นคนมีฝีมือเรื่องทำอาหารจึงมาช่วยทำอาหารที่ร้าน พี่น้อยเป็นอาจารย์นิติศาสตร์ เป็นคนใจดี น่ารัก อัธยาศัยดีมาก รวมทั้งทำอาหารอร่อยด้วย

            ร้านอาหารนี้ตั้งอยู่ที่ 4/117 Beardy street, Armidale, NSW 2350 เปิดบริการทั้ง 7 วัน ทั้งบริการนั่งทานในร้านและบริการส่งถึงบ้านโดยคิดค่าบริการเพิ่มประมาณ 40 เหรียญ มีอาหารหลายอย่าง ทั้งประเภทอาหารว่างเช่นปอเปี๊ยะทอด กะหรี่ปั๊บ ยำเนื้อ ยำวุ้นเส้น ประเภทซุปเช่น ต้มยำไก่ ต้มยำกุ้ง ต้มข่าไก่ ประเภทแกงเผ็ดเช่นกะหรี่ พะแนง แกงเขียวหวาน ฉู่ฉี่ปลา ประเภทผัดเช่นไก่ผัดเม็ดมะม่วง เนื้อผัดน้ำมันหอย ไก่ผัดขิง ผัดเปรี้ยวหวานไก่ ผัดผักรวมมิตร ปลาผัดพริก ปลาผัดเม็ดมะม่วง ประเภทเส้นเช่นผัดไทย เย็นตาโฟ ก๊วยเตี๋ยวน้ำ ก๊วยเตี๋ยวต้มยำ ประเภทข้าวทั้งข้าวสวยและข้าวผัด ราคาต่อจานจะอยู่ที่ประมาณ 9-12 เหรียญ สำหรับคนกินเจก็จะทำพิเศษให้ได้และถ้าต้องการรสชาติอาหารแบบไหนบอกได้ พี่น้อยบอกว่าสูตรอาหารจะต้องเหมือนเดิมต้องจดไว้เลยว่าใส่อะไรเท่าไหร่เพราะถ้าส่วนผสมผิดไป จะกลายเป็นคนละรสชาติทำให้คนออสเตรเลียเขารู้สึกได้และอาจเสียลูกค้าได้

           ประมาณ 2 ทุ่ม ก็กลับที่พักแต่ก็ยังไม่ได้นอนเพราะต้องไปประชุมกลุ่มเตรียมนำเสนองานกันต่อ คราวนี้แบ่งออกเป็น 2 กลุ่ม ทำกลุ่มละเรื่องแยกระหว่างระบบบริการสุขภาพกับระบบการเรียนแพทย์ โดยเราเตรียมโน้ตบุคส์ไป 2 เครื่อง ผมกับพี่สุวรรณาช่วยกันทำสไลด์ แยกย้ายกันประมาณ 4 ทุ่ม ผมกลับไปที่ห้องอนเตอร์เน็ตเพื่ออ่านอีเมล์และส่งข่าวคราวถึงชาวโรงพยาบาลบ้านตากโดยเข้าไปในเว็บไซต์โรงพยาบาลพร้อมทั้งส่งอีเมล์ถึงภรรยา พยายามส่งไฟล์ลงในเว็บบล็อกแต่ทำไม่ได้เพราะคอมพิวเตอร์ล็อคระบบการส่งแนบไฟล์ไว้ ป

            ระมาณ 5 ทุ่มกลับห้องพักแล้วนั่งเขียนเล่าเรื่องที่ค้างๆไว้ประมาณเที่ยงคืนจึงอาบน้ำ ปรากฎว่าเครื่องทำน้ำอุ่นเสีย ต้องอาบน้ำเย็นค่อนข้างหนาวมาก ตอนแรกยังคิดว่าสงสัยหอพักปิดเครื่องทำน้ำอุ่นเพราะเป็นช่วงปิดภาคเรียน หอพักเงียบมาก

หมายเลขบันทึก: 10829เขียนเมื่อ 28 ธันวาคม 2005 09:38 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 14:15 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท