ส่วนหนึ่งของตู้เย็นธรรมชาติ (บ่อปลาพลาสติก)


บ่อปลาพลาสติก

จากวันก่อนที่ได้อ่านบล๊อกของ เม้งเกี่ยวกับเรื่องตู้เย็นธรรมชาติ วันนี้ผมได้ทำส่วนหนึ่งของตู้เย็นธรรมชาติเสร็จโดยใช้เวลา 2 วันคือเมื่อวานกับวันนี้ นั่นคือบ่อปลาพลาสติก ตั้งแต่กลับมาอยู่บ้านก็คิดถึงเรื่องการเลี้ยงปลา แต่บ้านผมอยู่บนควน เข้าใจคำว่าควนมั๊ยครับ ฝากเม้งเอาไปอธิบายต่อในลานคำใต้ด้วยก็แล้วกันนะครับ ควนคือที่สูงครับ จะขุดบ่อปลาโดยใช้น้ำธรรมชาตินี่หมดหวังครับ ทางเลือกพอที่จะทำได้คือขุดบ่อแล้วปูด้วยพลาสติก ที่ใช้เวลา 2 วันเพราะขุดด้วยรถแบคโฮจอบนี่แหละครับ ทำให้วันนี้คนขับรถแบคโฮกินข้าว 4 มื้อเพราะใช้พลังงานเยอะ สำหรับบ่อเลี้ยงปลาพลาสติก ใครสนใจก็ดูรายละเอียดจากที่นี่ http://www.doae.go.th/library/html/detail/bcatfish/ เขาว่าถ้าใช้บ่อพลาสติกจะเลี้ยงได้เฉพาะปลากินเนื้อ เช่น ปลาหมอ ปลาดุก จะเลี้ยงปลากินพืชไม่ได้ ใครมีข้อมูลยังไงบอกผมหน่อย จริงๆ แล้วผมชอบปลากินพืชมากกว่า

นี่ครับผลงานบ่อปลาที่ขุดด้วยรถแบคโฮจอบ  ขนาด 2X4 เมตร ลึกประมาณ 70 เซนติเมตร รวมขอบบ่อ ก็ประมาณ 1 เมตร ยังไม่ได้ปูพลาสติก ใครที่มีประสบการณ์ช่วยให้คำแนะนำหน่อยนะครับ

 

คำสำคัญ (Tags): #บ่อปลาพลาสติก
หมายเลขบันทึก: 104105เขียนเมื่อ 17 มิถุนายน 2007 20:36 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 มิถุนายน 2012 13:13 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (8)

รถแบคโฮจอบ คิดได้ไงเนี่ย

ผมยังสงสัยครับ ว่าปลากินพืชที่คุณโสทรจะเลี้ยง นี่มันปลาอะไรบ้างครับ

เท่าที่รู้จักปลากินพืช เห็นจะมีปลาแรดตัวนึงกระมัง

นอกนั้นสงสัยเป็นปลากินสัตว์ทั้งนั้น ปลาทองกินลูกน้ำ ปลาคาร์ฟกินปลาหางนกยูง อะไรทำนองนี้ครับ (ล้อเล่น)

สวัสดีค่ะไม่ขอแนะนำนะค่ะ แต่จะเล่าให้ฟังค่ะที่บ้าน สส. หาเสียงก็เอาบ่อปลามาแจกค่ะพ่อหมดปลาชุดทื่หนึ่งก็จะไม่มีชุดที่สองค่ะ  แต่ถ้าทำแล้วยั่งยืนก็ดีนะค่ะ ทางใต้เป็นยังไงบ้างดูข่าวแล้วเป็นห่วงค่ะ กิ่งอยู่บุรีรัมย์ค่ะ

ที่เข้าใจว่าปลาแรดกินผักนั้นก็เพราะว่า เคนเห็นอาจารย์ที่สอนวิชาชีววิทยาเลี้ยงด้วยผักอย่างเดียวครับ ผมนั่งดูเวลามันอ้าปลากินแตงกวา น่ากินด้วยเหมือนกัน ตัวมันใหญ่มาก นี่ขนาดกินผักอย่างเดียวนะครับ

เมื่อก่อน ไปเที่ยวที่เขื่อนเชี่ยวหลาน นอนที่แพนางไพร ตอนเช้าเขาทอดปลาแรดใหิกินทั้งตัว อร่อยจริงๆ

ตกลงปลากินพืช คือปลาอะไรบ้างครับ

สวัสดีครับ คุณกิ่ง

ที่ทำก็เพื่อพึ่งตัวเอง ประหนัดรายจ่ายในบ้าน ไม่ได้หวังค้าขาย  เหลือแล้วแจก เหลือจากแจก แล้วค่อยขายครับ 

เรื่องปัญหาทางใต้ จ. ตรัง ไม่มีปัญหาครับ
ขอบคุณครับที่เป็นห่วง

สวัสดีครับโส

หรอยจริงรถตีนตะขาบคันนี้ ขุดเพียงสองวัน ก็เปิดพิธีได้แล้ว หรอยจริงๆ

เป็นกำลังใจในการสร้างตู้เย็นครับ รับรองว่างานนี้ อาจจะมีสาวมาเปิดกินน้ำในตู้เย็นนี้บ่อยๆ ครับ อิๆๆๆ

ปูพลาสติกแล้ว แช่น้ำไว้ก่อนปล่อยปลาซักพักนะครับ หากใส่ปุ๋ยคอก หรือส่วนผสมอื่นที่ก้นบ่อ แช่น้ำไว้ก่อนนะครับ

โชคดีนะครับ

หามาให้แล้วครับคุณหมอ

 ชนิดของปลา   ​ซึ่ง​ถ้า​จำ​แนกตามตามนิสัยของการกินอาหารปลา​สามารถ​จำ​แนก​ได้​ ​ดังนี้

1.​ปลาประ​เภทกินพืช​  ​ได้​แก่​  ​ปลาจีน​  ​ปลาหมอตาล​  ​ปลาตะ​เพียนขาว​  ​ปลา​แรด​  ​ปลา​ไน​   ​ปลานิล​   ​ปลาจำ​พวกนี้ชอบกินอาหารที่​เป็น​พืช​  ​เช่น​  ​รำ​  ​ปลายข้าว​  ​แหนเป้ด​  ​เศษผัก​  ​หญ้าขน

ปลาประ​เภทนี้​สามารถ​แบ่ง​ได้​เป็น​ 2 ​พวก​  ​คือ​ ​พวกที่กินพืชขนาด​ใหญ่​ ​ได้​แก่​  ​ปลา​แรด​  ​ปลาสลิด​  ​ปลา​เฉา​  ​ปลาตะ​เพียน​  ​และ​พวกปลากินพืชขนาด​เล็ก​  ​ได้​แก่​  ​ปลา​เล่ง​  ​ปลาซ่ง​  ​ปลาหมอตาล​  ​ปลานวลจันทร์น้ำ​จืด​  ​ปลายี่สกเทศ​  

2.​ปลาประ​เภทกินเนื้อ​  ​ได้​แก่​  ​ปลาดุก​  ​ปลาบู่​  ​ปลาช่อน​  ​สามารถ​แบ่ง​ได้​เป็น​ 3 ​พวก​  ​คือ​  ​พวกที่กินสัตว์ที่ตาย​แล้ว​  ​แต่​ยัง​ไม่​เน่า​เปื่อย​  ​เช่น​  ​ปลาดุกด้าน​  ​ปลาดุกอุย​  ​ปลาสวาย​  ​พวกที่กินแมลง​เป็น​อาหาร​  ​ได้​แก่​  ​ปลา​เสือพ่นน้ำ​  ​ปลา​ไน​  ​ปลาหมอไทย​  ​ปลา​เสือตอ

พวกที่กินเนื้อ​หรือ​ลูกปลาที่​ยัง​มีชีวิต​อยู่​  ​ได้​แก่​  ​ปลาช่อน​  ​ปลาสะกุป​  ​ปลา​ไหลนา​  ​ปลาชะ​โด

3.​ปลาประ​เภทกินตะ​ไคร่น้ำ​   ​ปลาชนิดนี้​จะ​กินตะ​ไคร่น้ำ​  ​สาหร่าย​  ​และ​พืชสี​เขียว​เล็กๆ​  ​ได้​แก่​  ​ปลาลิ่น​  ​ปลาซ่ง​  ​ปลาสลิด​  ​ปลายี่สก

4.​ปลาประ​เภทกินเนื้อ​และ​พืช​  ​ได้​แก่​  ​ปลาสวาย​ ​ปลายี่สก​  ​ปลา​เทโพ

ที่มา : http://www.thaigoodview.com/library/studentshow/st2545/4-5/no20/aboutleangpla.html 

เยี่ยมค่ะ ทำคนเดียวเหรอคะ 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท