อยากเล่า


ประชุมเชิงปฏิบัตการ

  สำนักงานเกษตรจังหวัดยะลากำหนดให้มีการประชุมเชิงปฏิบัติการ(DW)ทุกวันที่ 15 ของเดือน  เดือนนี้จัดเป็นครั้งที่6/2550เมื่อวันที่19 มิถุนายน  เหตุผลที่ต้องเลื่อนคือ 1)ตรงกับวันศุกร์พี่น้องมุสลิมต้องไปละหมาดรวมที่มัสยิด 2)พี่น้องเราที่อยู่ต่างจ้งหวัดต้องเดินทางกลับบ้าน 3)เจ้าหน้าที่ติดประชุมสัมมนาหลายคน รวมทั้งผมด้วย ซึ่งเป็นผู้รับผิดชอบในการจัด  และถ้าคนขาดมากจะเป็นปัญหากับผู้จัดเนื่องจากขออนุมัติไว้เต็ม(50คน)และ ครั้งนี้จัดที่โรงแรมยะลามายเฮ้าส์ ครั้งที่แล้ว จัดที่ห้องประชุมศูนย์วิทย์ ม.ราชภัฏ  ครั้งก่อนโน้นจัดที่ ห้องประชุม อบต. สะเตงนอก และครั้งก่อนโน้นๆ จัดที่โรงแรมยะลามายเฮ้าส์ 3 ครั้ง ทั้งนี้เพื่อเปลี่ยนบรรยากาศของผู้เข้ารับการสัมมนา   เปลี่ยนรสชาดอาหาร กระจายรายได้ เพื่อรักษาสถานภาพความเป็นคนยะลาเอาไว้ก่อนที่พวกเขาจะย้ายหนีไปเสียก่อน

  เกษตรยะลามีเจ้าหน้าที่ส่งเสริมการเกษตรจาก8 เภอรวมทั้งสำนักงานเกษตรจังหวัด 50 คน การจัดdw มีวัตถุประสงค์หลัก 3 ประการ 1) แจ้งข่าวสาร 2) บรรยายความรู้ 3)รายงานผลการปฏิบัติงาน และแลกเปลียนเรียนรู้ ทั้งนี้จะแบ่งเจ้าหน้าที่ออกเป็น3 กลุ่มๆละ 12 คน ช่วงเช้าเป็นเรื่องแจ้งเพื่อทราบและบรรยายความรู้ ช่วงบ่ายทบทวนแผน/รายงานผลการปฏิบัติงาน(ทำKM) ในครั้งนี้วิทยากรไม่บรรยายแต่ให้กลุ่มแลกเปลี่ยนในประเด็นจะทำอย่างไรให้มีการปรับปรุงคุณภาพไม้ผล เนื่องจากในสถานการณ์ปัจจุบันเกษตรกรไม่กล้าออกไปตัดแต่งดอก/ผลลองกอง/ทุเรียนเนื่องกลัวผู้การร้าย เนื่องจากเมื่อ 2 เดือนที่ผ่านมาเกษตรกร 2 ผัวเมียที่อำเภอบันนังสตา กำลังจะไปสวนเพื่อตัดแต่งดอกลองกองถูกคนร้ายฆ่าตาย   * ผลจากการแลกเปลี่ยนพอสรุปได้ดังนี้ 1)ให้กลุ่มรณรงค์ ประชาสัมพันธ์ในเรื่องการตัดแต่งดอก 2 ให้ศูนย์คัดแยกผลไม้ชุมชน/กลุ่มไม้ผลเตรียมเยาวชนเพื่อถ่ายทอดความรู้ฝึกปฏิบัตเพื่อเป็นเยาวชนลองกอง รับจ้างจัดการลองกอง/ทุเรียน เริ่มตั้งแต่การตัดแต่งดอก/ผล การใส่ปุ๋ยรวมถึงการเก็บเกี่ยวผลผลิต โดยจ่ายค่าจ้าง ตามแต่ตกลง  ในข้อนี้แก้ปัญหาได้หลายทาง ปัญหาการว่างงานเยาวชน ปัญหาขาดแลนแรงงานด้านการเกษตร(รวมทั้งปัญหาความมั่นคง)3. ประกาศหมู่บ้านเป้าหมายในการพัฒนาคุณภาพลองกองและต้องดำเนินการให้สำเร็จ ยังมีข้อย่อยอีกหลายข้อ

   ก่อนเที่ยงวันนั้น ท่านผู้ตรวจราชการกระทรวงฯ ท่านชลิต ดำรงค์ศักดิ์แวะมาเยี่ยมทักทายให้กำลังใจ และสอบถามปัญหา เลยได้ไป3 ข้อ 1) ยานพาหนะ (รถยนต์เขียวสะอื้นเมื่อปี 2525 ตอนนี้เก็บศพรอฌาปนกิจ)2.อัตรกำลังเจ้าหน้าที่ตอนนี้ 2-4 ตำบล/คน 3.สวัสดิการอื่นฯเช่นอาวุธปืน องค์จตุคาม เบี้ยเลี้ยง

  ส่วนภาคบ่ายมีการแลกเปลี่ยนเพื่อทบทวนแผนและรายงานผล(ตามblog ;วสันต์  กู้เกียรตกูล km ยะลา) ครั้งต่อไปคงเป็น KM 3 โครงการหลักตามท่กรมและเขตเร่งรัดให้ดำเนินการ  นะๆๆๆ  เห็นที่จะต้องจบก่อน อยากจะใส่รูปมาให้ดูด้ยแต่ยังใส่ไม่เป็น วอนท่านพี่ KM แนะนำด้วย

คำสำคัญ (Tags): #ฌาปนกิจ
หมายเลขบันทึก: 104993เขียนเมื่อ 20 มิถุนายน 2007 21:20 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 19:07 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (7)

เดี๋ยวอีกหน่อยก็ชำนาญเองล่ะพี่ยาว

สวัสดีค่ะ พี่ยาว

คงจะได้รับหน้าที่เป็นคุณลิขิตเช่นเดียวกันรึเปล่า

แนนเองต้องรับอาสาทุกครั้งที่มีการประชุมเชิงปฏิบัติการเพราะพี่ ๆ ท่านอื่นไม่ค่อยถนัดในการใช้สื่อแบบนี้

ไม่ยากเลยใช่ไหมค่ะ อยากให้พี่ ๆ ที่ชุมพรพยายามทำแบบพี่ยาวบ้าง  แต่ด้วยคุณวุฒิและวัยวุฒิเลยไม่ค่อยถนัดเท่าไหร่

คงได้เจอกันอีกนะค่ะ

  • ขอบคุณครับ ที่นำมาแลกเปลี่ยน

 

  สวัสดี

  ขอบคุณ น้องเด็กเกษตร และหนุ่มร้อยเกาะ ที่แวะมาเยี่ยม  (มีไหรช่วยแนะนำกันมั่ง)

  • เข้ามาเยี่ยมด้วยคนค่ะ
  • รถยนต์เขียวสะอื้นไปซะแล้วหรือคะ
  • ขอบคุณที่มีเรื่องให้อ่านค่ะ

     สวัสดีครับ

     ขอบคุณที่แวะมาเยี่ยม

     เขียวสะอื้น ชตะ 2525  มรณะ 2548 ใช้รถส่วนตัวทุกคน หรือไม่ก็พลอยเพื่อน(อาศัย รถคนอื่น)

  สวัสดีครับ

  ขอบคุณที่แวะมาเยี่ยม

  -เขียวสะอื้น ขาตะ 2525  มาณะ 2549 อายุ 24 ปี ใช้รถส่วนตัวทุกคน หรือไม่ก็พลอยเพื่อน(อาศัยรถคนอื่น)

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท