ซื้อ Notebook ซักเครื่องดูอะไรบ้าง


สวัสดีครับทุกท่าน

       ขออนุญาตเปิดบล็อกใหม่สำหรับคอมพิวเตอร์ครับ วันนี้เอากันแบบคร่าวว่าด้วยการเลือกซื้อคอมพิวเตอร์พกพาครับ ผมยกบทความมาจาก Moore's Law ตายแล้ว ทำไงดี GPUs ก็เกิด (http://gotoknow.org/blog/mrschuai/83164) นะครับ

P
นาง กฤษณา สำเร็จ
เมื่อ อา. 11 มี.ค. 2550 @ 07:24 [ 189418 ] สวัสดีค่ะ คุณเม้ง สมพร
  • ดิฉันกำลังจะซื้อโน๊ตบุ๊คค่ะ...พอดีเห็นมีคำว่า DUO..ด้วย..
  • มีคำแนะนำรุ่นกับยี่ห้อและราคาที่ไม่น่าจะเกิน 40,000 บ้างไหมคะ...ขอบคุณค่ะ
  • อ้อ...ระยะเวลาประกันด้วยค่ะจะรบกวนมากไปไหมคะเนี่ย
  • ขอบคุณค่ะ
P
  • สวัสดีครับ คุณกฤษณา
  • ขอบคุณมากครับสำหรับคำถามครับ
  • ครับ ใช่ครับโนตบุครุ่นๆใหม่ๆ ตอนนี้จะมีคำว่า Duo นั่นหมายถึงว่า มีซีพียูสองตัวครับในเครื่องเดียวกันครับ
  • สำหรับยี่ห้อและรุ่น คงต้องดูรูปแบบด้วยนะครับ ลักษณะการใช้งาน พกพา หรือว่าตั้งโต๊ะบ่อย ความสะดวก สไตล์ที่ชอบถูกใจหรือไม่ เพราะผมว่าโนทบุคคงต้องอยู่กับเราก็อย่างน้อยก็ห้าปีครับ
  • สำหรับราคานี้ คงต้องเช็คนะครับ แล้วเทียบสเป็คของแต่ละเครื่องนะครับ ว่ามีข้อดีอะไรดีกว่าอันไหนครับ
  • สิ่งที่ควรพิจารณาคือ
  • CPU อันนี้มีหลายยี่ห้อ ที่แนะนำคือ Intel Centrino อาจจะมีพวก AMD แล้วแต่ถนัดนะครับ สำหรับความแรงยิ่งมีตัวเลขมากยิ่งดีครับ แต่ราคาจะวิ่งตามไปด้วยครับ
  • RAM หน่วยความจำหลัก ตอนนี้ผมว่าอย่างน้อยก็ควรจะเป็น 512Mb ยิ่งมากก็ยิ่งดีครับ แต่ก็จะยิ่งแพงขึ้น ถามจำนวนสล็อตเค้าด้วยครับ ว่ามีที่ว่างเหลือไหม เช่นหากมีช่องเสียบสองสล็อต แล้วแรมที่ใส่เป็นสองชิ้นชิ้นละ 256 Mb ก็ควรจะซื้อที่เป็นชิ้นเดียว 512Mb จะดีกว่าเผื่อโอกาสหน้าจะซื้อใส่เพิ่มได้อีกครับ ไม่งั้นจะต้องทิ้งไปหนึ่งอันแล้วซื้อเพิ่มใหม่อีกหนึ่งอัน แต่ผมว่า หากได้แรม 512 Mb สองชิ้น หรือ 1Gb หนึ่งชิ้นก็ได้ครับ แล้วแต่ที่เค้าโฆษณา
  • Graphics Card พวกการ์ดจอ แนะนำพวก Nvidia ครับ แรมควรจะมากกว่า 64 Mb ขึ้นไป อันนี้ยิ่งมากยิ่งดี
  • โปรแกรมที่ติดมาครับ อันนี้สำคัญครับ ร้านขายในเมืองไทยมักจะไม่ให้โปรแกรมระบบปฏิบัติการมา เพราะอาจจะเอาไว้ขายคนอื่นแทน แล้วก็อปปี้พวกโปรแกรมผีใส่มาให้ เพราะเครื่องมีปัญหาครั้งหน้าก็ต้องเอาไปพึ่งพาเค้า ก็หมดประกันก็เสียเงินเพิ่ม ผมแนะนำหากไม่มีโปรแกรมวินโดวส์ให้มา ไม่มีแผ่นไดรเวอร์พวก ดีวีดี นีโร่ แล้วโปรแกรมติดตั้งอื่น ให้มากด้วยแล้ว ไม่ต้องซื้อ อิๆ ให้เลือกร้านอื่น
  • การรับประกันหลังการขาย อันนี้ก็ลองดูนะครับ ต้องลองถามๆ คนอื่นดูด้วยครับ
  • น้ำหนัก ต้องลองดูครับ ว่าพกพาบ่อยแค่ไหน ใส่เป้หรือว่าหิ้วครับ อะไรทำนองนี้ครับ น้ำหนักก็คงมีส่วนสำหรับผู้หญิงครับ เดี๋ยวหิ้วกันเอวเคล็ดก็ไม่ดีครับ อิๆ
  • พวกการสนับสนุนอุปกรณ์ต่อพวก เช่นจำนวน USB มีกี่ช่องให้เสียบ ตำแหน่งต่อไมค์ ต่อลำโพง วางไว้กีดมืด กีดขวางทางมือหรือเปล่า
  • และที่สำคัญคือ ให้เช็คจำนวนเม็ดสีที่หน้าจอก่อนซื้อ คืออาจจะมีใครไปด้วยครับ แล้วกำหนดหน้าจอให้เป็นสีขาว แล้วดูอย่างละเอียดว่ามีจุดใดบ้างที่ไม่เป็นสีขาว จากนั้นหากไม่มีจุดใดเพี้ยนก็ให้เซทหน้าจอเป็นสีดำ แล้วดูอีกทีจนหมดครับ หากไม่มี Bad pixels ก็รับรองว่าหน้าจอโอเค เพราะผมจุกมาแล้ว จุดเสียไปสองจุดครับ มันจะเป็นรอยด่างพล้อยของหน้าจอเรา พอเห็นแล้วมันจะเห็นอยู่นั่นหล่ะครับ รำคาญตา อิๆ
  • ต่อมาคือราคาครับ ลองดูนะครับ ว่าราคาเท่าไหร่ดี ยี่ห้อก็แล้วแต่ชอบครับ ผมเองชอบพวก Toshiba กับ Samsung ส่วนโซนี่แพงเกินไป
  • อออีกเรื่อง เรื่องพัดลมระบายอากาศครับ เพราะอันนี้สำคัญเหมือนกันครับ ดูว่าระบบระบายอากาศดีไหมด้วย ไม่ใช่ว่าเปิดทิ้งไว้ทั้งวันได้กลิ่นเหม็นไหม้ครับ ก็ไม่ไหวครับ ผมเองซื้อพัดลมสามตัวที่เป็นฐานรองโนทบุคมาติดตั้ง เย็นสบายทั้งคนใช้ทั้งคอมครับ ตัวละหกร้อยบาทครับ ลองหาดูนะครับ
  • ตอนนี้ผมอยู่เยอรมันครับ อาจจะแนะนำอะไรไม่ได้มาก แต่หากส่งสเป็คมาถามหรือให้เทียบกันได้ครับ อาจจะพอบอกได้ว่าอะไรดีกว่า อะไรเป็นไง
  • ลองดูนะครับ หาข้อมูลให้ดีแล้วเทียบก่อนซื้อครับ เพราะซื้อแล้วจะได้อยู่กับเรานานๆครับ ผมก็วางแผนจะหาซักตัวเหมือนกันครับ แต่กะว่าจะรอโอกาสดีๆ แล้วซื้อซักทีให้ใช้ได้สิบปีไปเลย อิๆ
  • ตอนนี้ผมใช้ Samsung X10 อยู่ครับ น้ำหนักเบาครับ 1.8kg เครื่องแรงดีครับ แต่ก็มีส่วนที่ไม่ชอบอยู่หลายอย่างเหมือนกันครับ แต่เมืองไทย ไม่แน่ใจว่ามีศูนย์ Samsung หรือเปล่าผมว่าเมืองไทยพวก Toshiba น่าจะเข้าท่าครับ ส่วนยี่ห้ออื่น ต้องลองพิจารณาดูนะครับ ถามคนอื่นด้วยนะครับ จะได้หลากหลายครับผม
  • ขอบคุณมากครับ ยาวเลย อิๆ
P
นาง กฤษณา สำเร็จ
เมื่อ จ. 12 มี.ค. 2550 @ 16:46 [ 191051 ]

สวัสดีค่ะ คุณเม้ง สมพร

  • ก่อนอื่นต้องขอขอบคุณเป็นอย่างยิ่งค่ะที่กรุณาสละเวลาให้ข้อมูลที่ละเอียดมากๆ...ทำให้ผู้ไม่รู้อะไรเลยเรื่องคอมฯอย่างดิฉันทราบว่าควรจะดูอะไรบ้างหากคิดจะซื้อ....เพื่อความคุ้มค่าของเงินที่หายาก...และเกิดประโยชน์จากการใช้งานอย่างแท้จริง...
  • ...ชอบประโยคนี้มากค่ะ..."ซื้อแล้วเอามาต่อยอดความรู้ในการใช้คอมพ์ เพื่อให้งอกเงยเป็นผลผลิตใหม่ให้มันออกลูกเป็นงานชิ้นหนึ่ง...." มันทำให้ฉันคิดเลยไปถึงการซื้อของอย่างอื่นด้วยที่ไม่ใช่เฉพาะคอมฯอย่างเดียว
  • ดิฉันขออนุญาต print แล้วจะแกะรอยโน๊ตบุ๊คตามที่คุณแนะนำค่ะ..หากไม่เข้าใจอะไรอาจจะต้องกลับมาเรียนถามใหม่นะคะ
  • ขอบคุณคุณเม้งและเพื่อนๆที่เข้ามาช่วยให้ข้อมูลและมุมมองอื่นๆค่ะ
  • ขอบคุณค่ะ
P
  • สวัสดีครับพี่
    P
    ด้วยความยินดียิ่งนะครับ สำหรับผมความรู้ไม่มีการขาย ผมยังอยากเน้นการศึกษาแบบให้ฟรีนะครับ และคิดว่าการศึกษาที่ดีนั้นจะต้องมอบให้ฟรีๆ และเรียนรู้ไปด้วยกัน เพราะสิ่งที่เรารู้ก็ได้จากการต่อยอดจากคนอื่นที่เคยต่อยอดมาแล้วเหมือนกันครับ เราก็ต้องทำหน้าที่ต่อยอดตามกระบวนการของเวลา
  • มีอะไรเข้ามาโพสต์ไว้ได้เลยครับ หากช่วยได้ยินดีนะครับ
  • ผมเองเมื่อมีของเล่นใหม่ๆ ผมจะศึกษามันจนบ้าไปช่วยหนึ่งจนพอจะเข้าไปรู้ระบบก่อนซักหน่อยจนพอที่จะเอามาทำอะไรได้บ้าง
  • เคยซื้อเครื่องคิดเลขมาตอน ปี หนึ่ง ป.ตรี ครับ ผมบ้าอยู่สามคืนสามวัน คือใช้มันให้คุ้มมากว่า บวกลบคูณหาร เราศึกษาไปจนถึงขั้นการเขียนโปรแกรม ตอนนี้รุ่น fx-3600, fx-3800 พอความรู้สุกงอม เราก็เปิดประชาสัมพันธ์สอนฟรีผู้สนใจทั่ววิทยาเขต มันก็เกิดการต่อยอดแล้วถ่ายทอดไป พิมพ์คู่มือแจกกัน
  • ดังนั้นพอพี่ซื้อมาแล้ว ลองศึกษาระบบของคอมพ์ดูครับ เท่าที่เราทำได้ โดยอ่านคู่มือนะครับ ทำให้เรารู้รายละเอียดของเครื่องได้ มีอะไรไม่เข้าใจก็ถามคนที่รู้ได้ครับ พี่ก็จะรู้ว่าสิ่งที่เรามีกับสิ่งที่เราใช้ มันสมดุลกันไหม
  • โยงเข้าไปถึงสิ่งแวดล้อมในเมืองไทยก็เช่นกัน หากเรารู้ว่าสิ่งที่เรามีกับสิ่งที่เราใช้ มันไม่สมดุลคนก็ต้องทำอะไรซักอย่างเพื่อสร้างสมดุลเพราะธรรมชาติเองก็พยายามปรับตัว แต่หากผู้ทำลายช่วยสร้างให้ปรับตัวไปในทางที่ดีขึ้น ก็คงดีต่อระบบไม่น้อยเลยครับ
  • ขอบคุณครับผม
P
นาง กฤษณา สำเร็จ
เมื่อ จ. 12 มี.ค. 2550 @ 17:27 [ 191097 ]

คุณเม้ง สมพรคะ

  • ถ้าซื้อโน๊ตบุ๊คมาแล้ว...ดิฉันไม่กล้าจะเอามันมาทำปู้ยี่...ปู้ยำหรอกค่ะ....ถ้าดิฉันทำมันเจ๊งขึ้นมาละก้อ....ตายเลย...ต้องนั่งเศร้าแน่ๆค่ะ....
  • อย่างเก่งคงแค่เอามาศึกษาว่าทำอะไรได้บ้างและใช้งานยังไงค่ะ....กลัวว่าทำพังแล้วที่ปรึกษาคอมฯอยู่ตั้งเยอรมัน...ดิฉันจะทำยังไง..แย่แน่ๆค่ะ
  • ชื่นชมในตัวคุณจริงๆค่ะ  เป็นคนที่เก่งมาก  มีความสามาถและกล้าด้วย  โชคดีจริงๆที่ได้รู้จักคุณค่ะ
  • ขอบคุณค่ะ
P
สวัสดีครับพี่
P
  • ครับผมอ่านศึกษาคู่มือนั่นหล่ะครับ โดยปกติคอมพ์เค้าจะทำมาให้ใช้ได้โดยไม่เสียอะไรอยู่ระยะหนึ่งอยู่แล้วครับ เว้นแต่จะมีข้อบกพร่องมาทางโรงงานครับ
  • ใครที่ไม่เคยเจอที่เสียเลยก็นับว่าโชคดีครับ แต่โดยความจริงและทั่วไปแล้ว มันจะต้องถูกส่งเข้าโรงซ่อมหนึ่งครั้งก่อนจะจากเราไป
  • ใครไม่เคยส่งเข้าโรงซ่อมเลย ช่วยนำเสนอยี่ห้อและรุ่นด้วยนะครับ เผื่อจะได้เก็บไว้พิจารณาในการซื้อครั้งต่อไปครับ
  • มาแลกเปลี่ยนเรียนรู้กันครับ ผมเองไม่ได้เก่งหรอกนะครับ แต่กล้าลองครับ อ่านบ้าง ลองผิดลองถูกบ้าง มั่วๆ ไปเดี๋ยวก็ได้ผลครับ ส่วนผลจะดีหรือไม่อยู่ที่การมั่วอย่างมีเหตุผลครับ
  • ขอบคุณและยินดีที่ได้รู้จักพี่เช่นกันครับ

%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%% 

ข้อคิดเห็นเพิ่มเติมนะครับ

  • ซื้อแล้วเอาไปต่อยอดด้วยนะครับ จะได้ซื้อแล้วเอาไปใช้คุ้มค่ากับราคานะครับ
  • หมั่นดูแลรักษาปัดฝุ่น ปัดเป่าฝุ่นหรือขยะทั้งในเครื่องและนอกเครื่องด้วยนะครับ
  • อื่นๆ เชิญท่านบรรเลง

ขอบคุณมากครับ

เม้ง สมพร ช่วยอารีย์

หมายเลขบันทึก: 107892เขียนเมื่อ 2 กรกฎาคม 2007 02:26 น. ()แก้ไขเมื่อ 9 มิถุนายน 2012 13:58 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

สวัสดีค่ะน้องเม้ง

แหม  เพิ่งจะพาหลานไปซื้อเมื่อวานนี้เอง  เดี๋ยวจะบอก โดเรมอน  กลับเวลาให้ครูอ้อยมาอ่านบันทึกนี้ก่อนค่ะ

ขอบคุณค่ะ

P

สวัสดีครับพี่อ้อย

สบายดีไหมครับ เป็นไงบ้างครับ ซื้อรุ่นไหนมาครับ บอกเล่ากันบ้างนะครับ ผมจะได้อัพเดต ความรู้ทางเทคโนเมืองไทยบ้างครับ

ขยันจังครับ ยังไม่ง่วงหรือครับ

ขอบคุณมากครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท