แลกเปลี่ยนเรียนรู้หมู่บ้านเศรษฐกิจพอเพียง อันดามัน & อ่าวไทย


เพราะมันเป็นหน้าที่ของพวกเราในการที่จะส่งเสริมและสนับสนุนผู้เรียน หรือคุณกิจอยู่แล้ว
        วันที่  20  มิถุนายน  2550  ตั้งแต่ตอนเช้า  ผมกับ ครูนงเมืองคอน ไปถึงที่ทำการกลุ่มออมทรัพย์ฯ  ก็เจอกลุ่มชาวบ้านกำลังสาละวน กับการตกแต่งฐานเรียนรู้   ครูแต้ว  กับ  พี่จุรี  นักพัฒนาชุมชน  ดูความ เรียบร้อย  ส่วนผมก็นั่งปรับข้อมูลในการนำเสนอ (เพาเวอร์พอยท์) เพื่อให้ได้ข้อมูลที่เป็นปัจจุบันและตรวจสอบความถูกต้อง โดย มีผู้ใหญ่ภานุวัฒน์ หรือผู้ใหญ่ศร  ครูนงเมืองคอน  และอาจารย์วิรัตน์  มาช่วยตรวจสอบความถูกต้อง 
        ช่วงบ่ายข้อมูลของผมเสร็จเรียบร้อย  ออกมาดูข้างนอก  ฐานเรียนรู้ทั้ง  7  ฐาน  เสร็จเรียบร้อยสวยงาม  ชาวบ้านกลุ่มหนึ่ง กำลังง่วนอยู่กับการติดตั้งป้ายศูนย์เรียนรู้เศรษฐกิจพอเพียงบ้าน บางสะพาน  ซึ่งแสดงว่างานข้างนอกก็เสร็จแล้วเช่นกัน  ยังไม่วาย เป็นห่วงเมื่อหันไปเห็นความโล่งไม่มีสีสันของฐานเรียนรู้  แต่อาจารย์วิรัตน์  บอกว่าในความพอเพียงของชุมชนไม่ต้อง เป็นห่วงไม้ประดับมีเยอะพรุ่งนี้ผมจะได้เห็น
        วันที่  21  มิถุนายน  2550  ตามนัดหมายผมกับครูแต้ว ซ้อนมอเตอร์ไซด์ไปถึงกันตอนเช้า    พร้อมๆกับ ครูนงเมืองคอน ซึ่งขับรถมาเองด้วยความเป็นห่วง แต่ก็ใจชื้นเพราะพี่จุรี  นักพัฒนาชุมชน มาถึงก่อนแล้ว พวกเราก็รู้สึกทึ่งกับไม้ประดับ แบบพอเพียงของแต่ละฐาน เพราะมีต้นพริกที่ปลูกอยู่ในกระถาง  ซึ่งกำลังออกดอกออกผล  ทั้งสีขาว  สีเขียว  สีแดงเต็มต้น  อาจารย์วิรัตน์  บอกผมว่าขอยืมมาบ้านละ กระถางสองกระถาง                       10  โมงเช้า  คณะจากกระบี่ที่มาศึกษาดูงานแลกเปลี่ยนเรียนรู้  ตั้งแต่  10  โมงเช้า  ถึง  4  โมงเย็น  คุณกิจจากโซนอันดามัน  และโซนอ่าวไทยก็เปิดเวทีแลกเปลี่ยนเรียนรู้ และสรุปบทเรียนทั้ง  2  ฝ่าย  ร่วมกัน         
        วันพรุ่งนี้จะเป็นการเยี่ยมชมบ้านเศรษฐกิจพอเพียงตัวอย่าง... เสียดายที่ผมไปร่วมไม่ได้เพราะมีภาระกิจในพื้นที่  ตำบลมะม่วงสองต้น  และตำบลไชยมนตรีที่ผมรับผิดชอบอยู่... อย่างไรผมจะคะยั้นคะยอ ให้ครูแต้วบันทึกมาเล่าต่อนะครับ...
        วันนี้มีหน่วยงานที่เข้ามาร่วมกิจกรรมมากมาย  เช่น  พี่วิเชียร  และพี่เป้า  นักวิชาการ กลุ่มงานเวชกรรมสังคมจากโรงพยาบาล มหาราชนครศรีธรรมราช  องค์การบริหารส่วนตำบล  สำนักงาน พัฒนาชุมชนเขต  สำนักงานพัฒนาชุมชนจังหวัดนครศรีธรรมราช  สำนักงานพัฒนาชุมชนอำเภอ  ธนาคารออมสิน   จำไม่หมดครับ... สรุปว่าหน่วยงานที่เข้ามาเป็นทีมคุณอำนวยตอนทำตำบลนำร่อง มาร่วมด้วยความยินดีทุกหน่วยงาน  ที่ขาดไม่ได้คือ... พวกเรา  ภายใต้การนำของ  ครูนงเมืองคอน  ตามด้วยครูแต้วเมืองคอน เจ้าของพื้นที่  และผม        
        เสร็จงานก่อนจะกลับผู้ใหญ่บอกว่าต้องช่วยงานใหญ่อีกครั้ง... คืองานรับท่านรัฐมนตรีกระทรวง....  พวกเราตอบตกลงด้วยความ ยินดียิ่ง...  เพราะมันเป็นหน้าที่ของพวกเราในการ ที่จะส่งเสริม และสนับสนุนผู้เรียน หรือคุณกิจอยู่แล้ว
        เกือบลืมครับ...  งานนี้ต้องขอขอบคุณแม่ครัวทุกท่าน ภายใต้้การนำของ   น้องเสียบ  คนที่บ้านของผู้ใหญ่ศร ที่นำ ทีมแม่บ้านทำอาหารเลี้ยงพวกเราและผู้ที่มาเยือนจากกระบี่แบบ เต็มอิ่มครับ...       

หมายเลขบันทึก: 107156เขียนเมื่อ 29 มิถุนายน 2007 08:51 น. ()แก้ไขเมื่อ 4 มิถุนายน 2012 16:45 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท