Oh my Gosh!! ไข่ระเบิด....ไข่ผมระเบิด


สวัสดีครับทุกท่าน 

      ว่าแล้วก็หิวๆ....ครับ เปิดเตาต้มน้ำ ใส่ไข่ลงไปหนึ่งฟองครับ แล้วก็เข้าห้องครับ มานั่งทำงานต่อ......วันนี้ทำงานสนุกและเพลินมากครับ

      เวลาผ่านไปซักพักครับ .... ได้ยินเสียงดัง โพล๊ะ... ทันใดนั้น นึกออก โอ้แม่เจ้า....ข้าน้อยผิดไปแล้ว.....

       ออกไปดูครับ...ไข่แดงไข่ขาวแยกแตกกันอยู่ กระจายเลยครับ.....แต่รสชาติมันช่างอร่อยเหลือเกินคุณเอ๋ย... เหมือนประมาณไข่ย่างเลยครับ 

       ว่าแล้วผมก็เก็บมากินเสียเลยครับ โชคดีมากนะครับ ที่ใช้หม้อโบราณต้มน้ำ ไม่งั้นหละหนอ....งานนี้ได้ทิ้งหม้อแน่ๆ เลยครับ

       ใครอย่าเอาอย่างผมนะครับ....เจอแบบนี้ หนักเลยครับ.... แต่ทำให้ผมทราบว่า ได้มีโอกาสทำในสิ่งที่ไม่เคยทำมาอีกอย่างครับ เอาไว้เตือนใจตัวครับ แต่ว่าไข่ตอนต้มแล้วไม่มีน้ำ มันจะระเบิดเหมือนกันครับสุดยอดเลยครับ คิดดูนะครับ ไข่กับพื้นก้นหม้อ มันสัมผัสกันด้วยพื้นที่นิดเดียว แต่มันส่งผ่านพลังงานความร้อนได้ จนระเบิด....ได้เหมือนกันครับ

      มีใครเคยระเบิดแบบผมบ้างครับ....เล่าสู่กันฟังครับ..... เหตุการณ์นี้ห้ามเลียนแบบนะครับ หากเป็นอย่างอื่น หรือบางตึกอาจจะได้เสียงสัญญาณไฟไหม้ดังเตือนก็ได้ครับ หากรถดับเพลิงก็ได้ค่าปรับอีกห้าร้อยยูโร ว้าววววว.......

     ว่าแล้วผมเอาเกร็ดเรื่องไข่ มาเพิ่มนะครับ เกี่ยวกับการต้มไข่นะครับ คุณลองเอาไปคิดเล่นๆ นะครับ ว่าทำไม

  • ต้มไข่ในหม้อ ไข่จะสุกจากนอกไปข้างใน เราจะได้ว่าไข่แดงจะสุกช้ากว่าไข่ขาว

  • ต้มไข่ในบริเวณน้ำพุร้อน ไข่จะสุกจากข้างในออกข้างนอก นั่นคือ ไข่ขาวจะสุกช้ากว่าไข่แดง

  • ลองเอาไปคิดดูครับ ว่าทำไม มีใครต้มไข่ในหม้อให้ไข่ขาวสุกหลังไข่แดงได้บ้างครับ....อิๆๆ ลองเอาไปทดลองดูนะครับ.....

ขอบคุณมากครับ ไข่ระเบิด

เม้ง        

คำสำคัญ (Tags): #ไข่ระเบิด
หมายเลขบันทึก: 104704เขียนเมื่อ 19 มิถุนายน 2007 23:40 น. ()แก้ไขเมื่อ 9 มิถุนายน 2012 16:06 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (13)
Oh my Gosh!! ปรัชญาไข่  ไข่ระเบิด....ไข่ผมระเบิด
ผมต้องเข้าลองก่อน  เสร็จแล้วจะมาเล่าให้ฟัง
  • รีบเข้ามาอ่านเรื่องไข่ๆ
  • ถ้าจะให้พอดีตั้งเวลาไว้ 8 นาที ไข่จะสุขกำลังดี
  • ขอบคุณครับ
  • สงสัยต้องลองไปทำบ้างนะคะ
  • ... ไข่ย่าง ...

คุณเม้งเคยต้มไข่ในหม้อหุงข้าวไหมคะ..เสียงไข่เต้นระบำสนุกดีค่ะ

หุหุ

อุตส่าห์จะเข้ามาสงสารที่ไข่คุณเม้งระเบิด

อิอิ

แต่ระวังนะคะ ถ้าสัญญาณไฟไหม้เนี่ย เจอปรับไม่สนุกกับการทดลองระเบิดไข่นะคะ ที่นี่ปรับ AUD$500 (ตัวเลขเดียวกันเลยนะ 500 ยูโรเนี่ย)

 

^___^

สวัสดีค่ะน้องเม้ง

เข้ามาดูไข่ย่าง   แต่ครูอ้อยคิดว่าเป็น..เอ้อ...ไข่ร้าวราน  หรือไม่ก็...ไข่แตกสามัคคี  ค่ะ

ขอบคุณค่ะ

แวะมาขำค่ะ ...  ไม่เคยมีประสบการณ์ต้มไข่แล้วลืมแบบนี้ค่ะ กลัวค่ะ เรื่องฟืนไฟ.. ต้องยืนเฝ้าค่ะ...  ปรกติจะไม่กินไข่ต้ม เน้นไข่เจียวมากกว่า แต่ก็ไม่ค่อยได้กินอีกนั่นแหละ.. ว้า...เลยไม่มีอะไรจะเล่าเลย.. 5555

แต่แปลกนะ พี่เพิ่งรู้ว่าต้มในน้ำพุร้อนแล้วมันสุกจากข้างในมาข้างนอกแฮะ อืมมม..ความรู้ใหม่..

ไว้จะรอมาอ่านอีกค่ะ ^ ^

สวัสดีครับน้องบ่าว
      โล่งอกไปที .. ตอนเข้ามาก็เตรียมพิมพ์คำถามว่า .. "เจ็บมากมั้ยน้อง" .. นึกว่าเป็นอุบัติเหตุ ที่แท้ก็ไข่ไก่นี่เอง .. ไปล่ะ หิวแล้วครับ.

  • ไข่มีประโยชน์มากนะน้อง เมื่อเช้าพี่ไปสระผมที่ร้าน (เพราะเป็นหวัด ต่อไปจะเป็นบรรจงแล้วนะ)   ได้อ่านบทความเกี่ยวกับไข่ ไข่มีโอเมก้า3 มากด้วยนะ และที่เรามีความรู้ว่าไข่มีคอเรสเตอรอล ลืมไปได้เลย
  • น้องจงรักษาไข่ไว้ให้ดีนะ

โชคดีแล้วครับที่ระเบิดนะแค่ไข่ต้ม แถมยังกินได้อยู่...

 

 

สวัสดีครับ  อ.สมพรครับ   ต้องชื่นชมจริง ฯคืออ่านแล้วสบายใจ   ขอลปรร.ด้วยคนนะครับ ว่า ต้มไข่ เหมือนทำ KM ใหม่ฯ ไหมครับ    ต้มไข่ต้องใช้ความรู้ไหมครับ   ความรู้เกิดจากการปฎิบัติจริงในการต้มไข่ใช่ไหมครับ

สวัสดีครับทุกท่าน

         ที่ให้เกียรติเข้ามาร่วมกันทำ KM เรื่องไข่ครับ

P

พี่เหลียงทดสอบลองไปต้มดูครับ จำลองดูนะครับ ว่าจะต้มได้เหมือนน้ำพุร้อนไหมครับ อิๆ โดยใช้หม้อต้มนะครับ

P

สวัสดีครับคุณครูนงที่เอาความรู้ไข่ต้มแปดนาที ได้ที่พร้อมเปิบครับ ขอบคุณมากครับ

P

สวัสดีคับพี่นนทลี สบายดีนะครับพี่ อิๆๆ ไข่ย่างอิๆ ต้มแล้วย่างไปด้วย แต่อย่าเลียนแบบผมนะครับ เผลอๆเป็นการเผาบ้านไปด้วยครับ

P

กราบสวัสดีครับท่านอาจารย์ ต้มไข่ในหม้อข้าวใช่ไหมครับ ผมเคยทำครับ แต่หากอยู่ที่บ้านเมืองไทย แม่ไม่ให้ทำครับ แม่บอกว่าจะขวัญข้าวครับ ใครจะประหยัดเวลาไปอีก ใส่ไส้กรอกและอื่นๆ เข้าไปด้วย อิๆๆ ได้น้ำหวานไส้กรอกออกมาผสมกับข้าวไปด้วยกันเลยครับ อิๆๆ หรือใครจะต้มไก่แล้วแล้วเอามาหุงกับข้าวก็ได้ครับอาจจะได้สูตรใหม่ๆ ครับ อิๆๆ ชอบฟังเสียงไข่เต้นระบำนะครับ ใส่ดนตรีเข้าไปด้วยได้เลยครับ KM ในหม้อข้าวว่าด้วยไข่ต้มครับ

P
IS

สวัสดีครับคุณอิส อิๆๆ เข้ามาดูไข่หรือคับระเบิดเละเลยครับ แต่เหลือชิ้นใหญ่อยู่หนึ่งชิ้นครับ ลืมวิจัยไปครับว่าชิ้นไหนจะใหญ่สุดหลังการระเบิด ปกติไข่ระเบิดจะทำตอนเด็กๆ เวลามีไข่ไก่ตายรังที่ฟักไม่ออกเป็นตัวนะครับ ห่อด้วยใบกะท้อนแล้วเอาไปหม๊กใส่ไฟครับ ได้ยินเสียงระเบิดดังครับ เมื่อดังระเบิดแล้วปล่อยไว้สองสามนาทีไปเก็บได้เลยครับ จะได้กินไข่แข็งๆ เป็นไข่ขาวน่าเคี้ยวมากๆ ครับ แต่ในต่างประเทศไม่แนะนำให้ทำครับ อิๆๆ เว้นแต่ไปทำบาบีคิวในที่ที่เหมาะสมครับ

P

สวัสดีครับพี่อ้อยที่น่ารัก อิๆ เกือบจะร้าวราญไปแล้วหล่ะครับ มันดันสะสมแรงดันไว้เยอะครับ โชคดีที่ไม่ออกไปดูตอนที่ระเบิดพอดีครับ

P

สบายดีไหมครับพี่ อิๆๆ ดีแล้วครับ แต่ประสบการณ์ครับ ส่วนเรื่องต้มไข่ในน้ำพุ นะครับ ลองพิจารณาเรื่องอุณหภูมิในหม้อ และอุณหภูมิในน้ำพุครับ ลองวัดค่าความร้อน ตั้งแต่ก่อนต้มไปจนไข่สุกครับ ก็จะได้คำตอบครับ ลองเอาไข่ไปต้มในหม้อ ให้ได้ผลเหมือนในน้ำพุดูครับ ท้าทายเด็กๆ นะครับ ฝึกคิดลับสมองครับ

P
สวัสดีครับพี่บ่าว อิๆๆ โชคดีครับพี่ไม่โดนหน้าครับ เลยไม่เจ็บครับพี่ ห้าๆๆๆๆ โชคดีนะครับผม

P
อิๆๆเรื่องโอเมก้าและคอเลสเตอรอล นี้ ผมไม่ได้สนใจเลยครับ อิๆๆ ไว้ต้องรบกวนให้พี่ช่วยแนะนำบ้างนะครับ เพราะตอนนี้เริ่มบวมครับ ใบหน้านะครับ ขอบคุณมากครับ
P

สวัสดีครับเพื่อน อิๆๆ ใช่ครับ ไข่ระเบิดครับ กินได้เพราะเก็บกินนะครับและหิวนะครับ เหมือนตอนไปเที่ยวเกาะหมูไงครับ ซื้อหอยไปย่าง ย่างแล้วตกดินก็ยังเก็บกินได้ครับ แต่หากอยู่ในโรงแรมแค่ตกข้างจานเราก็เขี่ยทิ้งครับ อิๆๆ มันต่างกันเนอะครับ สถานที่มีผล และสถานการณ์ด้วยครับ

P
สวัสดีครับพี่เขียว สบายดีไหมครับ ทำทุกอย่างศึกษาก่อนทำก็ดีครับ แต่หากไม่เคยทำมาก่อนก็คงเริ่มจากที่ลองผิดลองถูกศึกษาตามที่สัมผัสได้ครับ แล้วเรียนรู้กับสิ่งนั้นไปด้วยกันครับ โดยเฉพาะการเลี้ยงสิ่งมีชีวิตไงครับ เหมือนที่พี่เลี้ยงปลาไหลไงครับ ไม่ใช่ว่าทุกคนจะทำได้ บางคนเท่านั้นที่ทำได้ครับ และพี่ก็คือคนหนึ่งครับ ความรู้จะตามมาหลังจากได้ปฏิบัติครับ และปฏิบัติโดยใช้ความรู้เดิม ทำและคิด คิดและทำ ไปด้วยกันครับ ความรู้จะพัฒนาวนเวียนจนได้จุดเดือด หรือจุดอิ่มตัวของความรู้ในเรื่องนั้น จนพี่ได้ออกมาถ่ายทอดในชุมชนแห่งนี้ไงครับ

 กราบขอบพระคุณทุกท่านนะครับที่สนใจเรื่องไข่ๆ ไข่ระเบิด และเกี่ยวกับไข่อีกมากมายครับ ต้มไข่บางทีปอกเปลือกยาง บางทีปอกง่าย ใช้อะไรใส่ลงไป บางคนดูว่าไร้สาระ แต่หลายคนมองเป็นสาระ

สนุกในการทำงานนะครับ

 

  • ท่านศาสตราจารย์

    P
      
  • ต้มไข่ในหม้อ ไข่จะสุกจากนอกไปข้างใน เราจะได้ว่าไข่แดงจะสุกช้ากว่าไข่ขาว

  • ต้มไข่ในบริเวณน้ำพุร้อน ไข่จะสุกจากข้างในออกข้างนอก นั่นคือ ไข่ขาวจะสุกช้ากว่าไข่แดง 

  • ทำไม 

  • ปรากฏการณ์ที่ว่านี้ คือ

  • น้ำใน บ่อน้ำพุร้อน มีส่วนผสมของกำมะถันมาก ในขณะเดียวกันในไข่ไก่ก็มีกำมะถัน อยู่ด้วย

  • ลักษณะของไข่ที่ต้มเสร็จในน้ำพุร้อนจะมีลักษณะไข่ขาวเป็นวุ้น ไข่แดงจะแข็ง

  • คำถามอีกคำถามให้เม้งตอบ ว่า   ทำไมจึงชอบต้มหน่อไม้ในบ่อน้ำพุร้อน

  • จะรอคำตอบครับ

  • พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
    ClassStart
    ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
    ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
    ClassStart Books
    โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท