pr_kpru
งานประชาสัมพันธ์ กองกลาง สำนักงานอธิการบดี มหาวิทยาลัยราชภัฏกำแพงเพชร

ไหว้ครู


พิธีไหว้ครูเป็นวัฒนธรรมอย่างหนึ่งของไทย เป็นการแสดงถึงความกตัญญูกตเวทีมีต่อครู เป็นธรรมเนียมอันดีงามที่มีส่วนโน้มน้าวจิตใจคนให้รักษาคุณความดี และช่วยธำรงรักษาวิทยาการให้สืบเนื่องต่อไป

ปาเจรา  จริยา  โหนติ....                  

               เสียงบทไหว้ครูที่ดังกระหึ่มทั่วหอประชุมมหาวิทยาลัยราชภัฏกำแพงเพชรในพิธีไหว้ครูของนักศึกษาประจำปีการศึกษา  2550  ซึ่งจัดโดยองค์การนักศึกษาเป็นพระเพณีปฏิบัติสืบต่อกันมาทุกปีเพื่อรำลึกพระคุณครูอาจารย์ผู้ได้ประสิทธิประสาทวิชาความรู้  โดยมี  ผศ.รัตนา  รักการ  อธิการบดี  พร้อมทั้งผู้บริหาร  คณาจารย์  เข้าร่วมในพิธีกันอย่างพร้อมเพรียงท่ามกลางบรรยากาศที่อวลไปด้วยรอยยิ้ม

สาระสำคัญของการไหว้ครูก็คือ  การแสดงถึงความเคารพ และความกตัญญูต่อครูบาอาจารย์ผู้ให้สติปัญญาแก่เรานั่นเอง  และการที่ศิษย์แสดงความเคารพ  ยอมรับนับถือครูบาอาจารย์อย่างจริงใจก็มีส่วนทำให้ครูเกิดความรัก  ความเมตตาต่อศิษย์  อยากมอบวิชาความรู้ให้อย่างเต็มที่  และศิษย์เองก็จะมีความรู้สึกผูกพันใกล้ชิด  เกิดมั่นใจว่าตนจะมีผู้คุ้มครองดูแลสั่งสอนให้ไปสู่หนทางแห่งความดีงาม และความเจริญก้าวหน้า

ความเมตตาที่ให้แก่ศิษย์  จากใจคนเป็น  "ครู"

(นายนพพร  พุ่มพวง  นายกองค์การนักศึกษา)

"ครู"  เป็นบุคคลสำคัญเป็นที่สองรองลงมาจากพ่อ  แม่  ที่เราทุกคนควรจะได้แสดงความกตัญญูกตเวทิตา  เพราะหากไม่มีผู้ที่ทำหน้าที่เป็น ครูแล้ว       สรรพวิชาต่างๆ  ในโลกก็คงสูญหายไปหมด

หมายเลขบันทึก: 107594เขียนเมื่อ 30 มิถุนายน 2007 15:33 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 18:07 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)
  • ตามมาดูกิจกรรมการไหว้ครู
  • เป็นกิจกรรมทีศักดิ์สิทธิ์มากครับ
  • เห็นแล้วคิดถึงครูเก่าๆๆครับ
  • ขอบคุณครับ
P
  • สวัสดีคุณครู (อาจารย์) ขจิตด้วยค่ะ
  • ต้องบอกว่าเป็นคุณครูอีกท่านที่ถ่ายทอดความรู้เรื่องบล๊อกและติดตามความก้าวหน้าของลูกศิษย์อยู่เสมอ
  • ขอบคุณมากค่ะ

เห็นภาพแล้วซึ้ง คิดถึง KTC ที่เคยเรียน  คิดถึงเพื่อนๆ ยามดอกจานกำลังบานรอบคันดิน คิดถึงอาจารย์ที่เคารพทุกท่านเลยครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท