อันตรายจากเครื่องดีเซล


...ควันจากเครื่องยนต์ดีเซลโดยเฉพาะควันรถบรรทุกประกอบด้วยแก๊สหลายชนิด และมีฝุ่นละอองมากกว่าเครื่องเบนซิน (gasoline) ประมาณ 100 เท่า...

อันตรายจากเครื่องดีเซล

เราๆ ท่านๆ คงจะทราบกันดีว่า มลภาวะทางอากาศโดยเฉพาะในเมืองใหญ่มีส่วนทำให้สุขภาพแย่ลง มีการทดลองในหนูพบว่า ไอเสียมีส่วนทำให้การขยายตัวของเส้นเลือดผิดปกติ แต่คราวนี้คณะนักวิจัยหาอาสาสมัครมาทดลองในคน และผลลัพธ์ก็คือ ไอเสียจากเครื่องดีเซลมีอันตรายจริงๆ

ศาสตราจารย์ ดร.รัสเซลล์ วี. ลุพเคอร์ นักระบาดวิทยาจากมหาวิทยาลัยมินนิโซต้า ซึ่งเป็นโฆษกของสมาคมโรคหัวใจสหรัฐอเมริกาให้สัมภาษณ์ถึงรายงานการวิจัยของดร.นิค มิลส์และคณะจากมหาวิทยาลัยเอดินเบรอ สก๊อตแลนด์ สหราชอาณาจักรเกี่ยวกับอันตรายจากไอเสียดีเซลที่ลงตีพิมพ์ในวารสารเซอคูเลชั่น (circulation) ฉบับวันที่ 20 ธันวาคม 2548

ดร.นิคและคณะจัด่ทำห้องเก็บไอเสียจากการเผาไหม้เครื่องดีเซล และทำการทดลองในอาสาสมัครผู้ชายที่มีสุขภาพดี 30 คน แบ่งอาสาสมัครออกเป็น 2 กลุ่ม กลุ่มหนึ่งให้หายใจอากาศที่กรองแล้ว อีกกลุ่มหนึ่งให้หายใจอากาศผสมควันจากเครื่องดีเซลเข้าไปนาน 1 ชั่วโมง ทำการทดลองเช่นนี้ซ้ำ 2 ครั้ง

เมื่อฉีดยาขยายเส้นเลือดเข้าไปในอาสาสมัครทั้งสองกลุ่มพบว่า กลุ่มที่หายใจอากาศผสมควันจากเครื่องดีเซลเข้าไปมีการตอบสนองต่อยาขยายเส้นเลือดลดลง เส้นเลือดที่ตอบสนองต่อยาขยายเส้นเลือดลดลงมีโอกาสเกิดโรคเส้นเลือดอุดตันเพิ่มขึ้น

ควันจากเครื่องยนต์ดีเซลโดยเฉพาะควันรถบรรทุกประกอบด้วยแก๊สหลายชนิด และมีฝุ่นละอองมากกว่าเครื่องเบนซิน (gasoline) ประมาณ 100 เท่า การศึกษาวิจัยครั้งนี้บ่งว่า การติดตั้งเครื่องดักจับฝุ่นละอองในรถดีเซลน่าจะมีส่วนช่วยลดมลภาวะต่อเส้นเลือดได้

สาระสุขภาพขอแนะนำให้ท่านผู้อ่านหลีกเลี่ยงควันรถดีเซล โดยเฉพาะควันรถบรรทุกให้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้ ถ้าท่านผู้อ่านใช้รถในเมืองใหญ่...การติดตั้งเครื่องฟอกอากาศหรือเครื่องกรองอากาศน่าจะมีส่วนช่วยลดมลภาวะได้ ถ้าไม่มีเครื่องฟอกอากาศและใจถึงพอ...การสวมหน้ากากที่กรองฝุ่นละอองละเอียดได้น่าจะมีส่วนช่วยลดมลภาวะได้

มาตรการทั่วไปที่เหมาะสมในขั้นแรกได้แก่ ขอให้ช่วยกันรณรงค์ให้เข้มงวดกับการตรวจสภาพรถยนต์เก่า และการตรวจจับควันดำให้มากกว่านี้ อย่าปล่อยให้รถปลาหมึก(พ่นควัน)ผ่านการตรวจสภาพได้เหมือนกับที่ผู้เขียนเห็นมาแล้วเมื่อปีกลาย (2547)

แหล่งข้อมูล:

  • ขอขอบคุณ > Diesel exhaust chokes human arteries. http://www.intelihealth.com/IH/ihtIH/EMIHC274/333/8011/443003.html?d=dmtICNNews > December 22, 2005. (source: from New York times News)
  • นพ.วัลลภ พรเรืองวงศ์ ศูนย์มะเร็งลำปาง จัดทำ > ๒๒ ธันวาคม ๒๕๔๘
    สงวนลิขสิทธิ์ พ.ศ. ๒๕๔๘
หมายเลขบันทึก: 10451เขียนเมื่อ 22 ธันวาคม 2005 22:33 น. ()แก้ไขเมื่อ 14 มิถุนายน 2012 15:01 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท