อติกานต์37


เช็ครายชื่อ

             23/12/2548  วันนี้มาถึงตอนแรกก็ยังไม่มีงานหรอกค่ะ เพราะงานที่เตยรับมอบหมายมาเสร็จหมดแล้ว เสร็จตั้งแต่เมื่อวานแล้วค่ะ  แต่ก็ยังเหลือที่พี่เอกต้องตัดสินใจว่าจะทำหรือไม่ทำคือสติ๊กเกอร์ที่ติดหน้าอก เป็นป้ายติดก่อนเข้างานโบว์ลิ่งการกุศล แต่เตยกับตุลาทำเสร็จแล้วและนำไปเสนอแล้วรอแต่พี่เอกว่าจะเอามั๊ย แต่พี่เอกก็ไม่ได้พูดอะไร แต่พี่เอกให้เตยตรวจรายชื่อและเบอร์โทรของผู้บริหารทุกคนในประปาส่วนภูมิภาค ถ้าขาดก็ให้พิมพ์เพิ่มค่ะ พอตรวจดูก็ทำเอาตาลายเหมือนกันค่ะ เพราะมีทั้งตำแหน่ง ชื่อ และเบอร์โทรเยอะมาก คนนึงก็ประมาณ 3 เบอร์เข้าไปแล้ว เตยเลยออกอาการเบลอ ๆ ไปเลย  เตยเลยต้องมีการตรวจทวนอีกรอบ เพื่อไม่ให้เกิดความผิดพลาด ถ้าเบอร์ผิดไปแค่ตัวเดียวก็จะยุ่งกันแล้วค่ะ  พอเสร็จแล้วก็ Share  ไปเครื่องพี่ไก่ ตอนเช้าก็เสร็จไป 1 งาน   วันนี้พี่เบิร์ด พี่รัย และก็พี่หน่องไปถ่ายภาพงานเปิดน้ำประปาดื่มได้ที่จังหวัดสระบุรี    มีแต่พี่ไก่อยู่ทีห้องคนเดียว    พี่ไก่คงว่างจากงานแล้วก็เลยถามเตยว่าอยากเรียนโปรแกรมอะไรเดี๋ยวพี่จะสอน   เตยก็บอกว่าอยากเรียนโปรแกรม PageMaker (พี่ไก่คงรำคาญเพราะเตยตื้อให้พี่เค้าสอนโปรแกรมที่เตยไม่เคยใช้ และเตยก็ตื้อพี่ไก่อยู่หลายอาทิตย์   จนเตยได้เรียนเนี้ยะค่ะ)  พี่ไก่ได้สอนเกี่ยวกับการทำงาน ขอบเขตการทำงานของโปแกรม  ความสามารถของโปรแกรม  โปรแกรมนี้ใช้สำหรับทำหนังสือเพราะว่าสามารถจัดวาง ตัวอักษร หรือรูปภาพ ได้อย่างง่ายดาย
           โดยพี่ไก่สอนตั้งแต่การเปิดโปรแกรม ซึ่งเหมือนการเปิดโปรแกรมทั่วไป แต่เมื่อเปิดแล้วจะไม่มีพื้นที่การทำงานขึ้น ต้องเปิดขึ้นเอง จากนั้นพี่ไก่สอนการตั้งค่าต่าง ๆ ของเครื่อง โดยการตั้งหน้ากระดาษ  ถ้าเรายังไม่เปิดพื้นที่การทำงานค่าที่เราตั้งจะถูก save ไว้ใช้งานในครั้งต่อ ๆ ไป  แต่ถ้าตั้งตอนที่เราเปิดหน้าพื้นที่การทำงานแล้วจะสามารถตั้งใช้ในได้ในครั้งนี้ครั้งเดียว การเปิดพื้นที่ทำงานให้เข้าไปที่ File > New > ตั้งค่าต่างๆ เช่น ตั้งค่าหน้ากระดาษ ขอบหน้า  ข้อดีของโปรแกรม PageMaker คือการจัดวางหน้าเหมือนหนังสือ มีทั้งหน้าปก  เนื้อหาข้างใน และปกหลัง  เราสามารถเลือกได้ว่าต้องการกี่หน้า
                 เมื่อเปิดพื้นที่ทำงานมาแล้วเราก็จะ Import file เข้ามาไม่ว่าจะเป็นตัวอักษร รูปภาพ หรือตาราง ที่บอกว่าต้อง import เข้ามาเพราะการพิมพ์หรือทำตารางภายในโปรแกรมทำได้ แต่ทำได้ยากกว่าทำในโปรแกรมอื่น  ข้อดีของโปรแกรม PageMaker คือ เราสามารถนำ File  จาก Word   Excel  หรือFileอื่น ๆ มาใส่ได้เลยโดยไม่ต้องพิมพ์ใน โปรแกรม PageMaker
          การ Import นั้นให้เราคลิกที่ File > Place > ในการวางตัวอักษร สมมติว่ามีตัวอักษรยาวกว่าหน้ากระดาษที่ตั้งไว้พอเรา Import เข้ามา ลงบนหน้ากระดาษตัวอักษรที่ลงจะลงเต็มหน้าที่ลงไว้เท่านั้น ถ้าเราต้องการลงให้เต็มภายใน 1 หน้า ก็สามารถขยายพื้นที่การวางตัวอักษรออกไปอีก หรือย่อขนาดตัวอักษรให้เล็กลง หรือถ้าจะเอาไปลงอีกหน้านึงเราก็เพียง แค่คลิกในตำแหน่งที่เราจะลงโปรแกรมก็จะวางให้อัตโนมัติ ในส่วนของการใส่รูปก็เหมือนกันครับใช้คำสั่งเดียวกันเพียงแค่เราเลือกเป็นไฟล์รูปภาพเข้ามาแทน

คำสำคัญ (Tags): #uncategorized
หมายเลขบันทึก: 10504เขียนเมื่อ 30 ธันวาคม 2005 23:59 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 14:15 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท