อุดมการณ์มีชีวิต สัมผัสได้และไม่เคยตาย


ความดีงามของมนุษย์

อุดมการณ์  มีชีวิต สัมผัสได้และไม่เคยตาย

                            มีหลายคนสาบส่งอุดมการณ์ไปจากชีวิตนานแล้ว ด้วยคำพูดดูแคลนเหล่านั้น “อุดมการณ์กินไม่ได้” “เลิกยึดติดกับอุดมการณ์เสียที” “พวกบ้าอุดมการณ์” “พวกมีอุดมการณ์ในที่สุดวันหนึ่งก็เปลี่ยน” ปัจจุบันสังคมไทยเองก็ลืม ๆ คำนี้ไปบ้างแล้ว ค่านิยมเหล่านี้ก็ไม่แน่ใจว่าจะปลูกฝังถ่ายทอดไปแบบใด ดีหรือไม่ดีกันแน่ ขณะที่บางคนเริ่มไม่รู้จัก หรือไม่อยากรับรู้เรื่องราวที่เกี่ยวข้องกับอุดมการณ์ ไม่ว่าในอดีตหรือปัจจุบัน

                    แต่ผู้คนส่วนหนึ่งยังยึดถือ ดำเนิน เล่าเรื่องราวเกี่ยวกับอุดมการณ์ ไม่ว่าด้วยความหมายผิดแผกแตกต่างกันไปหรือไม่ แต่ “การเสียสละ” ยังเป็นเป้าหมายสูงสุดสำหรับพวกเขา

                      ดังผู้คนบนดินแดนหนึ่ง ที่เขาต่อสู้กับ ความเลวร้าย ความตาย ความพลัดพรากสูญเสียครั้งแล้วครั้งเล่า เอาชนะความหวาดกลัวแห่งจิตใจและมุ่งไปที่เป้าหมายของนามธรรมอันสูงสุด เด็กนักเรียนที่ไม่ใช่ลูกหลานของเขาแต่คือลูกศิษย์ของพวกเขา ประชาชนที่หาใช่ญาติพี่น้องในสายเลือดหากแต่นั่นคือพี่น้องร่วมชาติ แผ่นดินที่หาใช่ที่เกิดแต่คือมาตุภูมิของพวกเขา หน้าที่ทรงเกียรติที่แลกด้วยชีวิตและน้ำตา ชาติ ประเทศ พระมหากษัตริย์ หากมิใช่อุดมการณ์สูงส่งและสูงสุดของพวกเขาเหล่านั้นทั้งที่จากไปและยังอยู่แล้ว วันนี้พวกเราคงแตกสลาย เวลาหนึ่งที่เราหลับ ดื่มกินและเสพสุข พวกเขาหวาดผวา และฝันร้าย

                    ผองเราได้โปรดรับรู้เถอะ อุดมการณ์ยังมีอยู่ สัมผัสได้ด้วยเลือดน้ำตาที่นั่นและที่นี่ และไม่เคยตายไปจากความดีงามของมนุษย์

คำสำคัญ (Tags): #อุดมการณ์
หมายเลขบันทึก: 105145เขียนเมื่อ 21 มิถุนายน 2007 15:27 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 มิถุนายน 2012 16:41 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (13)

สวัสดีค่ะ

คนทุกคนควรมีอุดมการณ์ที่เราจะยึดถือไว้ ทั้งด้านส่วนตัวและประเทศชาติ

ถ้าในด้านส่วนรวม ต้องเป็นอุดมการณที่เป็นผลในทางสร้างสรรค์และไม่บีบคั้นคนอื่นๆ ทำให้อยู่ร่วมกันได้อย่างสุขสงบ เหมือนอย่างที่เคยเป็น

โดยส่วนตัว จะยึดอุดมการณ์ที่มีศาสนาเป็นเครื่องนำทางค่ะ

สวัสดีค่ะ

      ยินดีที่ได้รู้จักค่ะ  และขอบคุณมากค่ะที่แวะไปทักทายและให้กำลังใจกัน

อุดมการณ์และชีวิต เป็นสิ่งดีงามสำหรับสังคม

จริงๆๆค่ะ

 

สวัสดีครับคุณพี่P

                 จริงนะครับ ศาสนาก็สามารถยึดถือเป็นอุดมการณ์ในชีวิตได้และดีด้วย บางทีก็นึกไม่ถึงเลยครับว่า อุดมการณ์สูงสุดก็น่าจะเป็นหลักธรรม หรือ การเอื้อเฟื้อเผื่อแผ่ การไม่เห็นแก่ตัว เสียสละ ซื่อสัตย์ ฯลฯ

          ผมไปเยี่ยมดูบล็อกของคุณพี่แล้ว บ้านสวยและอบอุ่นมีชีวิตชีวาครับ  ยินดีด้วยครับ

ยินดีเช่นกันครับP

          อยากให้บันทึกนี้แสดงความรู้สึกของผมที่ขอบคุณผู้เสียสละทางภาคใต้ครับ ประเทศชาติเป็นหนี้คุณและทุกคนที่นั่นครับ

           ขอบคุณมากครับ

สวัสดีครับคุณหมอP

              สำหรับการนับถือตนเองและผู้อื่นด้วยแล้ว ผมคิดว่าอุดมการณ์ในใจและการแสดงออกที่มั่นคง น่าจะเป็นคุณสมบัติหนึ่งครับ

              และด้วยความนับถือผู้คนที่ชายแดนใต้อย่างจริงใจ หาคำอธิบายได้ยากจริง ๆ ครับสำหรับการเสียสละของพวกเขา

            ขอบคุณที่แวะมานะครับ

  • ขอบคุณเช่นกันสำหรับความรู้สึกดีๆ ที่คุณมีต่อพวกเราชาวภาคใต้ตอนล่างค่ะ ขอน้อมรับด้วยใจ  พวกเราก็ได้แต่หวังว่า สักวัน...เหตุการณ์ทางภาคใต้ตอนล่าง คงจะสงบสักที

สวัสดีคุณสุมิตรชัย

            อุดมการณ์ของผมคือ ประชาธิปไตย ซึ่งประชาชนทุกคนมีส่วนร่วมในการแสดงความคิดเห็น มีอิสระในการแสดงออก ทำอะไรก็ได้ภายใต้กฎหมายของประเทศที่มาจากการมีส่วนร่วมของประชาชน  ยึดหลักการที่ถูกต้องตามหลักประชาธิปไตย ซึ่งต้องเป็นของประชาชน โดยประชาชน และเพื่อประชาชน

           แต่ทุกวันนี้ ประชาธิปไตย เป็นของทหาร โดยทหาร และเพื่อทหาร

                            สมบัติ  บุญเลี้ยง

แวะมาเยี่ยมพี่สุมิตรชัยครับ ช่วงนี้งานคงจะยุ่ง ไม่เห็นเขียนบันทึกเลย

ขอไว้อาลัยแด่เขาและเธอผู้กล้าที่เสียสละเพื่อไทยทั้งผอง

สวัสดีค่ะคุณสุมิตรชัย

แวะมาแสดงอุดมการณ์เช่นกันค่ะ คนเราก็น่าที่จะมีอุดมการณ์กันทุกคนแหละค่ะเพราะถ้าไม่มีก็ไม่รู้ว่าชีวิตมันจะดำเนินไปในทิศทางไหนกันล่ะทีนี้เพียงแต่ว่าอุดมการณ์มันเป็นของส่วนตัวนะค๊ะของใครของมันบอกเล่าสู่กันฟังได้จะเห็นด้วยหรือไม่มันก็เป็นสิทธิ์ส่วนตัวค่ะอันนี้ไม่บังคับค่ะ อันตัวข้าพเจ้าก็พอมีกับเค้าบ้างเหมือนกันล่ะค่ะก็เป็นอุดมการณ์ทางธรรมค่ะ ยึดทางธรรมค่ะไม่ว่าจะเป็นธรรมชาติ ธรรมดา พระธรรมคำสั่งสอน ก็ทางธรรมมันส่งผลให้ทางใจและกายาของข้าพเจ้ามีสุขหลายๆนี่ค๊ะ ถ้าไม่เชื่อก็ลองดูได้ อยากให้ทุกคนมีสุขค่ะ

สวัสดีครับ อ.P

             โดยหลักการอุดมการณ์ของประชาธิปไตยนั้นดีมากครับผมก็เห็นด้วยกับอุดมการณ์นี้

              แต่สำหรับประเทศไทย บางกลุ่มก็ใช้คำว่าประชาธิปไตยไว้ติดตัวติดปาก แต่กับอำนาจแล้ว ไม่เคยคิดจริงจัง ว่าอธิปไตยเป็นของประชาชน  และให้ตัวแทนได้ใช้ ผ่านทาง บริหาร กับนิติบัญญัติ

               คนไทยส่วนใหญ่ไม่เข้าใจ  แล้วส่วนน้อยที่เป็นคนควบคุมเงินและอำนาจ ก็ไม่เคยคิดเปิดพื้นที่ความเข้าใจไปสู่พวกเขา  ยกเว้นคำว่าการปกครองระบอบประชาธิปไตย เสรีนิยม ไว้เป็นคำล้างสมอง

                อำนาจไม่เคยอยู่ในมือประชาชนอย่างจริงจัง  เพียงอยู่ในกลุ่มนักการเมืองไม่กี่ตระกูล กลุ่มพ่อค้าที่ทำมาหากินกับคนการเมือง  กลุ่มศักดินาที่ติดอำนาจ  และผู้นำกองกำลังที่มีจุดเชื่อมต่อของศักดินา เชื่อมนายทุนพ่อค้า

               ไม่มีอำนาจการบริหาร อยู่กับชาวนาหรือเกษตรกรที่เป็นคนส่วนใหญ่ของประเทศ  ไม่มีตัวแทนภาคเกษตรที่มีแรงพอที่จะดูแลพวกเขา

              ส่วนตัว  ผมไม่ใส่ใจนักว่าอำนาจจะอยู่กับคนกลุ่มไหน  สนเพียงว่าเมื่อไหร่ประชาชนคนไทยเราจะพร้อมกับการปกครองระบบนี้  และสนว่า พวกบริหารอำนาจเปิดโอกาสให้ชนกลุ่มล่างมากน้อยแค่ไหน 

               ส่วนการแย่งชิงอำนาจ ไม่อาจอธิบายได้ครับว่าใครควรไม่ควร

ผมอยากร่วมอุดมการณ์เสริมสร้างสุขที่ยั่งยืนให้เด็กบนพื้นที่สูง หรืออนุรักษ์ผืนป่า ใครต้องการผู้ร่วมอุดมการณ์ผมยินดี ผมอยากมอบชีวิตที่เหลือให้คืนธรรมชาติ 0831616148 ครับ

น่ายินดีอย่างยิ่งครับ ขอให้เดินไปด้วยใจมุ่งมั่น เสมอ เราอาจได้ให้กำลังใจกันในวันหนึ่ง

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท