เราเตือนคุณแล้ว


อากาศร้อนๆการออกำลังกายต้องเลือกสถานที่ และอุณหภูมิต้องไม่ร้อน

          หมดช่วงหน้าหนาวย่างก้าวเข้าสู่หน้าร้อน  และเข้าสู่ฤดูฝน  ตามภาษาบ้านเรา            ทุกอย่างมันเปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็ว   และดูเหมือนต่อไปนี้อะไรต่ออะไรมันจะเปลี่ยนกันสุดๆ   เข่น   หนาวก็หนาว   ร้อนก็ร้อน     ฝนก็ตกจนน้ำป่าทะลักท่วมบ้านท่วมเรือน   (หาความพอดีไม่ได้)   สาเหตุมาจากฝีมือมนุษย์ที่ปรับเปลี่ยนธรรมชาติ   เพื่อความสุขสบาย  จนกรรม online จริงๆ   

       ลมร้อน  ลมแดด (Heat Stroke and Heat Exhaustion)  เป็นอีกสถานการณ์หนึ่งที่นักออกกำลังกายเพื่อสุขภาพพึงระวัง    เพราะเดี๋ยวนี้บางวันอากาศมีอุณหภูมิสูงมากถึง 35  องศา   ฉะนั้น สิ่งที่มองข้ามไม่ได้เลยในการออกกำลังกายเพื่อไม่ให้เกิด Heat Stroke   เพราะคนที่ออกำลังกายกลางแดดเป็นเวลานานๆ  อุณหภูมิในร่างกายจะสูงขึ้น   มีเลือดคลั่งที่ผิวหนังมากทำให้จำนวนเลือดที่ไหลเวียนในร่างกายมีจำนวนน้อยลง  ไม่เพียงพอต่อสมอง   จนทำให้สมองขาดออกซิเจนผู้ป่วยโรคลมแดดจะมีอาการอาเจียน        

         อาการที่ตรวจพบหรือสังเกตพบโดยง่าย เหงื่ออกมาก    มีอาการออ่นเพลีย  คลื่นไส้เป็นลม  ชีพจรเต้นเบา   ม่านตาขยาย  หายใจตื้นหรือกระทั่งหมดสติไป  กรณีที่เป็นรุนแรงมากแพทย์จะเรียกอาการนี้ว่า      Heat Stroke เนื่องจากผู้ป่วยจะมีอุณหภูมิสูง    กลไกลการควบคุมอุณหภูมิความร้อนในร่างกายสูญเสีย เหงื่อจะไม่ออก   ชีพจรเต้นไม่เป็นจังหวะ   กล้ามเนื้อเกร็งและมีอาการชักในเวลาต่อมา      เนื่องมาจากผลของความร้อนในร่างกายสูง    จะมีผลทำลายเซลล์สมองและเซลล์ตับ  และมีโอกาสภาวะหัวใจวายได้        

      การปฐมพยาบาล  ประการแรก  ต้องนำผู้ป่วยเข้าในที่เย็นก่อน  ต่อมาต้องรีบทำด้วยการคลายเสื้อผ้าให้หลวม ให้เช็ดตัวด้วยน้ำเย็น หรือแอลกอฮอล์  แก้ไขการขาดน้ำด้วยการให้ดื่มน้ำเกลือแร่ให้ออ๊กซิเจน(ถ้ามี) และนำส่งโรงพยาบาลเป็นสิ่งที่อยากจะเตื่อนไว้ก่อน  เมื่อพบปัญหานี้ในการออกำลังกาย            

        หลักใหญ่ใจความการป้องกัน   Heat Stroke ไม่ใช่เรื่องยากสำหรับเราๆท่านๆง่ายนิดเดียว ขอให้ท่านปรับเปลี่ยนเวลาการออกกำลังกาย เช่น การที่อออกกำลังในช่วงเย็น ก็เปลี่ยนมาเป็นช่วงเช้า  เพื่อให้พื้นผิวแผ่นดินหรือลานกีฬาหรือถนนวิ่งได้มีการคลายความร้อนให้หมด  

           เนื่องจากวันทั้งวันพื้นผิวต่างๆได้รับความร้อนเต็มๆเมื่อตกเย็นก็จะคลายความร้อนขึ้นมา โดยที่เราไม่รู้เท่าทันไอร้อนก็จะถูกดูดซึมเข้าร่างกาย  ทำให้ร่างกายมีอุณหภูมิสูงจนกลายเป็น  Heat Stroke  ในระหว่างออกกำลังกายได้ที่สำคัญต้องพยายามอย่าให้ร่างกายขาดน้ำ   ต้องดื่มน้ำเรื่อยๆเพื่อรักษาสมดุลย์ของร่างกาย

   จะว่าไปแล้วความฉลาดอันล้ำลึกของคนไทยที่จัดให้มีเทศกาลสงกรานต์ในช่วงเดือนเมษายน  มีการเล่นน้ำดำหัว อย่างสนุกสนาน ลึกๆแล้วเพื่อให้คนไทยในอดีตได้มีการรักษาสมดุลย์ทางร่างกาย   ด้วยการสาดน้ำเพื่อให้ร่างกายมีความเย็นอย่างชุมฉ่ำ  จะได้ไม่เป็น    Heat Stroke

         ฉะนั้นสงกรานต์ที่ผ่านๆมาวิถีชีวิตคนไทยสนุกอย่างประหยัด (กาย ใจ  อารมณ์  ธรรมชาติ)    ทุกอย่างก็จะหมดปัญหา สรุป อากาศร้อนๆการออกำลังกายต้องเลือกสถานที่ และอุณหภูมิต้องไม่ร้อน  เสื้อผ้าควรระบายเหงื่อได้ดี พร้อมทั้งร่างกายต้องไม่ขาดน้ำหากทำได้รับรองว่า     Heat Stroke  จ๋า  ขอลาก่อน......เราเตือนคุณแล้ว สวัสดี                                                                                          

คำสำคัญ (Tags): #สุขภาพ
หมายเลขบันทึก: 105142เขียนเมื่อ 21 มิถุนายน 2007 15:14 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 19:08 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท