โค้ชส้ม Citrus
Miss. ปรีดิ์ฤทัย โค้ชส้ม ตั้งจิตญาณพัฒน์

ฉันเป็นคน "โอ้ หลั่น ล้า" ตั้งแต่เมื่อไร


สิ่งที่ตัวเองและผู้อื่นรับรู้ตรงกัน ยังไม่ตรงกับที่ทำในแบบทดสอบ Extended DISC เลย งงเป็นห่านตาโต
     เมื่อวานนี้ต้องไปเข้าอบรมเกี่ยวกับสไตล์ของคน สืบเนื่องจากการที่ผู้บังคับบัญชาต้องเข้าอบรมในหลักสูตร Intensive Coaching  อย่างเข้มข้น และลงฝึกจริงอีกหลายเดือน  ในโครงการนี้ทั้ง หัวหน้าและลูกน้องต้องทำแบบวัดประเมินสไตล์ของตัวเอง ด้วยแบบทดสอบ Extended DISC ซึ่งทำไปตั้งหนึ่งเดือนแล้วล่ะ เขาเอามาเฉลยในวันเข้าอบรมครั้งนี้ พร้อมบอกด้วยว่า หัวหน้าเราเป็นแบบไหน
     ช่วงเช้ามีการเล่นเกม ทำกิจกรรมหลายอย่างที่ทำให้คนในกลุ่มย่อยรู้จักกัน เพราะตอนช่วงบ่ายจะมีการอ่านด้วยสายตาว่าแต่ละคนเป็นสไตล์ไหน และตัวเองคิดว่าตัวเองเป็น สไตล์ไหน

 D-สีแดง Dominance มุ่งมั่นสำเร็จ โกรธง่าย หายเร็ว ตรง เปิดเผย คิดเร็ว คิดไกล

I-สีเหลือง Influence อารมณ์ดี ไม่ชอบความขัดแย้ง อยากทำให้คนอื่นมีความสุข ไม่เครียด เป็นพิธีกรในงานต่างๆ ได้

S-สีเขียว Steadiness เก็บความรู้สึก เป็นมิตร ขี้อาย จริงใจ ทำงานซ้ำๆ ได้ มีความจงรักภักดี อดทน ละเอียด

C-สีน้ำเงิน Compliance เคารพกฎระเบียบ ละเอียด เน้นที่มาของข้อมูล มีความคิดเชิงตรรกะ ชอบอยู่คนเดียว

     จากการวิเคราะห์ตัวเอง และเพื่อนในกลุ่มก็เห็นตรงกัน บอกว่าเราต้องเป็นพวก C หรือ S เราก็รีบเอาชื่อเราไปแปะในตารางช่อง C ทันที
     หลังจากที่ทุกคนในห้องนำชื่อของตัวเองไปแปะบนกระดานที่เป็นสี่เหลี่ยมแบ่งเป็นสี่ช่องเรียบร้อยแล้ว วิทยากรก็เปิดอีกกระดานหนึ่งที่เฉลยสไตล์ตามที่ทำแบบทดสอบไป  เสียงฮือฮา ร้องโอย โอย อื้อ อึงไปทั่วทั้งห้อง เพราะบางคนมี 2 สไตล์ หรือ 3 สไตล์ผสมกันอยู่ในหนึ่งคน แล้วแต่ว่าจะเน้นไปทางไหนมากกว่ากัน แถมยังพลิกโผอย่างไม่น่าเชื่อ จากขวาเป็นซ้าย จากซ้ายกลายเป็นขวา แม้แต่ตัวเองก็ไม่อยากเชื่อ
     ในฐานะที่ตัวเองพอมีความรู้เรื่องแบบวัดประเภทนี้อยู่บ้าง ลองวิเคราะห์ดูก็คิดว่า ลักษณะงานที่เราทำ หรือแม้แต่องค์กรที่เรามาอยู่ทำให้เราเปลี่ยนแปลงไปได้เหมือนกัน
     จากผลการทดสอบโดยส่วนตัว ที่ได้ออกมาเป็น I สีเหลืองเด่น 70% มี D สีแดงมาผสม 30% ไม่น่าเชื่อออกมาเป็นสีส้ม 555..... ช่างเหมาะเจาะอะไรเช่นนี้  นั่นก็หมายถึงว่าจากเดิมที่เคยคิดว่าตัวเองเป็น specialist กลายมาเป็น generalist หรือคนที่มองภาพกว้างขึ้นแล้ว แม้ว่าสีเหลืองจะถูกมองว่าเป็นพวก หลั่น ล้า แต่พอมีสีแดงมาผสม ก็เลยเป็นพวกที่มีอิทธิพลชอบชักจูง โน้มน้าวผู้อื่นให้เปลี่ยนแปลง ชอบสรรหาความคิดใหม่ๆ อยากทำโน่นทำนี่ แต่ไม่ค่อยลงมือทำเอง
     สงสัยเหมือนกันว่าการมาอบรม Inno FA + ทำงานที่ต้องไปเปลี่ยนคนอื่น เลยทำให้เราต้องกลายมาเป็นสไตล์แบบนี้ หรือเปล่านะ แสดงว่าน่าจะพอไปได้ แต่ต้องระวังทำให้สมดุล ไม่งั้นจะกลายเป็นพวกพูดเยอะ แล้วยังไปกดดันคนอื่นอีก
     บทสรุปในวันนี้คือ วิธีการที่เราจะสื่อสาร หรือปรับตัว ถ้าเราอ่านออกว่าตัวเองเป็นไง คนที่เราทำงานด้วยเป็นอย่างไร แล้วพยายามมาปรับตัวเข้าหากัน จะช่วยให้ทำงานเป็นทีมได้ดี พูดคุยกันด้วยความเข้าใจที่ดีต่อกัน และลดความขัดแย้งไปได้มาก
คำสำคัญ (Tags): #disc#personality test
หมายเลขบันทึก: 104953เขียนเมื่อ 20 มิถุนายน 2007 18:11 น. ()แก้ไขเมื่อ 16 มิถุนายน 2012 20:57 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (14)
  • ตามมาอ่าน
  • และขอแสดงความยินดีกับรางวัล
  • ด้วยครับผม
  • ขอบคุครับ

สวัสดีค่ะ อาจารย์

  • ยินดีด้วยนะคะ
  • แล้วจะเข้ามาติดตามบ่อยๆค่ะ

สวัสดีค่ะ

ดีใจด้วยมากๆกับรางวัลที่ได้นะคะ

อ่านบันทึกของคุณ citrus แล้วได้ประโยชน์มากเลยค่ะ

ได้ด้มีโอกาสแลกเปลี่ยนความคิดเห็นด้วยหลายครั้งแล้ว  เห็นด้วยกับคณะกรรมการ 100%เลยค่ะ

สวัสดีค่ะ อาจารย์
P
ต้องขอขอบพระคุณ อาจารย์ที่มาให้กำลังใจ และข้อคิดดีๆ อย่างสม่ำเสมอ ซึ่งมีส่วนช่วยผลักดันให้สมาชิกหน้าใหม่ มีพลังเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ ค่ะ ต้องขอยืมคำพูดจากเนื้อร้อง เพลงใน บล็อกของ ครูบา มาค่ะ "ดีใจที่มีวันนี้....."

สวัสดีค่ะ อาจารย์

P

ขอบพระคุณ อาจารย์เช่นกันค่ะ  ที่ช่วยกันสร้างสีสันให้ G2K

ชอบอ่านสำนวนอาจารย์ สนุกสนาน แถมมีเนื้อหาสาระดีค่ะ

สวัสดีค่ะ

P

พี่ sasinanda เป็นพี่สาวคนหนึ่งที่เคารพรักในความเห็น ความดีของพี่ค่ะ ถ้าไม่ได้พี่มาช่วยอ่าน และแสดงความเห็น คงหมดแรงเขียนไปแล้วค่ะ

แรงบันดาลใจในการนึกเรื่องเขียน ก็มาจากการได้ไปอ่านบันทึกของพี่ กับ อ.ขจิต อ.แป๋ว คุณหมอวัลลภ อ.ประพนธ์  อ.คนไร้กรอบ คุณภูคา และอีกหลายท่านค่ะ

สวัสดีครับพี่ส้ม

หายไปหายวัน ไปสัมมนามาครับที่นครนายก มีปัญหามากครับเรื่องระบบโทรศัพท์ที่ใช้อยู่ สรุปว่าคลื่นอ่อนมากถึงไม่มี (เห็นโฆษณาจังเลยช่วงนี้โทรได้ทั่วไทย)

วันนี้เข้ามามีอะไรดีๆ จากพี่ส้มเยอะเลยครับ ไว้เจอเมื่อไรจะขอแลกเปลี่ยนความรู้กับพี่ส้มนะครับ

สัมมนาคราวนี้มีการบ้านเหมือนพี่ส้มเลยครับ ให้ลองไปฝึก แล้วมาแข่งกัน มีรางวัลด้วยครับคือทัวน์ฮ่องกงสำหรับทีมชนะครับ การฝึกอบรมครั้งนี้ได้อะไรมาพอสมควร แล้วจะแชร์ให้ฟังต่อไปนะครับ

ครูอ้อยมาแสดงยินดีด้วยนะคะ...

เรื่องแบบ ทดสอบ แบบสอบถาม  ผมไม่ค่อยเชื่อถืออยู่แล้ว

เรา รู้ตัวของเราเองดีที่สุด

ในการ กรอก  ตอบ ฯลฯ จิตเราอาจจะเกิดอาการ  ทำให้ การตัดสินใจ ค่อนข้างเบี่ยงเบนได้

การให้ คนอื่น  ดูเรา ตอนเผลอๆ   การ ทบทวน reflection เรื่องราวที่ผ่านมาของเรา   น่าจะฟ้องว่าเราเป็นอย่างไร

ผมเคย แนะนำ ลูกศิษย์ทั้งหลายว่า    ไม่ว่าเราเกิดมา ราศีใด ตกฟากเวลาใด    หากกำลังสติเราน้อย  เราก็เป็นไปตามที่เขาทำนายได้   แต่ ถ้าฝึกมหาสติปัฏฐาน ๔  บ่อยๆ  กำลังสติแก่กล้า    เราจะเป็นคนไม่มี "ราศี"  หมอดูตกงานครับ

สวัสดีค่ะคุณส้ม ... พี่หายไปหลายวันกลับมาเห็นคุณส้มได้รับรางวัล ขอแสดงความยินดีด้วยค่ะ ...ขอปรบมือให้ค่ะ...เยี่ยม...

สวัสดีค่ะ กวง

พี่ยังคิดถึงอยู่เหมือนกัน หายไปนาน พอดีพี่ไม่อยู่บ้านวันเสาร์เลยไม่ได้เข้า MSN โอกาสคุยยิ่งน้อยลงไปอีก

เล่นเขียนปริศนาไว้ว่า ไปฝึกอะไรมา แหม จะเล่าทั้งทีมีนิสัย Inno FA จริงๆ ชอบเป็นดาวยั่วให้คนอื่นอยากรู้ แถมมายั่วคนอย่างพี่ ที่อยากรู้อยากเห็นมากๆ ซะอีก รีบมาเฉลยไวๆ นะคะ ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ พี่ครูอ้อย

ขอขอบพระคุณมากค่ะ ที่เป็นกำลังใจและมาแสดงความยินดีค่ะ

สวัสดีค่ะ อ.
P
ขอบพระคุณอาจารย์ที่มาช่วยเตือนสติค่ะ ถ้าเราฝึกสติดีๆ หมอดูจะทำนายเราไม่ได้ เพราะเป็นคนไม่มีราศี (เกิด) ใช่ไหมคะ แต่ส้มยังต้องการ มี(สง่า)ราศี อยู่นะคะอาจารย์

สวัสดีค่ะ อ.แป๋ว

P

ตอนที่รู้ว่าได้รางวัล นึกถึงพี่กับคุณทวีสินเป็นคนแรก และยังจำวันที่คุยกันผ่าน MSN แล้ว อ.แป๋วก็แนะนำวิธีการเข้ามาลงทะเบียน สร้างบันทึก แนะนำบล็อกของคุณนู๋ทิม ทำให้มิตรภาพของเราเริ่มต้นขึ้น

ผ่านมาประมาณสองเดือนรู้จักคน ได้มิตรภาพผ่านระบบของ G2K มากขึ้นเรื่อยๆ นี่ก็เป็นอีกรางวัลที่ได้มาค่ะ ขอบคุณ อ.แป๋วค่ะ แล้วคงได้พบกันอีกนะคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท