ต่างกันเยอะ


ทำไมมันจึงแตกต่างกันเยอะระหว่างสองประเทศเพื่อนบ้านราวฟ้ากับดิน

เป็นเวลาสามสีเดือนแล้วที่ไม่ได้เข้ามาในมาเลย์ วันนี้ได้เข้ามาเลย์และมีโอกาศที่ได้เล่าให้เพื่อนๆฟังถึงความแตกต่างระหว่างสองประเทศเพื่อนบ้าน คือมาเลย์กับไทย

ใครที่เคยเข้ามาเลย์คงจะสัมพัศได้ถึงความแตกต่างในหลายๆด้าน ด้านเศษฐกิจ การศึกษา และอื่นๆ โดยเฉพาะด้านความสงบสุขของบ้านเมือง อยู่มาเลย์คงไม่ต้องระวังว่า วันนี้จะเกิดตรงในบ้าง นี้และคือนิมะที่ยิ่งใหญ่ที่อัลลอฮฺทรงประทานให้กับประเทศเพื่อนของเรา

ไม่เหมือนประเทศไทยที่จะต้องระวังในหลายๆด้าน การเมืองก็มีแต่การชิงดีชิงเด่น ไม่ว่าอีกเมื่อไรประเทศไทยจะเจริญเหมือนมาเลย์บ้าง

หมายเลขบันทึก: 104607เขียนเมื่อ 19 มิถุนายน 2007 16:32 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 19:06 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ผมเห็นด้วยกับอาจารย์เป็นอย่างมาก ผมได้มีโอกาสไปมาเลย์เมื่อ 2 เดือนที่ผ่านมา รู้สึกว่าประเทศของเขาน่าอยู่กว่าเมืองไทย (มิน่าหละคนปักษ์ใต้ถึงอยากมี ic มาเลย์จัง) ระบบการเมืองของเขาถ้าดูตามข่าวก็ไม่รุนแรงเท่าบ้านเรานะครับ ของเราเหมือนจะให้ตายกันไปข้างอย่างนั้นแหละ

ดิฉันก็เห็นด้วยกับอาจารย์เป็นอย่างยิ่งเหมือนกันคะ มาเลย์ดีจริงๆ ยิ่งในด้านของการศึกษาและเทคโนโลยีเขาได้พัฒนาไปไกลจากเรามากเลยคะ ส่วนในเรื่องเศรษฐกิจเขาก็ดีกว่าเรา ดูง่ายๆจากการที่คนไทยส่วนใหญ่ที่อยู่ในสามจังหวัดเข้าไปประกอบอาชีพในบ้านเขา

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท