กินอย่างไรถึงจะถูกหลัก


ไม่มีภาชนะใดที่มนุษย์ใส่(บางสิ่งบางอย่าง)เข้าไป ร้ายกว่าท้องของเขา น่าจะเพียงพอสำหรับเขากินอาหารเล็กๆน้อยๆ แต่หากจำเป็นจริงๆ ก็จงแบ่งเป็นสามสวน สวนหนึ่งเพื่ออาหาร สวนที่สองเพื่อน้ำ และสวนที่สามเพื่อการหายใจ

เรื่องกินๆนอนๆเป็นเรื่องที่หลายๆคนถนัดดี บางคนกินจนหายใจไม่ออก รู้ทั้งรู้ว่าการกินด้วยปริมาณเกินขีดจะทำให้สุขภาพกายยิ่งแย่ลง วันนี้ผมมีวิธีการกินอาหารตามแบบฉบับของอิสลามที่ถูกบันทึกในวัจนะของท่านศาสนฑูต ซึ่งท่านได้กล่าวว่า

ما ملأ آدمي وعاء شرا من بطنه ، بحسب ابن آدم أكلات يقمن صلبه ، فإن كان لا محالة ، فثلث لطعامه ، و ثلث لشرابه ، و ثلث لنفسه 

ความว่า: ไม่มีภาชนะใดที่มนุษย์ใส่(บางสิ่งบางอย่าง)เข้าไป ร้ายกว่าท้องของเขา น่าจะเพียงพอสำหรับเขากินอาหารเล็กๆน้อยๆ แต่หากจำเป็นจริงๆ ก็จงแบ่งเป็นสามสวน สวนหนึ่งเพื่ออาหาร สวนที่สองเพื่อน้ำ และสวนที่สามเพื่อการหายใจ

หะดิษนี้รายงานโดยอิหม่ามอะหมัด อัลติรมีซีและคนอื่นๆ อิบน์กัยยิม หูกูมว่า เป็นหะดิษมัชหูร มูหัมมัดยารูลเลาะฮฺหูกูมว่าเป็นหะดิษฮาซัน และเชคอัลบานีหูกูมว่าเป็นหะดิษที่ศอหิหฺ

นี้แหละวิธีการกินการดืมในอิสลาม ไม่ควรที่จะกินหรือดืมมากเกินไป เพราะทำให้เสียสุขภาพ

หมายเลขบันทึก: 107143เขียนเมื่อ 29 มิถุนายน 2007 06:59 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 19:14 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
จะพยายามนำหะดีษนี้ไปใช้สร้างนิสัยในการกินครับ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท