ทุนเดิมแห่งKMณ.กำแพงเพชร(5)


ก้าวสู่การจัดการความรู้ระยะที่3

                     ก้าวสู่การจัดการความรู้ ระยะที่3 นำKM สวมลงงานที่ปฏิบัติอยู่  จากการที่ทีมงานของสำนักงานเกษตรจังหวัดกำแพงเพชร ได้มีโอกาสไปเข้ารับการสัมมนาการจัดการความรู้(KM) ของกรมส่งเสริมการเกษตรจัดระหว่างวันที่6-8 มีนาคม 2548 ณ.โรงแรมมารวยการ์เด้น   กรุงเทพมหานคร วิทยากรโดย ดร.ประพนธ์ ผาสุขยืด  ผู้อำนวยการฝ่ายส่งเสริมกการสื่อสารพัฒนาการเรียนรู้     สถาบันส่งเสริมการจัดการความรู้เพื่อสังคม(สคส)                     

               จากนั้นทีมKM ของสำนักงานเกษตรจังหวัดฯ  ได้เข้าร่วมงานมหกรรมการจัดการความรู้แห่งชาติ ครั้งที่2 ระหว่างวันที่ 1-2 ธันวาคม 2548 ณ.โรงแรมมิราเคิลแกรนด์ กรุงเทพมหานคร โดยได้รับเลือกให้เป็น Best Practice ของกรมส่งเสริมการเกษตร  โดยนำเสนอบนเวทีการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ จากการปฏิบัติจริง นับได้ว่าเป็นการเติมเต็มประสบการณ์ด้านการจัดการความรู้ ให้แก่ทีมงาน    เป็นการเปิดโอกาสให้สำนักงานเกษตรจังหวัดกำแพงเพชร เป็นตัวแทนภาคส่วนราชการไทย ที่มีการใช้เครื่องมือ การจัดการความรู้ที่ได้ปฏิบัติจริงในแบบฉบับที่เหมาะสมเป็นตัวของตัวเอง    ซึ่งเป็นการแสวนาใช้การจัดการความรู้ในการพัฒนาสู่ความสำเร็จ ของหน่วยราชการ และเกิดการพัฒนาขึ้นเอง เพื่อนำไปสู่เป้าหมาย  EMPOWER  และการพัฒนาคุณอำนวย คุณกิจ คุณลิขิต   ได้แสดงศักยภาพอย่างเติมที่ พร้อมได้นำเสนอกรณีศึกษาการแลกเปลี่ยนเรียนรู้เรื่องส้มที่ชุมชนยางสูง   ที่ได้มีการนำกกระบวนการการจัดการความรู้ (KM )ไปปรับใช้ในงานส่งเสริมการเกษตร                    

              ในห้วงเวลานี้ทีมงานเราได้ฉุกคิดขึ้นมาได้ว่า    ในการที่จะขับเคลื่อน KM ในองค์กรนั้นมิใช่ง่ายฯเลยสิ่งสำคัญที่จะต้องสร้างทีมงานให้มีความเข้มแข็งพร้อมต้องเชื่อมโยงกับเครือข่ายทั้งในพื้นที่และนอกพื้นที่ให้มากจำเป็นที่สุดก็คือการมีพลังใจจากเครือข่าย    แต่ผมและคุณวีรยุทธ  สมป่าสัก(นวส.6ว.)เติมพลังให้กับตนเองอยู่อย่างต่อเนื่องครับ โดยถือหลักการปฏิบัติอยู่ 5 ประการคือ(1)การปรับกรอบแนวคิด(Mental model ) เป็นเชิงบวก (2)ศึกษาหาความรู้ มาปรับปรุงและปรับเปลี่ยนตนเองอยู่เสมอ( Bench Marking ) (3) การเรียนรู้โดยการปฏิบัติ(Action Learning ) (4) มีการถ่ายทอดการปฏิบัติไปสู่ผู้อื่น(Coaching) (5)การจดบันทึกการปฏิบัติงานอย่างสม่ำเสมอ

               พอมาถึงตรงแล้วผมและคุณวีรยุทธ   ก็มีคติในการสร้างทีมร่วมกันคือ ใจมา  แบ่งปัน  ยั่งยืน  ครับ           (โปรดติดตามอ่านตอนที่6)

                      

หมายเลขบันทึก: 106921เขียนเมื่อ 28 มิถุนายน 2007 10:23 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 19:13 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)
  • ขั้นตอนนี้ แบ่งปันใช่ป่าว
  • ขอบคุณครับ

        สวัสดีครับหนุ่มร้อยเกาะครับ ในขั้นตอนนี้สำคัญครับผมจะแบ่งปันให้ด้วยความเต็มใจครับคือ สร้างทีม  ใจมา  แบ่งปัน  ยั่งยืน  เครือข่าย สรุปแล้วอยู่ได้เพราะเครือข่ายครับ

  • ใจสั่งมา....(เหมือนชื่อเพลงเลยเนาะ)
  • ปัญหามา ปัญญามี
  • ขอบพระคุณมากครับ

ความสำเร็จของ KM อยู่ที่ "ภาวะจิตใจ" ค่ะ

สวัสดีครับอ.สิงห์ป่าสักครับ    ขอบคุณที่มาแวะเยี่ยมดีใจมาที่ได้ลปรร.ครับ

เรียนอ.ศิริวรรณครับ    ดีใจมาครับที่มาแวะเยี่ยม       ถูกต้องครับ  ใจเปิด  ศึกษา  เรียนรู้  ควบคู่กันไป ก็ได้องค์ความรู้ใหม่ฯฯฯครับผม
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท