นายศักดิ์ณรงค์
นาย นายศักดิ์ณรงค์ ศักดิ์ บุญออน

วิทยากรให้ความรู้การจัดตั้งกลุ่ม/ชุมชน ในการเสริมสร้างกระบวนการจัดการตามโครงการยุทธศาสตร์อยู่ดีมีสุข ปี 2550 และโครงการพัฒนาหมู่บ้าน/ชุมชนตามปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง (พพพ.) ของบ้านแม่อูมอง ตำบลสบป่อง อำเภอปางมะผ้า


การสร้างความเข็มแข็งให้กับชุมชนท้องถิ่น

การเป็นวิทยากรในการประชุมในครั้งนี้สืบเนื่องมาจาก นโยบายอยู่ดีมีสุขของรัฐบาล ปี 2550 ที่ ต้องการให้ประชาชนมีความอยู่ดีกินดี ภายใต้แนวปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง ของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ ซึ่งอำเภอปางมะผ้าเองก็ได้นำมาปฏิบัติ ภายใต้การนำของท่านนายอำเภอปางมะผ้า (นายสุชาติ ทีคะสุข) ผมเองในฐานวิทยากรหลักของอำเภอปางมะผ้า ก็ได้รับมอบหมายให้เป็นหัวหน้าทีมในการลงไปให้ความรู้แก่ชาวบ้านในหมู่บ้านแม่อูมอง ที่ได้รับการจัดสรรงบประมาณตามโครงการยุทธศาสตร์อยู่ดีมีสุขตำบลสบป่อง ซึ่งวันนี้ผมเองและทีมงานซึ่งประกอบไปด้วย ผมท้องถิ่นอำเภอปางมะผ้า รองผู้อำนวยการศูนย์การศึกษานอกโรงเรียนอำเภอปางมะผ้า และผู้ประสานงานศูนย์ถ่ายทอดเทคโนโลยีตำบลถ้ำลอดก็ได้ไปให้ความรู้กับชาวบ้านแม่อูมอง ตำบลสบป่อง (วันที่ 27 มิถุนายน 2550)ถึงความรู้การดำเนินการตามโครงการที่ชาวบ้านได้เสนอไว้ในแผนแม่บทชุมชน เพื่องสร้างโอกาสและกระจายรายได้ให้กับชุมชนให้อยู่ได้อย่างเข็มแข็งและยั่งยืน

โดยทางทีมงานได้แบ่งองค์ความรู้ในการฝึอบรมให้แก่ชาวบ้านดังนี้

1. รองผู้อำนวยการศูนย์การศึกษานอกโรงเรียน บรรยายเรื่อง การดำเนินการตามแนวปรัชญาเศรษฐกิจพอของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ

2. ผู้ประสานงานศูนย์ถ่ายทอดเทคโนโลยีตำบลถ้ำลอด บรรยายให้ความรู้ในการจัดการเกษตรแบบผสมผสาน และการปลูกกล้วยน้ำว้า การปลูกถ้ำเหลือง การจัดทำปุ๋ยหมัก การปลูกงา ซึ่งเป็นโครงการที่ชาวบ้านแม่อูมองเป็นผู้ขอรับการสนับสนุนงบประมาณจากโครงการยุทธศาสตร์อยู่ดีมีสุขของรัฐบาล ปี 2550

3. ผมเองท้องถิ่นอำเภอปางมะผ้า บรรยายถึงการสร้างกลุ่มเกษตร กลุ่มทำปุ๋ย กลุ่มปลูกถั่วเหลือง ให้เข็มแข็ง และการจัดตั้งกฎระเบียบของกลุ่ม รวมทั้งกระบวณการสร้างความเข็มแข็งให้แก่กลุ่มต่างๆ ให้อยู่ได้อย่างยั่งยืน  ดำเนินรอยตามปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง

<p>การประชุมเตรียมพร้อมก่อนการฝึกอบรมของทีมงานคณะวิทยากรเพื่อสามารถถ่ายทอดความรู้ได้อย่างมีประสิทธิภาพ</p>

<p>ท่านรองผู้อำนวยการศูนย์บริการการศึกษานอกโรงเรียนอำเภอปางมะผ้าได้ให้ความรู้ด้านการดำเนินการตามรอยทางปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง ของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว</p>

ลุงอุ๊ด ปราญ์ชาวบ้านและผู้ประสานงานศูนย์ถ่ายทอดเทคโนโลยีตำบลถ้ำลอดได้ให้ความรู้ในเรื่องของการทำการเกษตรแบบผสมผสาน การปลูกกล้วยน้ำว้า การปลูกถั่วเหลือง การปลูกงา ซึ่งเป็นการถ่ายทอดที่ชาวบ้านสนใจมาก และเข้าใจง่าย เพราะว่าลุงอุ๊ดเป็นผู้ถ่ายทอดความรู้ได้จริงจากประสบการณ์และถูกต้องตามหลักวิชาการ

ผมเองเริ่มต้นได้กล่าวถึงโครงการยุทธศาสตร์อยู๋ดีมีสุข ปี 2550 ให้ชาวบ้านได้เข้าใจถึงวัตถุประสงค์ที่แท้จริงของโครงการ และการดำเนินการให้โครงการที่ชาวบ้านขอรับการสนับสนุนงบประมาณให้ดำเนินการเกิดขึ้นในหมู่บ้านได้อย่างเข็มแข็ง

การเน้นย้ำให้ชาวบ้านบ้านแม่อูมองอยู่รวมกันเป็นชุมชนที่เข็มแข็ง โดยนำศักยภาพของชุมชนของตนเองมาพัฒนา โดยยกตัวอย่างกรณีศึกษา เพื่อหาจุดอ่อนของชุมชนนี้ เพื่อนำไปพัฒนาเป็นจุดแข็งในการดำเนินการตามโครงการ

การดำเนินโครงการจะยั่งยืนได้ กลุ่มอาชีพต่างต้องรวมตัวกันอย่างสามัคคีและมีกฎระเบียบที่เข็มแข็ง สามารถดำเนินโครงการไปได้ อีกทั้งพร้อมกับการวางแผนร่วมกับชุมชนถึงการลงไปประเมินผลการดำเนินงานอีกครั้ง เพื่อการต่อยอดการพัฒนาของชุมชนบ้านแม่อูมอง

การรวมพลังการแสดงความคิดเห็นและรับทราบถึงปัญหาที่อาจจะเกิดขึ้นในการดำเนินการโครงการ โดยคณะวิทยากรได้ตอบข้อซักถามจากชาวบ้านแม่อูมองต่างๆ เพื่อนำพาโครงการตามยุทธศาสตร์อยู่ดีมีสุขปี 2550 ไปสู่ความสำเร็จ

</span></span></font></span>

หมายเลขบันทึก: 107155เขียนเมื่อ 29 มิถุนายน 2007 08:49 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 18:07 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)
สวัสดีครับ  น้องศักดิ์

ปลัดหนุ่มไฟแรง แห่งดินแดนร้อยถ้ำ

ผมตามดูภาพของกระบวนการทำงานปางมะผ้าแล้วนึกถึงภาพอดีต หากผมอยู่คงได้ร่วมงานกันแบบนี้อีก

ให้กำลังใจในการทำงานนะครับ

 

ขอบคุณครับ ผมก็เฝ้าติดตามบทความของพี่เหมือนกันจะได้นำมาปรับใช้ในการทำงานร่วมกับชุมชน

ขอเชิญแวะชมเวป www.starchitosan.com ติดต่อเราได้ทุกเวลา สนับสนุนการทำเกษตรอินทรีย์ชีวภาพ

อยากให้ชาวบ้านแม่อูมองมีความรัก ความสามัคคีต่อกันมากๆ ช่วยเหลือซึ่งกันและกันมีน้ำใจต่อกัน

ขอให้พี่น้องบ้านแม่อูมองมีแต่ความสุขทำไร่ ทำนาขอให้ได้ข้าวเยอะๆ

(คนรักบ้านเกิด)

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท