somtawin
นาง สมถวิล somtawin โชติคณาทิศ

ผู้ปกครองมีส่วนสร้างเจตคติที่ดีต่อวิชาคณิตศาสตร์


ผู้ปกครองมีส่วนสร้างเจตคติที่ดีต่อวิชาคณิตศาสตร์และพัฒนาทักษะกระบวนการดังกล่าวนี้ให้กับลูกของตนเองได้

ถ้าลูกเรียนอยู่ในระดับประถมศึกษาปีที่ 5-6 ผู้ปกครองต้องการทักษะการคำนวณเกี่ยวกับการซื้อ-ขาย หรือการลดราคา อาจหากิจกรรมโดยใช้ใบโฆษณาสินค้า หรือพบแผงโฆษณาตามที่ต่างๆ อาจชวนลูกคุยในเชิงตั้งโจทย์ถามลูกพร้อมเสริมแนวคิดให้ลูก เช่น     แม่อาจจะคุยกับลูกว่า โทรศัพท์มือถือที่แม่ซื้อมาใช้เมื่อ 3 เดือนก่อนซื้อมา 12,000 บาท ถ้าแม่ซื้อเดือนนี้ แม่จะได้ส่วนลดกี่บาทนะลูก ลูกคงไม่คิดว่าแม่กำลังฝึกให้ลูกคิดเลขอยู่ แต่อาจจะคิดช่วยตอบคำถามให้แม่ ถ้าตอบได้ถูกต้องลูกก็จะมีความสุขที่ช่วยคิดให้แม่ได้ แต่ถ้าลูกคิดไม่ถูกแม่ที่มีความรู้ทางคณิตศาสตร์อยู่บ้างอาจช่วยแนะนำลูกให้หาคำตอบเป็นขั้นตอน โดยใช้การถาม-ตอบ ดังเช่นแม่ : ถ้าเขาลดให้ 10 เปอร์เซ็นต์  แม่ได้ส่วนลดกี่บาทนะลูก
ลูก : ก็ได้ลดไป 1,200 บาท (10/100x12,000 = 1,200 ถ้าลูกตอบไม่ได้แม่อาจให้ข้อสังเกตว่า 10 เปอร์เซ็นต์ ของจำนวนใดก็ตาม จะเท่ากับจำนวนนั้นหารด้วย 10 หรือตัดตัวเลขที่หลักหน่วยของจำนวนนั้นออกไปก็ได้)
แม่ : 5 เปอร์เซ็นต์ เป็นครึ่งหนึ่งของ 10 เปอร์เซ็นต์ ใช่ไหมลูก
ลูก : ใช่ค่ะ
แม่ : ถ้าลดเพียง 5 เปอร์เซ็นต์ จะได้ส่วนลดกี่บาทนะลูก
ลูก : ก็ 600 บาทค่ะ
แม่ : ถ้าลด 15 เปอร์เซ็นต์ จะได้ส่วนลดกี่บาทนะลูก
ลูก : 1,800 บาท ซิคะ
แม่ : ลูกคิดมาได้อย่างไร (คำถามนี้เป็นคำถามที่แม่จะตรวจสอบแนวคิดของลูกว่าคิดถูกต้องหรือไม่)
ลูก : ก็ 1,200+600 = 1,800 ค่ะ
แม่ : ลูกแม่เก่งจังเลย
     ตัวอย่างเช่นนี้ เป็นลักษณะของปัญหาที่อยู่รอบๆ ตัว ผู้ปกครองสามารถนำมาผูกโยงเป็นปัญหาที่เหมาะสมกับลูกได้ การได้โต้ตอบปัญหากัน ผู้ปกครองมีส่วนกระตุ้นให้ลูกได้คิดเป็นระบบ ใช้เหตุผลที่สมเหตุสมผล ผู้ปกครองรู้เป้าหมายของกิจกรรม แต่ลูกได้ฝึกทักษะกระบวนการคิดและการแก้ปัญหาไปโดยไม่รู้ตัว     ถ้าผู้ปกครองต้องการดูว่าลูกมีแนวคิด หรือยุทธวิธีในการแก้ปัญหาอย่างไรบ้าง ผู้ปกครองอาจจัดกิจกรรมหรือหาสถานการณ์ให้ลูกได้แก้ปัญหา ดังเช่น พ่อชวนลูกไปเดินหรือวิ่งออกกำลังกายรอบสนาม หรือสวนแห่งใดแห่งหนึ่ง พ่ออาจชี้ชวน ถามว่า เราจะรู้ได้อย่างไรว่า ทางเดินรอบสนามหรือทางเดินรอบสวนนี้  ยาวประมาณกี่เมตร คำตอบของลูกอาจเป็นทำนองนี้
  • วัดจริงโดยใช้เทปวัดความยาว
  • วัดจากก้าวเท้าของตัวเองก่อนว่ายาวประมาณก้าวละกี่เซนติเมตรแล้วนับจำนวนก้าวเท้าที่เดินรอบสนาม ความยาวรอบสนามจะเท่ากับผลคูณของจำนวนก้าวเท้ากับความยาว 1 ก้าวเท้าโดยประมาณ
  • ถ้ามีเสาไฟฟ้ารอบสนาม อาจวัดความยาว 1 ช่วงเสาไฟฟ้าก่อนแล้วหาผลคูณของจำนวนช่วงเสาไฟฟ้ากับความยาว 1 ช่วงไฟฟ้าโดยประมาณ
     คำตอบของลูกทุกคำตอบ เป็นความคิดสร้างสรรค์ทั้งนั้น จะเป็นคำตอบที่ถูกต้องหรือไม่ถูกต้อง ไม่ใช่สิ่งสำคัญสำหรับผู้ปกครองมากนัก แต่สิ่งสำคัญยิ่งกว่า คือ ลูกของเรารู้จักคิด พยายามหาวิธีแก้ปัญหา วิธีคิดของลูกเป็นการพัฒนาด้านทักษะและกระบวนการทั้งสิ้น     ท่านผู้ปกครองพอจะเห็นแนวทางที่จะช่วยลูกรักให้รักคณิตศาสตร์ มีการพัฒนาการคิดและการแก้ปัญหาทางคณิต-ศาสตร์ได้บ้างแล้ว ขอเพียงให้ท่านมีเวลาและใช้โอกาสนี้อยู่ใกล้ชิดกันนั้นเล่นหรือคุยกับลูกโดยมีสาระทางคณิตศาสตร์บ้างเท่านั้นขอบคุณ..ชุลีพร สุภธีระ ผู้เขียน
หมายเลขบันทึก: 106536เขียนเมื่อ 26 มิถุนายน 2007 17:41 น. ()แก้ไขเมื่อ 1 เมษายน 2012 17:12 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท