ลาวา ปะทุ ที่ บุรีรัมย์


http://www.dailynews.co.th/web/html/popup_news/Default.aspx?Newsid=127959&NewsType=1&Template=1

ลิงค์ มาให้ ครูบา ฯ ได้อ่าน ตามที่รับปากไว้ครับ

เดลินิวส์ ฉบับ 22 พค 50   ครับ

แตกตื่นลาวาภูเขาไฟทะลุกลางอำเภอละหานทราย
ข่าวแบบนี้  คนไทย เฉยๆ    ไม่สะใจ  ไม่สนใจ ธรรมชาติ
 

กรมทรัพย์ฯเตือนอันตรายอาจปะทุอีก

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พ.ต.อ.เปรื่อง นาคะพงษ์ ผกก.สภ.อ.ละหานทราย บุรีรัมย์ ได้รับแจ้งจากนายวิทยา บุญเต็ม อายุ 20 ปี อยู่บ้านเลขที่ 91 หมู่ 17 ต.ตาจง อ.ละหานทราย จ.บุรีรัมย์ ซึ่งนำก้อนหินคล้ายลาวามอบให้และเล่าว่า เมื่อคืนที่ผ่านมาได้ขี่รถจักรยานยนต์ผ่านบริเวณป่าข้างทาง กม.1-2 ถนนละหานทราย-เฉลิมพระเกียรติ บ้านโนนสง่า หมู่ 2 ต.ละหานทราย อ.ละหานทราย จ.บุรีรัมย์ พบว่าข้างทางมีเปลวไฟพวยพุ่งขึ้นจากพื้นดินเป็นสีเขียวแดงตนไม่กล้าหยุดรถดูจึงขี่รถจักรยานยนต์กลับบ้านไปเล่าให้เพื่อนบ้านฟัง จนรุ่งเช้าขี่กลับมาและได้แวะดูพบเป็นก้อนหินไหลเป็นทางลงแอ่งน้ำข้างทาง จึงเรียกเพื่อนบ้านมาดูและพากันเชื่อว่าน่าจะเป็นหินลาวาพุ่งขึ้นจากใต้ดินและอาจจะนำโชคมาให้  ก่อนมาแจ้งตำรวจ

ด้าน พ.ต.อ.เปรื่อง นาคะพงษ์ ผกก. สภ.อ.ละหานทราย จ.บุรีรัมย์ ได้นำกำลังรุดไปตรวจสอบที่เกิดเหตุพบชาวบ้านจำนวนมากพากันลงขุดเอาดินและหินลาวา จึงได้ให้เจ้าหน้าที่นำเชือกมาล้อมรอบเพราะเกรงจะเป็นอันตรายและห้ามชาวบ้านไม่ให้ขุดโดยเด็ดขาด ได้รายงานให้ พล.ต.ต.ชินทัต มีศุข ผบก.ภ.จ.บุรีรัมย์ทราบ  และได้แจ้งไปที่สำนักงานอุตสาหกรรมพื้นฐานและการเหมืองแร่เขต 2 จ.นครราชสีมา และกองธรณีพิบัติภัย กรมทรัพยากรธรณี กรุงเทพฯ ซึ่งเจ้าหน้าที่ให้กันฝูงชนไว้เชื่อว่าน่าจะเป็นลาวาใต้พื้นโลกที่เริ่มระอุและอาจจะปะทุขึ้นมาเมื่อใดก็ได้เพราะเขต อ.ละหานทราย จ.บุรีรัมย์ อยู่ห่างจากอุทยานปราสาทเขาพนมรุ้งเพียง 20 กิโลเมตร และเขาอังคารซึ่งเป็นปล่องภูเขาไฟในอดีต เพียง 10 กิโลเมตร พื้นที่โดยทั่วไปใน จ.บุรีรัมย์จะมีภูเขาไฟอยู่จำนวนมาก แต่ชาวบ้านต่างพากันแอบนำหินลาวาไปเชื่อว่าจะให้โชคลาภ ทางเจ้าหน้าที่ของกรมทรัพย์ฯ จะได้เร่งเข้ามาตรวจสอบทั้งขอร้องชาวบ้านอย่าเข้าไปใกล้และอย่านำหินที่พบกลับไปเพราะเกรงจะเกิดอันตราย.

 

 

ข่าว ลูกเห็ย ตก ที่ จว ตากครับ

http://www.komchadluek.net/2007/04/25/n001_110208.php?news_id=110208

ลองคลิกเข้าไปดูนะครับ

หรือ เข้า Yahoo  ค้นหา คำว่า  "โลกร้อน กรมอุตุ"  ก็จะเจอ เว็ป ข่าว เกี่ยวกับโลกร้อน   

พวกเราทำอะไร กันอยู่ เนี่ย ..!!!!

หมายเลขบันทึก: 107809เขียนเมื่อ 1 กรกฎาคม 2007 16:00 น. ()แก้ไขเมื่อ 24 พฤษภาคม 2012 10:31 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)
  • ขอบคุณครับอาจารย์ ที่กรุณาหาความรู้มาให้อย่างแข็งขัน โดยเฉพาะเรื่องใกล้ตัวเกี่ยวกับลาวาไหลออกมาที่ละหารทราย คนอยู่ใกล้ไม่รู้ไม่ชี้ ข่าวนี้เงียบฉี่ที่บุรีรัมย์ ถ้าอาจารย์ไม่ชี้แนะ ควายที่บุรีรัมย์ก็คงจะซื่อบื้อต่อไปอีกนานแสนนาน
  • ถ้ามีข้อมูลดีๆ ขออีกครับ จะนำไปบริหารข่าวสารผ่านสมาชิกในรูปแบบต่าง รวมทั้งวิทยุชุมชน บางทีอาจจะได้แง่คิดว่า บุรีรัมย์น้ำไม่ท่วม แต่อาจจะโดนลาวาท่วมก็ได้ ยิ่งสภาพแวดล้อมกระทบมากๆ อะไรก็เกิดขึ้นทั้งนั้น
  • ในทางภูมิปัญญา ถ้ามันไหลออกมาอีก จะชวนอาจารย์เอาไก่ไปย่างความร้อนจากลาวา อิอิ 

ด้วยความรัก เคารพ  ขอบคุณ และ เต็มใจครับ ครูบา ฯ

ผม ลิงค์  เว็ป ของ NASA ที่ทำไว้ที่ favorites ด้านขวาของจอเครื่องคอม ฯ ครูบา  ไว้  ให้ ตรงนี้ นะครับ

http://earthobservatory.nasa.gov/    เป็นเว็ป ที่มี รูปถ่าย ทางอากาศ แสดง ไฟไหม้  เผาป่า  กัน ทั้งประเทศ ไทย พม่า

ต้องขยันๆแบบอาจารย์บ้างแล้วล่ะ

ขอบคุณคับ สำหรับข้อมูลดีๆ วันหลังจะแวะมาใหม่

ป๋มมาอีกแล้ว บอกแล้วว่าจาแวะมา นะ คับ บายๆๆๆๆๆๆๆ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท