เก็บตก จากเวที RW-2 ภาคใต้


ขอขอบคุณ สสข.5 ที่จัดงานนี้ขึ้นมา เป็นการได้แลกเปลี่ยนเรียนรู้กันและกัน เป็นการพัฒนาคน/งาน/องค์กร ที่ดีอย่างหนึ่ง แต่ขอเสนอเพิ่มเติมให้พัฒนาทักษะการจดบันทึก การถอดองค์ความรู้ และการถ่ายทอดประสบการณ์ผ่าน blog แก่ผู้ร่วมสัมมนาด้วย เพื่อให้ครบถ้วนสมบูรณ์

          ได้เข้าร่วมสัมมนาเชิงปฏิบัติการ การจัดการความรู้ ในการดำเนินงานโครงการส่งเสริมเกษตร (RW) เขต 5 ปี 2550 ครั้งที่ 2 ระหว่างวันที่ 13-15 มิ.ย. 50  ณ โรงแรมทักษิณ จังหวัดนครศรีธรรมราช นำทีมด้วย พี่ชำนาญ จุ้นประดับ ผอ.ส่วนยุทธศาสตร์ มีผู้เข้าร่วมสัมมนา จาก 14 จังหวัดภาคใต้ จังหวัดละ 4 คน จาก สสข.5 ประมาณ 10 คน และจาก กรมฯ อีก 3 คน
          วันแรก 13 มิ.ย. 2550    ภาคเช้า หลังจากพบปะ และรับการชี้แจงรายละเอียดการสัมมนาแล้ว  ไปศึกษาดูงานการเกษตรอินทรีย์ที่อำเภอพระพรหม (อ่านบันทึกแรก)   กลับมาภาคบ่ายนำเสนอผลการดำเนิน km ของแต่ละจังหวัด จนถึง 5 โมงเย็น ก็เลิกสำหรับวันแรก ในระหว่างที่รออาหารเย็นตอน 6 โมง พอจะมีเวลาว่าง เห็นเพื่อน ๆ หลาย ๆ คน ที่มาจากต่างจังหวัดไปเยี่ยมชมบารมีองค์พ่อจตุคามรามเทพ  ซึ่งมีร้านที่ใช้เช่าบูชาอยู่รอบ ๆ โรงแรมที่พัก บางคนก็ติดไม้ติดมือมาบ้าง บางคนก็บูชาไปฝากเพื่อน ๆ ที่จังหวัดก็มี
          วันที่ 2  (14 มิ.ย.50)  แบ่งกลุ่มกันตามโครงการ 4 กลุ่ม คือ กลุ่ม  km, Food safety, วิสาหกิจชุมชนและศูนย์เรียนรู้การเกษตรพอเพียง อภิปรายกลุ่มและนำเสนองานของแต่ละจังหวัด ในหัวข้อการนำ km มาขับเคลื่อนโครงการ มีเวลาให้ทั้งวัน  ตกเย็นก็เหมือนกับวันแรก ถ้ามานครฯ แล้วต้องมีอะไรติดไม้ติดมือไป เพื่อนๆ บางคนก็อาศัยเวลาว่างไปเดินดู อย่างวันแรก นี่คือบรรยากาศ ที่เห็นจนชินตา ใน จ.นครศรีธรรมราช ในเวลานี้ ตกตอนค่ำ ก็มีปาร์ตี้ เล็กๆ ที่ เขต จัดให้ ตามประสาคอเกษตร
          วันที่ 3 (15มิ.ย. 50) ภาคเช้า นำเสนอผลการอภิปรายกลุ่ม ทั้งระดับโครงการและระดับจังหวัด ในหัวข้อการนำ km มาขับเคลื่อนและบริหารโครงการ มีเพื่อน ๆ เรา จาก 3 จังหวัด ชายแดน ต้องเดินทางกลับหลังอาหารเที่ยง
          จากการได้แลกเปลี่ยนกัน 3 วัน ทำให้ทีมงานจากจังหวัดต่างๆ และทีมจากเขต 5 สงขลา ได้แลกเปลี่ยนประสบการณ์กันมากมาย จังหวัดที่เพิ่งเริ่มทำ km ก็จะได้เก็บเกี่ยวประสบการณ์จากจังหวัดที่ได้ดำเนินงานไปก่อนหน้านี้ อย่างจังหวัดชุมพร (CEO ) จังหวัดนครศรีธรรมราช (กรม+ CEO  ) พัทลุง ตรังและสตูล (กรมฯ) 5 จังหวัด ซึ่งแต่ละจังหวัดก็มีรูปแบบกระบวนการแตกต่างกันไป
          สำหรับจังหวัดสุราษฎร์ธานี ไม่ได้ส่งงานให้เจ้าหน้าที่ของเขต เตรียมชิ้นงานของจังหวัดที่จะนำเสนอ(เพราะมัวแต่ไปท่องตลาดพระ) จึงใช้  mind map ที่ได้นั่งคุยกันภายในจังหวัด มาถ่ายภาพด้วยกล้องดิจิตอลแทน ก็ใช้ได้ดี (แก้ผ้าเอาหน้ารอด) ต้องขอบคุณ คุณอาจารย์บำเพ็ญ เขียวหวาน จาก มสธ.ที่ประศาสตร์วิชาให้มา

P015

          ขอขอบคุณ สสข.5 ที่จัดงานนี้ขึ้นมา เป็นการได้แลกเปลี่ยนเรียนรู้กันและกัน เป็นการพัฒนาคน/งาน/องค์กร ที่ดีอย่างหนึ่ง แต่ขอเสนอเพิ่มเติมให้พัฒนาทักษะการจดบันทึก การถอดองค์ความรู้ และการถ่ายทอดประสบการณ์ผ่าน  blog แก่ผู้ร่วมสัมมนาด้วย เพื่อให้ครบถ้วนสมบูรณ์ 
          สำหรับ ผม ได้ลูกค้า 1 ท่าน คือ พี่สวัสดิ์  จากจังหวัดระนอง ที่เขาให้ผมช่วยแนะนำการสมัครการใช้ blog  gotokhow   และพี่เขายังไปแนะนำต่อในที่ประชุมอีกด้วย (บันทึกพี่หวัด)
บันทึกมาเพื่อแลกเปลี่ยนเรียนรู้ ครับ
ชัยพร  นุภักดิ์

หมายเลขบันทึก: 104297เขียนเมื่อ 18 มิถุนายน 2007 14:17 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 18:05 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (21)

ทักทาย ค่ะ  โดนบังคับค่ะ

  • ได้ใช้วิชาของ อ.บำเพ็ญ ทันทีเลยนะครับ 
  • กิจกรรมนี้ เขต 6 ยังไม่ได้จัดครับ
  • ขอบพระคุณมากครับที่นำมา ลปรร.
  • ขอบคุณ สิงห์ป่าสัก
  • แล้วจะนำมา แลกเปลี่ยนกันต่อไปครับ

เรียน  หนุ่ม  ร้อยเกาะ

           ทำงานแล้ว  เล่าสู่กันฟังดี มาก ๆ  เราจะเลียนแบบคนขยัน  นี่คือตัวอย่างที่ดี

 

รวดเร็วทันใจ เก็บได้ไม่มีตก สุดยอดจริงๆ นี่ขนาดแวะช็อปใบจองท่านท้าวฯ ทุกช่องว่างของเวลานะเนี่ยะ...แวะมาทายทัก รุ่นน้องกำลังวิ่งตามอยู่

>>>แวะมาอ่านขอบคุณมากครับ

>>.โอกาสหน้าอาจมีข้อเสนอแนะ

  • ขอบคุณ คนเมืองนำดำ
  • ที่ติดตามให้กำลังใจน้องๆ ครับ

 

  • ขอบคุณ คุณ จินตนาภร ครับ
  • เดินไปพร้อมๆกันนะครับ
  • ได้ข่าวว่า ได้ครอบครอง วัตถุมงคล ไปบูชาหลายชิ้นนี่
  • ขอบคุณ ท่าน วีระศักดิ์ ที่เข้ามาเยี่ยม ชุมชนของผม

แวะเข้ามาอ่านค่ะ  ดีมากและจะกลับมาใหม่นะค่ะ

อยากจะเรียนรู้เรื่อง km มากกว่านี้ เพราะรู้สึกว่าสนุกดีไม่ค่อยยุ่งยากเท่าไร่ ถ้าเรารู้จักทำ

เรียนรู้เกี่ยวกับการจัดการความรู้ในเรื่องของ KM

ท่านทำได้ดีมาก สอนน้อง ๆ ให้ทำเก่งอย่างท่านบ้างนะค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท