ความเชื่อลึก ๆ เกี่ยวกับนวัตกรรม


นวัตกรรมฯ ไม่ได้มีเพียงเท่านี้ ยังมีสิ่งดี ๆ รอเราค้นหาและขุดขึ้นมานำเสนออีกมาก

     ตามหัวเรื่องที่จั่วเอาไว้ ผมยังเชื่อลึก ๆ เสมอว่า คนที่เป็นเจ้าของนวัตกรรมบริการสุขภาพปฐมภูมิ มักจะไม่รู้ว่าเป็นนวัตกรรม และเชื่อว่าความเป็นนวัตกรรมมักจะถูกมองเห็น ค้นพบ หรือให้ค่า โดยคนนอก ฉะนั้นโครงการนวัตกรรมฯ ที่ผ่านเข้ามาในปีนี้ทั้งหมด จะเป็นเพียงส่วนหนึ่งของนวัตกรรมที่มีอยู่จริง และเชื่อต่อไปอีกว่าน่าจะน้อยกว่าที่มีอยู่จริงน้อยมาก

     จากความเชื่อลึก ๆ และเล็ก ๆ ของผมข้างต้น ผมมองเห็นว่าพวกเราทั้งหมดที่ถือว่าเข้ามาร่วมกันเป็นภาคีเครือข่ายตามโครงการนี้ และกระจายกันอยู่ทั่วประเทศ น่าจะได้ช่วยกันนำเสนอสิ่งดี ๆ (ตามมุมมองของเราเอง) ที่ี่เราไปพบเห็น หรือรับรู้ ตามพื้นที่ต่าง ๆ กันออกมาให้มาก ๆ วิธีการง่าย ๆ ก็คือเล่าผ่าน Blog นี้เลยว่าใคร ที่ไหน เขาทำอะไร แล้วเราประทับใจ/ภูมิในในสิ่งที่เขาทำตรงไหนอย่างไร หรืออื่น ๆ ที่อยากเล่าถึงเขา โดยเฉพาะหากเล่าได้ว่าเขาทำได้อย่างไร (How to) ก็จะยิ่งดีมาก ๆ

     การนำเสนอสิ่ง ๆ ดีที่เราไปพบ หรือรับรู้ กันออกมาเยอะ ๆ ก็จะทำให้เราได้มองเห็นภาพของนวัตกรรมกระจายอยู่ตามที่ต่าง ๆ เป็นข้อมูลพื้นฐานให้กับคนที่สนใจจะแลกเปลี่ยนเรียนรู้ได้พบได้เจอได้ง่าย อีกทั้งจะนำไปสู่การพัฒนาให้เป็นนวัตกรรมที่สมบูรณ์ หมุนไปเป็นเชิงระบบได้เป็นอย่างดีและเร็วด้วย ที่สำคัญจะเป็นการทำให้คนทำงานแล้วไม่ได้ถนัดหรือมีโอกาสนำเสนอผลงาน เกิดความภาคภูมิใจ เป็นการสร้างแรงใจให้เขาเหล่านั้น ได้เป็นอย่างดี และผมเชื่อต่ออีกว่าผลได้ที่ยังไม่เขียนถึงมีอีกมากมายเหลือคณานับ มากจนไปถึงสามารถช่วยสังคมร่มเย็นเป็นสุขได้แม้อาจจจะไม่มากสักเท่าไหร่ก็ตาม แต่เราก็ได้ช่วยกันทำแล้ว

     นวัตกรรมฯ ไม่ได้มีเพียงเท่านี้ ยังมีสิ่งดี ๆ รอเราค้นหาและขุดขึ้นมานำเสนออีกเยอะ เชื่อว่าอย่างนั้นอยากแลกเปลี่ยนกับทุกท่านครับ ขอเชิญชวน

หมายเลขบันทึก: 105728เขียนเมื่อ 23 มิถุนายน 2007 19:37 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 มีนาคม 2015 08:31 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

ชายขอบ....

เข้ามาเยี่ยม....

อาจารย์หายไปนานเลย คงจะสบายดี...

อายุ วณฺโณ สุขํ พลํ ......

เจริญพร

 

นมัสการพระุคุณเจ้า BM.chaiwut

     สบายดีครับท่าน สาธุสำหรับพรที่ท่านอำนวยให้ ตอนนี้ลักษณะงานอาจจะต้องเดินทางบ่อยครับ

     นมัสการพระคุณท่านนะครับ มีเรื่องอยากทราบที่ได้อ่าน ๆ ลิขิตของท่านเรื่องจาตุคามนะครับ สนใจมากครับ 

ดีใจที่ได้เห็นคุณชายขอบกลับมาอีกครั้ง เห็นด้วยค่ะว่า เรื่องดีๆแม้จะเห็นว่าเล็กน้อยแค่ไหนก็มีค่าควรแก่การบอกกล่าวเล่าเรื่อง ให้กำลังใจและเผยแพร่เพื่อให้ได้ต่อยอดนำไปใช้กันจริงๆค่ะ

สวัสดีครับ พี่โอ

       ด้วยภารกิจใหม่คาดว่าจะใช้เครื่องมือนี้ได้ต่อไปอีกนานครับ และภารกิจนี้จะเล่าเรื่องได้มากขึ้น หากแต่คงต้องผ่านทีมงานบ้าง ผมเล่าเองบ้างตามแต่โอกาสและเวลานะครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท