improve oneself


มาเรียนรู้นิสัยตัวเองกันเถอะ!

    เม่รู้เหมือนว่าจะปรับพฤติกรรมอะไรดี เพราะข้อบกพร่องเยอะเหลือเกิน ก้อเลยตัดสินใจปรับซะทุกอย่างพร้อมกัน แต่จะเริ่มปรับวันละนิดวันหน่อย มีทั้งปรับปรุงและปรับเปลี่ยนไปพร้อมๆกัน วันที่เริ่มขึ้นได้ว่าควรปรับพฤติกรรมก้อคือเสาร์-อาทิตย์ที่ผ่านมา คิดว่าจะเริ่มปรับเปลี่ยนนิสัยการกิน การตื่น การนอน การอ่านหนังสือ และการออกกำลังกาย ส่วนเรื่องที่คิดจะปรับปรุงคือเรื่องการปลง การให้อภัย และทำจิตใจให้สงบไม่ฟุ้งซ่าน แต่วันที่เริ่มปรับพฤติกรรมคือวันที่ 11 กรกฎานี้เอง ถือว่าเป็นวันที่เริ่มต้นชีวิตใหม่ เพราะเป็นวันเกิดตัวเองด้วย เลยอยากเริ่มต้นอะไรใหม่ๆในวันนี้

    วันจันทร์ที่ 11 กรกฎา เริ่มตื่นตั้งแต่ 6 โมงเช้า อาบน้ำลงไปตักบาตรที่หน้าหอพัก เกือบได้วิ่งตามพระแล้ว เพราะลงมาคนอื่นกำลังตักบาตรจะเสร็จแล้ว พอเห็นพระก้อรีบวิ่งมาเพื่อตักให้ทัน ขึ้นห้องก้อมาเปลี่ยนเสื้อผ้าไปเรียนปกติ วันนี้รู้สึกแจ่มใสมากเลย เพราะปกติแล้วชอบหลับในห้องเรียน แต่วันนี้ไม่มีอาการง่วงนอนเลย ทั้งที่ก้อตื่นเช้ากว่าปกตแถมยังไม่สบายอีกด้วย การกินก้อกินครบทั้ง 3 มื้อ โดยปกติแล้วจะกินไม่เคยครบเลย เพื่อนๆพาไปเลี้ยงสุกี้ MK ที่โลตัส เพราะทุกคนก้อปรับพฤติกรรมการกินอยู่ เลยไปกินสุกี้เพราะมีผักเยอะดี เลยมีโอกาสได้ขอโทษเพื่อนคนนึงที่ข้าพเจ้าไม่ค่อยได้คุยกะเค้า วันนี้ก้อได้ปรับพฤติกรรมหลายอย่างเหมือนกัน แต่รู้ว่าวันนี้ใจสงบกว่าวันอื่นๆ เพราะได้ฟังบางเรื่องแล้วเราสามารถทำใจให้ไม่วุ่นวายได้ อย่างน้อยก้อรู้สึกว่าสบายใจกว่าแต่ก่อน แม้จะเป็นวันแรกเริ่มปรับพฤติกรรม แต่ก้อรู้สึกได้ว่าปรับอะไรไปได้หลายๆอย่าง ถึงจะไม่มาก แต่ก้อยังรู้สึกดีที่ได้ปรับได้บ้าง

 

คำสำคัญ (Tags): #uncategorized
หมายเลขบันทึก: 1071เขียนเมื่อ 12 กรกฎาคม 2005 11:47 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 13:53 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

Happy Birthday และขอเป็นกำลังใจให้ประสบความสำเร็จตามที่ตั้งใจค่ะ

อุมาพร

ดีใจด้วยที่การปรับพฤติกรรมมีการเรื่มต้นที่ดี ก็ขอให้สู้ต่อไปนะ อย่าลืมดูแลสุขภาพตัวเองด้วยล่ะ "คนขี้หนาว"

ขอให้สำเร็จอย่างที่ตั้งใจไว้นะ-เล็ก-

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท