ตำนานย่านอำเภอเดิมบางนางบวช


 

ตำนานย่านอำเภอเดิมบางนางบวช
               
                ตำนานย่านเดิมบางนางบวชนี้ เล่ากันหลายสำนวนแต่สำนวนต่างๆก็มีสาระคล้ายๆกัน ผมจะขอเล่าสำนวนนี้ก็แล้วกันลองอ่านดูนะครับ
                บ้านเดิมบาง แต่ก่อนเรียกบ้านเดิมนาง เป็นถิ่นกำเนิดของสาวงามคนหนึ่ง ชื่อใดไม่ปรากฏแต่บางสำนวนระบุว่าชื่อนางพิมสุลาไลย เนื่องจากความงามของนางจึงทำให้มีผู้ชายหมายปองมากมาย แต่นางกลับเบื่อหน่ายในโลกีย์ จึงหนีไปจากบ้านเดิมนาง ขึ้นไปบำเพ็ญพรหมจรรย์อยู่บนภูเขา ทำงานทอหูก(เครื่องทอผ้า)เมื่อยามว่างก็นั่งกรอไนปั่นฝ้ายไปเรื่อย
       ครั้งนั้นยังมีพรานป่าคนหนึ่งชื่อตาสีนนท์(บ้างเขียนสีนน บ้างก็เขียนศรีนนท์) แกเป็นโรคเรื้อน ผิวกายเป็นหนองเปรอะเปื้อน จึงอยู่เป็นโสด ยึดอาชีพต่อไก่ป่า วันหนึ่งแกเดินผ่านมาเห็นสาวงามคนนี้เข้า ก็เกิดความรักใคร่ต้องการจะได้นางมาเชยชม จึงเอาไก่ต่อผูกกับแท่งหินเป็นหลักไว้ แล้วเสกอาวุธประจำกาย เป็นงูเห่าเลื้อยขึ้นไปหานาง นางตกใจเห็นจวนตัวจึงขยำคองูแน่น แล้วกำคองูตาสีนนท์มาเชือดจนเลือดกระจาย ตาสีนนท์เจ็บปวดร้องลั่นป่า บ้านย่านนั้นจึงได้ชื่อว่า บ้านกำมาเชือด ต่อมาเพี้ยนเป็นบ้านกำมะเชียร
           ส่วนสาวงามนั้นก็ร้องไห้เสียใจ เสียดายผลกุศลที่อุตส่าห์บำเพ็ญมา นางจึงเอามีดตัดนมทั้งสองข้างขว้างไป เลือดนางหลั่งไหลสร้างความเจ็บปวด นางวิ่งมาถึงภูเขาลูกหนึ่ง สุดทนเจ็บปวดได้จึงร้องโอดโอยครวญคราง ภูเขาลูกนั้นจึงมีชื่อว่า เขานางโอยนมทั้งสองข้างเกิดเป็นภูเขาเรียกว่า เขานมนางส่วนเขาที่สาวงามนั้นนั่งปั่นฝ้ายเรียกว่าเขากี่”(แปลว่าเครื่องทอผ้า) ส่วนหลักผูกไก่ของตาสีนนท์ ปัจจุบันเขาว่าอยู่หน้าโรงเรียนกำมะเชียร
         สาวงามนั้นไม่ตายเมื่อฟื้นขึ้นมา นางก็เดินไปพบแม่น้ำขวางหน้าไม่สามารถข้ามได้ แต่ด้วยผลกุศลที่นางเคยบำเพ็ญมา ทำให้เกิดเหตุมหัศจรรย์มีช้างสารเชือกใหญ่มารับนางไปส่งยังฝั่งตรงข้าม ชาวบ้านจึงเรียกบริเวณนั้นต่อมาว่าท่าช้างนางได้อธิษฐานขอให้เทพยดาปลงผม และคิ้วให้ เขาตรงนั้นจึงเรียกว่าเขาคิ้วนางแล้วสร้างศาลแทนตัวไว้ จากนั้นนางได้ลงเรือมา จิตใจเริ่มสบายเกิดความรื่นเริง แล้วจึงขึ้นพักที่ริมท่า บ้านนั้นจึงเรียกบ้านท่านางเริงแล้วเดินทางขึ้นภูเขาต่อไปภูเขานั้นจึงเรียกว่าเขาขึ้นแล้วนางจึงบวชชียังวัดในละแวกนั้น วัดนั้นจึงเรียกว่า วัดนางบวช
       เรื่องราวดังที่เล่ามาจึงเป็นที่มาของชื่ออำเภอเดิมบางนางบวช

 

คำสำคัญ (Tags): #ตำนาน
หมายเลขบันทึก: 106678เขียนเมื่อ 27 มิถุนายน 2007 10:35 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 มิถุนายน 2012 16:21 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

สวัสดีค่ะ อ.พิสูจน์

ตามอ่านอ่านตำนานแล้วก็ให้คิดว่าเขาช่างผูกเรื่องกันได้ดีจริงๆ  ได้เนื้อเรื่อง ได้ชื่อสถานที่ ได้คติสอนใจ กำลังคิดว่าแต่ละจังหวัดอาจจะมีตำนานเหล่านี้อยู่ ใช่หรือเปล่าคะ แต่ของสุพรรณเนี่ย เด็ดจริงๆ ค่ะ ^ ^

  • ขอบคุณครับ ดร.กมลวัลย์ วันนี้แวะมาทักทายกัน
  • ตำนานนี่ก็มีกันทุกจังหวัดแหละครับ เพราะคนไทยเรามีภูมิปัญญาเด็ดๆกันทั้งนั้น
  • เช่น ทางนครปฐมก็มีเรื่องพระยากงพระยาพาน ทางชลบุรีก็มีเรื่องเขาสามมุก ทางประจวบคีรีขันธ์ ก็มีเรื่องตาม่องล่าย ทางอีสานก็ตำนานบั้งไฟ ทางอยุธยาก็เจ้าแม่สร้อยดอกหมาก
  • ในแต่ละจังหวัด ก็ยังมีตำนานในท้องถิ่น อำเภอ หมู่บ้าน อีกมากมายครับ

เล่าตำนานได้ใกล้เคียง จะให้ได้เนื้อหาเพิ่มเติมก็ไปหาเจ้าอาวาสวัดกำมะเชียร น่าจะได้เรื่องราวที่เป็นตำนานเล่าขานที่สมบูรณ์

หนูมองว่าข้อมูลเท่านี้ดีๆมากๆเเล้วค่ะ


พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท