ผลสำรวจอุปสรรค 5 ข้อ สกัดอุตฯซอฟต์แวร์ไทย


ผลสำรวจอุปสรรค 5 ข้อ สกัดอุตฯซอฟต์แวร์ไทย
ผลสำรวจอุปสรรค 5 ข้อ สกัดอุตฯซอฟต์แวร์ไทย
สำหรับสภาพปัญหาและอุปสรรคในการดำเนินธุรกิจซอฟต์แวร์ในปัจจุบัน ที่ผู้ประกอบการมีความเห็นว่าเป็นปัญหา 5 ลำดับแรก ได้แก่

1. ปัญหาเรื่องการสนับสนุนจากภาครัฐยังไม่เพียงพอ หรือมีการเริ่มต้นสนับสนุนระยะหนึ่ง และไม่มีการดำเนินการต่ออย่างต่อเนื่อง เช่น การจัดงานให้ผู้ซื้อพบผู้ขาย (Thailand Software Fair 2004) มีการจัดเพียงครั้งเดียว นอกจากนี้ยังมีปัญหาเรื่องการสนับสนุนด้านข้อมูลไม่เพียงพอ เช่น ข้อมูลสิทธิประโยชน์ต่างๆ ข้อมูลวิธีการจดลิขสิทธิ์/สิทธิบัตร ข้อมูลการทำตลาดต่างประเทศ เป็นต้น

2. ปัญหาเรื่องบุคลากร ทั้งเรื่องบุคลากรขาดแคลน มีการย้ายงานค่อนข้างสูง บุคลากรยังไม่มีคุณภาพมากพอที่จะเข้าทำงานในภาคธุรกิจได้ เอกชนจะต้องมีการอบรมบุคลากรที่จบใหม่เพิ่มเอาเอง ทำให้ต้นทุนส่วนนี้สูง การขาดแคลนบุคลากรนี้พบได้ในทุกสาขาซอฟต์แวร์ และในแต่ละสาขาก็มีความต้องการบุคลากรที่มีลักษณะเฉพาะแตกต่างกันไป เช่นในกลุ่ม Embedded ต้องการบุคลากรที่มีความรู้ความเข้าใจในระบบฮาร์ดแวร์ และความรู้เรื่องอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์เบื้องต้นด้วย ในขณะที่บุคลากรด้าน Enterprise ต้องการผู้มีความเข้าใจใน Business Process ส่วนบุคลากรด้าน Mobile Application ต้องการบุคลากรที่พร้อมจะรับเทคโนโลยีใหม่ๆ สนใจการเปลี่ยนแปลง เป็นต้น

3. การขาดแคลนเงินทุนหมุนเวียนในการประกอบการ ทั้งนี้เนื่องจากธุรกิจซอฟต์แวร์จำเป็นต้องใช้เวลาในการผลิตสินค้า และใช้คนเป็นปัจจัยการผลิตหลัก ทำให้ผู้ประกอบการหลายรายที่มีเงินทุนไม่พอเพียง ไม่สามารถดำเนินการผลิตสินค้าจนถึงตลาดได้

4. ปัญหาด้านการตลาด ผู้ประกอบการยังขาดความรู้ความเชี่ยวชาญในการหาตลาด ทั้งตลาดต่างประเทศและภายในประเทศ โดยตลาดต่างประเทศ ผู้ประกอบการหลายรายเห็นว่า สินค้าซอฟต์แวร์ เป็นสินค้าที่มีความเป็นสากล ทุกๆ ประเทศจะมีความต้องการคล้ายๆ กัน ตลาดในประเทศใกล้เคียง เช่น ลาว เวียดนาม กัมพูชา น่าจะเป็นตลาดที่มีศักยภาพ แต่ยังไม่แน่ใจว่าจะเข้าไปยังตลาดเหล่านั้นได้อย่างไร ในขณะที่ตลาดในประเทศ ผู้ประกอบการยังขาดแนวคิด วิธีการ การสนับสนุน ในการทำตลาด

5. ปัญหาเรื่องการละเมิดลิขสิทธิ์ซอฟต์แวร์ ทำให้เป็นอุปสรรคในการทำตลาด ปัญหานี้เป็นปัญหาที่พบค่อนข้างมากในประเทศไทย ทำให้ผู้ผลิตหลายรายต้องเปลี่ยนกลยุทธ์ในการทำตลาด เป็นการแจกฟรี และเก็บค่าใช้บริการแทน

ที่มา : http://www.tj.co.th/telecomjournal/modules/news/article.php?storyid=91
คำสำคัญ (Tags): #ซอฟต์แวร์ไทย
หมายเลขบันทึก: 106582เขียนเมื่อ 26 มิถุนายน 2007 21:37 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 พฤษภาคม 2012 17:44 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท