มาดูเรื่องผึ้งที่ม.มหาสารคาม


ผึ้งกินอะไร

วันนี้มาเรียนรู้เรื่องผสมเทียมผึ้ง

ทำไมต้องผสมเทียม

คงต่างจากคนนะ อันไหนจะWork กว่ากัน

ผมยืมาภาพบีแมนมาครับ

คำสำคัญ (Tags): #มทร.หันตรา
หมายเลขบันทึก: 107158เขียนเมื่อ 29 มิถุนายน 2007 08:52 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 18:07 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)
ผึ้งตัวผู้ทำงานอย่างเดียวเท่านั้นคือการผสมพันธุ์แต่ทราบไหมว่าเป็นการรักษาเผ่าพันธุ์ไว้และที่มนุษย์พยายามทำคือการเร่งเวลาโดยการผสมข้ามเผ่าพันธุ์ที่ใกล้ชิดกันเช่นผึ้งป่ากับผึ้งมิ้ม ผึ้งมิ้มกับผึ้งโพรง ผึ้งพันธุ์กับผึ้งมิ้ม ฯลฯ ผมได้เรียนรู้จากworkshopการผสมเทียมผึ้งพันธุ์และเห็นอวัยวะสืบพันธุ์ของเพศผู้ผึ้งพันธุ์ มีนักกีฏบอกว่าผึ้งเพศผู้มีอวัยวะสืบพันธุ์ที่ใหญ่ที่สุดในโลกเมื่อเปรียบเทียบกับสัตว์ชนิดอื่น เพราะเมื่อมันทำหน้าที่ผสมพันธุ์และมันจะตายกลางอากาศ แต่เผ่าพันธุ์คงอยู่ น่ายกย่องจัง กนก อุไรสกุล
ประชุมAsianApisAssociation ที่มหาวิทยาลัย มหาสารคามเมื่อ28-29 มิ.ย.50เช้าวันที่27มิ.ย.50เดินทางด้วยรถไฟตู้นั่ง ค่ารถ 375 บาท ไปลงสถานีรถไฟขอนแก่นเวลาประมาณ16.45น.มีรถของจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยมารับ คนขับชื่อนายวิชัย เข้าพักที่โรงแรมวสุ อยู่ในเมือง พักห้องเลขที่302ค่าห้อง 650 บาท เป็นวีไอพี

8.00น.รถมารับที่หน้าโรงแรมไปที่ มหาวิทยาลัยมหาสารคาม เรียก มอใหม่อยู่ที่อำเภอกันทรวิชัยมีเรื่องเข้าเสนอผลงานวันนี้ประมาณ 24 เรื่องเสนอผลงานเป็นภาษาอังกฤษสิ้นสุดเวลาประมาณ17.00น.และร่วมกันถ่ายภาพเป็นที่ระลึกวันที่29มิ.ย.50บีแมนช่วยให้ผมสร้างเวบชื่อwww.gotoknow.org/blog/herbland ฝึกได้การตรวจหานางพญาผึ้ง ตรวจผึ้งตัวผู้ ใช้เครื่องมือผสมเทียม การทำถ้วยนางพญา  การย้ายตัวอ่อนผึ้งลงในถ้วยนางพญา กลับไปผมจะไปประยุกต์ใช้กับผึ้งมิ้มที่อยุธยา

กนก อุไรสกุล

การสกดน้ำมันหอมระเหยจากตะไคร้หอมด้วยไอน้ำ

ที่ห้องปฏิบัติการพืชสมุนไพรมีนักศึกษาระดับป.ตรีต้องการทำปัญหาพิเศษเกี่ยวกับการใช้นำมันหอมระเหยทาตัวเพื่อป้องกันยุงกัด จึงให้งาน3ด้าน ด้านแรกคือการตรวจสอบว่าใครทำเรื่องนี้บ้างและใช้สารชนิดใด ด้านที่สองเลี้ยงยุง ด้านที่สามเตรียมเครื่องalfactometer เพื่อทดสอบการป้องกันยุงกัด ความคืบหน้าจะรายงานให้ทราบต่อไป

odd

  • พึ่งว่างมาตามหา อ. กนก
  • อ.ครับ เราทำวิจัยร่วมกันดีกว่า
  • คือผมสนใจที่จะใช้เทียนไขผึ้งแท้ (ไม่มีควัน) ผสมกับ "น้ำมันหอมระเหย" สำหรับไล่ยุงครับ
  • ส่วนของผม จะนำน้ำมันหอมระเหย มาผสมกับเทียนไขผึ้งแท้ แล้วใส่น้ำมันหอมระเหยด้วยอัตราส่วนแตกต่างกัน แล้วทดสอบการไล่ยุง
  • พอได้เทียนแล้ว เราไปทดสอบกับยุงที่อยุธยาครับ
  • ทุนเรื่องนี้ผมเขียนขอเอง แต่ให้ match กับ ของอาจารย์ครับ
  • น่าจะทำปี ๕๑ นะครับ

เรียนบีแมนที่นับถือ

ปี50นี้ผมมีโครงการทดสอบน้ำมันหอมระเหยทาที่แขนแล้วเข้าไปในalfactometeo(ตู้ทดสอบให้ยุงกัด)จะได้ข้อมูลไปทำเทียนใส่นำมันหอมระเหยที่บีแมนจะทำในปี51 ยินดีครับ

กนก

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท