ทำลายภูเขาน้ำแข็ง


วิธีการละลายพฤติกรรม/สร้างสัมพันธภาพที่ดีต่อกันด้วยเกมส์

ทำลาย...........ภูเขาน้ำแข็ง
             การทำลายภูเขาน้ำแข็ง หรือการละลายพฤติกรรม ด้วยเกมส์ เหมาะสำหรับในการสร้างความสนินสนม คุ้นเคยกันระหว่างผู้เข้ารับการอบรม ในการอบรมหรือประชุมที่ต้องมีการระดมสมองหรือแลกเปลี่ยนประสบการณ์ เป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้การประชุมบรรลุวัตถุประสงค์ได้ ทำให้เกิดการแลกเปลี่ยน กล้าพูด กล้านำเสนอ และเป็นกันเอง สามารถใช้ได้ทั้งในการอบรมทั่วไปและการอบรมเชิงวิชาการ  จะขอนำเสนอเกมส์ที่ตัวเองชอบใช้บ่อยๆ ในตอนเริ่มเปิดประชุม เพื่อสร้างความคุ้นเคย ก่อน 1 เกมส์นะคะ ชื่อว่า เกมส์ “ กลุ่มวันเกิด ” วิธีเล่น ให้ผู้เข้าประชุมจับกลุ่มกันตามวันเกิด  กลุ่มวันจันทร์ อังคาร พุธ ......จนถึงวันอาทิตย์ ให้จับมือกันเป็นวงกลม แล้วผลัดกันแนะนำตัวเอง โดยแนะนำชื่อจริง ชื่อเล่น สิ่งที่ชอบ จนครบสมาชิกทุกคนในวง ( ถ้ามีคนเข้าอบรมจำนวนมากก็สามารถปรับเปลี่ยนวิธีการแนะนำได้ อาจจะแนะนำเฉพาะชื่อเล่นกับสิ่งที่ชอบได้ ) ให้เวลาแนะนำตัวเองจนครบทุกคนประมาณ 3 ถึง 5 นาที เสร็จแล้วก็ให้แนะนำเพื่อนๆ ในกลุ่ม โดยให้ทุกคนพูดชื่อจริง ชื่อเล่น สิ่งที่ชอบ พร้อมๆกันดังๆ จนครบทุกคน และเปลี่ยนไปวันอื่นๆ จนครบทุกวัน สิ่งที่ได้จากเกมส์นี้ จะได้ความสนุกสนาน จากคนที่ชอบ แต่จากประสบการณ์สิ่งที่ชอบที่ฮิตมากที่สุด น่าจะเป็นชอบกิน นอน เที่ยว แต่ก็มีที่ชอบแปลกๆ เช่นชอบผู้ชาย ชอบเพศตรงข้าม ชอบเพศเดียวกัน ชอบเพชร เป็นต้น ทำให้สร้างบรรยากาศในการประชุมมากยิ่งขึ้น เราอาจจะเห็นความคิดสร้างสรรค์ของผู้เข้าอบรมในการแนะนำตัวเอง พบคนที่ชื่อเหมือนกัน(อย่างไม่น่าเชื่อ) และคนที่ชอบเหมือนกันทั้งกลุ่ม ( เป็นเทคนิคการนำเสนอ การจำอย่างหนึ่ง ) บางกลุ่มก็ชอบเป็นรายการอาหารทุกคน ก็น่าสนุกดีนะคะ เราอาจจะถามวันอื่นๆ ว่าจำชื่อเพื่อนที่นำเสนอได้ไหม จะทำให้ทุกคนในห้องตั้งใจฟังการนำเสนอของเพื่อนมากขึ้น
ใครจะลองนำเกมส์ นี้ไปใช้ก็ได้นะคะ ไม่แน่ใจเหมือนกันว่าต้นกำเนิดมาจากที่ไหน ขอยืมใช้ก่อนแล้วกันนะคะ  โอกาสหน้าจะมาเล่าเกมส์อื่นๆ อีกค่ะ

คำสำคัญ (Tags): #uncategorized
หมายเลขบันทึก: 10599เขียนเมื่อ 25 ธันวาคม 2005 08:49 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 14:15 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)
    การอบรมอันไหนที่สามารถทำลายภูเขาน้ำแข็งนี้ได้ก่อน จะทำให้การอบรมครั้งนั้นเป็นเรื่องสนุกทั้งผู้เรียนและผู้สอนรวมทั้งทำห้เราได้เพื่อนเยอะด้วยค่ะ
    การอบรมอันไหนที่สามารถทำลายภูเขาน้ำแข็งนี้ได้ก่อน จะทำให้การอบรมครั้งนั้นเป็นเรื่องสนุกทั้งผู้เรียนและผู้สอนรวมทั้งทำห้เราได้เพื่อนเยอะด้วยค่ะ

เทคนิคนี้ได้มาจากการเข้าไปร่วมประชุมทำแผนยุทธศาสตร์ของ สสส. ครับ   วิธีที่เห็นมาคือให้เริ่มด้วยการจับคู่กันก่อน สำหรับคนที่เกิดวันเดียวกัน แล้วค่อยๆ หาเพื่อนที่เกิดวันเดียวกันเพิ่มขึ้นจนครบ  วิทยากรไม่ต้องชี้นำว่าจะใช้เทคนิคอะไร หรือไม่ต้องช่วยจัดการให้ว่ากลุ่มไหนจะอยู่ตรงไหน  การเดินหากันเองจะช่วยให้ได้ทักทายกับคนที่เกิดวันอื่นด้วย

มีความจำเป็นมากครับสำหรับการทำให้ผู้เข้าร่วมประชุมเกิดความผ่อนคลาย  มิฉะนั้น การประชุมในวันนั้นจะมีแต่ความเคร่งเครียดหรือความเงียบ 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท