เล่าเรื่องเพื่อนช่วยเพื่อนออกรายการวิทยุ


เพื่อนช่วยเพื่อนเป็นวิธีการที่ง่าย ไม่ซับซ้อน

เช้าวันนี้ดิฉันได้ไปเล่าเรื่อง "เพื่อนช่วยเพื่อน" บันทึกเทปที่สถานีวิทยุรัฐสภา เพื่อจะออกอากาศในรายการ "บ้านสุขภาพ" ที่ FM 87.5 ในวันพฤหัสบดีหน้า (๒๙ ธ.ค.) เวลา ๑๘.๐๐-๑๘.๓๐ น.มีคุณภัทรพร สุนทรวสุ หรือคุณมอส เป็นผู้ดำเนินรายการ

 จุดประสงค์ของรายการวันนี้ เพื่อแนะนำให้ผู้ฟังรู้จักเครือข่ายของเราว่ามีที่มาอย่างไร เราทำอะไรกันบ้าง พร้อมทั้งเล่าว่า "เพื่อนช่วยเพื่อน" คืออะไร เราจะใช้วิธีการนี้เมื่อใดบ้าง วิธีการนี้มีหลักคิดและกระบวนการเป็นอย่างไร มีประโยชน์อะไรบ้าง
 
 

 คุณภัทรพร สุนทรวสุ

คุณภัทรพรมีคำถามข้อหนึ่งว่าจะใช้วิธีการเพื่อนช่วยเพื่อนกับผู้ป่วยและประชาชนได้หรือไม่ ดิฉันตอบว่าใช้ได้แน่นอน ยกกรณีตัวอย่างผู้ป่วยเบาหวาน กลุ่มผู้ป่วยรายใหม่หรือผู้ป่วยเก่าที่ยังควบคุมน้ำตาลในเลือดไม่ได้ดี สามารถขอเรียนรู้จากผู้ป่วยที่มีประสบการณ์ซึ่งคุมน้ำตาลในเลือดได้ดีก็ได้ วิธีการเพื่อนช่วยเพื่อนยังใช้ได้ในวงการอื่นๆ อีก และไม่ลืมที่จะยกการเจริญธรรมะ ๔ ประการที่เกื้อหนุนการเรียนรู้ร่วมกัน ซึ่ง ศ.นพ.ประเวศ วะสี กล่าวไว้คือความเอื้ออาทร ความเปิดเผย ความจริงใจ และความเชื่อถือไว้วางใจกันได้ ว่าถ้ามีสิ่งเหล่านี้ "เพื่อนช่วยเพื่อน" ก็จะประสบความสำเร็จสูง แล้วยังจะเกิดสัมพันธภาพที่ดีต่อกัน เกิดการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ระหว่างกันต่อเนื่องไปอีก

เพื่อนช่วยเพื่อนเป็นวิธีการที่ง่าย ไม่ซับซ้อน แต่ต้องมีการเตรียมตัวล่วงหน้าทั้งฝ่ายผู้ขอเรียนรู้และฝ่ายผู้แบ่งปัน ถือว่าเป็นวิธีการที่ประหยัดค่าใช้จ่ายและเวลา แต่ได้ประโยชน์คุ้มค่า

ดิฉันได้ถือโอกาสนี้ประชาสัมพันธ์ชุมชนบล็อกของเราด้วย และขอเชิญชวนสมาชิกติดตามรับฟังทางวิทยุ FM 87.5 นะคะ เสียงเป็นอย่างไรอย่าลืมส่งข่าวให้รู้บ้าง เสียงของคุณภัทรพรหวานดีค่ะ สำหรับของดิฉันลองฟังดูแล้ว ต้องบอกช่างเทคนิคว่าช่วยทำให้น้ำเสียงสาวขึ้นหน่อยได้ไหม

วัลลา ตันตโยทัย วันที่ ๒๓ ธันวาคม ๒๕๔๘

หมายเลขบันทึก: 10506เขียนเมื่อ 23 ธันวาคม 2005 15:31 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 17:13 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
ผมอยู่ ต่างจังหวัด ฟังไม่ได้ ก็ส่งกำลังใจให้ละกันนะครับ ขอให้เสียงสวยๆ นะครับ
เมื่อวานเย็นได้ฟังเสียงตัวเองทางวิทยุแล้ว พอใช้ได้ค่ะ ไม่ทราบว่าสมาชิกท่านอื่นมีใครได้ฟังหรือเปล่า มีความเห็นอย่างไรบอกกันได้นะคะ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท