จากโสร่งถึงโรงพยาบาลยะลา


ไม่รู้ว่าทางโรงบาลอยากให้คนที่ถูกยิ่งอย่างเดี๋ยวผักอยู่โรงบาลรึไร

เมื่อวานผมได้ขับรถสวนตัวออกจากบ้านเช่า ณ โสร่ง มุ่งหน้าสู่โรงพยาบาลยะลาอย่างเร่งรีบ คิดว่าคงไม่มีวันไหนที่ผมขับรถเร็วกว่าเมื่อวานอีกแล้ว โดยเฉพาะในตัวเมือง เกือบ 100 เลย สาเหตุที่ต้องขับเร็วก็เพราะมีนักศึกษาอยู่บนรถ (ไม่ได้หนีพ่อแม่ของเขาหรอก) กำลังป่วยหนักเป็นไข้เลือดออกอาการน่าเป็นห่วงมากเกิดอาการสัน เป็นเด็ก รปศ ปีสาม ชื่อ อาอีชะห์ จากเบตง พอดีนักศึกษาเหล่านี้ผักหลังบ้านผม เลยต้องพาไปโรงพยาบาล

ที่น่าแปลกใจ ก่อนหน้านั้นเขาก็ได้ไปที่โรงพยาบาลด้วยอาการที่ใกล้เคียง แต่ทางโรงบาลให้ยาและให้กลับบ้าน เมื่อวานก็เหมือนกัน ให้ยาและให้กลับบ้าน ทั้งๆเด็กอาการเหมือนใกล้ชัก

ไม่รู้ว่าทางโรงบาลอยากให้คนที่ถูกยิ่งอย่างเดี๋ยวผักอยู่โรงบาลรึไร

หมายเลขบันทึก: 107141เขียนเมื่อ 29 มิถุนายน 2007 06:37 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 มิถุนายน 2012 02:48 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

หรือว่าโรงพยาบาลมันเต็มหรือเปล่าอาจารย์ แต่ถ้าเด็กอาการหนักขนาดนี้ให้กลับบ้านก็น่าเป็นห่วงนะเพราะเราไม่ใช่หมอจะดูแลเขาอย่างไงละ

คนใข้ล้นโรงพยาบาลแล้วครับ เท่าที่ผมทราบเป็นยังงี้จริงๆ

 ดิฉันอ่านทุกบันทึกที่ท่านเขียนเพราะมีสาระและเป็นประโยชน์ แต่ขออนุญาต ติเพื่อก่อนะคะว่า อาจารย์น่าจะตรวจสอบภาษาก่อนนะคะ เพราะอ่านแล้วไม่ค่อยเข้าใจ ทั้งๆที่ดิฉันก็เป็นคนใต้เหมือนกัน

ดิฉันอ่าน blog ค่อนข้างเยอะแต่ planet นี้เจอบ่อยที่สุด และเป็นความผิดที่หลากหลาย คือบางทีคิดว่าเกิดจากการสะเพร่า แต่บางทีผิดแบบไม่รู้จริงๆ บางบันทึกลองนับดูเกือบสิบที่ ซึ่งดิฉันคิดว่าในกลุ่ม blogger ใน planet นี้น่าจะต้องทำอะไรสักอย่าง ดิฉันเป็นคนค่อนข้างชาตินิยม ไม่อยากให้ใครที่ไม่ใช่มุสลิมมาตำหนิว่า คนมุสลิมทำให้ภาษาวิบัติ เพราะถ้าเปรียบกับสื่อของที่อื่นแล้วดิฉันคิดว่าต่างกันชนิด significant เลยแหละ

  

อยู่คนละโรงพยาบาลครับ  
แต่ขออนุญาติเอาภูมิรู้อันน้อยนิด  มาบอกกล่าวดังนี้ครับ

ถ้าดูจากลักษณะอาการที่ท่านabukaisan  ว่า  พอจะวินิจฉัย  ได้ว่า  เป็นช่วงที่เรียกว่าไข้สูงลอย  คือไข้สูงติดต่อกันหลายวัน(2-7 วัน) 

ส่วนใหญ่ถ้าผ่านช่วงนี้ไปด้วยดี  ก็จะหายครับ

แต่ช่วงที่น่าเป็นห่วง  คือช่วงไข้ลง  ถ้ามีอาการช็อก  คือตัวเย็น  อาเจียนบ่อย กระสับกระส่าย  หรือมีจ้ำเลือดออกตามผิวหนัง  (อาจไม่มีอาการทั้งหมด  แค่มีอาการใด  อาการหนึ่ง)....แบบนี้  ต้องรีบส่งโรงพยาบาลครับ

ส่วนเรื่องการรับAdmit  (รับรักษา/นอนที่โรงพยาบาล)  ส๋วนหนึ่ง  เป็นอย่างที่ อาจารย์

P
รัตน์ชนก โอ่คำ  และอาจารย์
P
ว่านะครับ  โรงพยาบาลตอนนี้คนไข้ล้นครับ  ถ้าอาการ  ไม่มีแนวโน้มจะช็อก  อย่างที่กล่าวมาข้างต้นก็จะให้รักษาตามอาการ คือ ก็จะแนะนำญาติ(ให้สุขศึกษา)ว่า    คือให้ยาลดไข้  ให้เช็ดตัวบ่อยๆ(ไข้เลือดออก  ไม่มียาเฉพาะครับ  แต่จะรักษาตามอาการครับ) 
แต่ให้สังเกตอาการด้วย  ถ้าอาการไม่ดีขึ้น  มีแนวโน้มจะช็อก    ก็ให้รีบนำส่งโรงพยาบาล
ตอนนี้คนไข้เยอะจริงๆครับ  บุคลากรสาธารณสุขเรามีไม่เพียงพอ  เพราะฉะนั้น  การจะรับAdmit  คนไข้แต่ละคน  เขาจะคัดกรองโดยมีมาตรฐานวิชาชีพว่า  ควรรับหรือไม่รับไว้นอนที่โรงพยาบาล  เพราะเราต้องรักษาให้ดีที่สุดครับ  เพราะถ้ารับไว้มากไป   อาจดูแลไม่ทั่วถึง  เสี่ยงต่อชีวิตคนไข้มากกว่าเดิมครับ
ผมเข้าใจความรู้สึก  ของญาตคนไข้ครับ  เพราะทุกคน  อยากให้นอนโรงพยาบาลครับ แต่เตียงโรงพยาบาลมีไม่พอจริงๆครับ 
อย่างไรก็ตาม  ผมอธิบาย  ตามที่ท่านabukaisan
ให้ข้อมูลมา  ไม่ได้อยู่ในเหตการณ์จริง  อาจผิดถูกประการใด  ก็ขออภัยมา ณ  ที่นี้ด้วยครับ
ปล. เขียนมายืดยาว   สงสัยผมต้องรีบไปเขียนเกี่ยวกับไข้เลือดออก  มาเพิ่มเติม  ใบบล็อกของตนเองเพิ่ม  ท่าจะดี..... :)

เรียนท่านผู้บริหารโรงพยาบาลยะลาดิฉันขอแสดงความคิดเห็นในการให้บริการของเจ้าหน้าที่โรงพยาบาลยะลาพบว่าการบริการที่ได้รับไม่มีความพึงพอใจของประชาชน80เปอร์เซ็นโดยที่พบบ่อยก็จะเป็นเจ้าหน้าที่ที่ประจำห้องบัตรห้องฉุดเฉินห้องเก็บปัสสาวะโดยใช่คำไม่สุภาพกับประชาชนอยากให้ท่านผู้บริหารช่วยปรับปรุงด้วยและที่โรงพยาบาลควรมีตุ้แสดงความคิดเห็นด้วยนะจะได้ระบุชื่อเลย

โดยจะได้ไม่ต้องประเมินภาพรวมขอบคุณมากไม่ทราบว่าร้องเรียนถูกกระดานหรือปล่าวถ้าผิดก็ขออภัย ด้วยคะ สวัสดี

เรียนผู้บริหารโรงพยาบาลยะลาทราบด่วน!

ไม่ทราบว่ารับทราบความเดือดร้อนของผู้ป่วยและญาติที่มารับบริการในโรงพยาบลของท่านรึเปล่า ไฉนการปรับปรุงห้องน้ำห้องส้วมของหอนอนผู้ปวยที่ถูกทุบรื้อทิ้ง จึงล่าช้ามาก สร้างความเดือดร้อน จะอีจะฉี่ก็ลำบาก รออะไรอยู่หรือ อย่าลืมว่า กินแล้วต้องถ่ายออกทุกวันนะครับท่าน ขอให้เร่งรีบดำเนินการเสียทีเถอะ นี่ก็จะขึ้นราคาค่าห้องพิเศษอีกแล้ว ขอถามหน่อย ได้พัฒนาอะไรให้ดูดีกว่าที่เป็นอยู่รึยัง จ่ายแพงไม่ว่าแต่ขอให้คุณภาพคุ้มค่าก็แล้วกัน

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท