ทำไมคนเราต้องเรียนรู้?


คนที่จะต้องเรียนรู้จะต้องทำตัวให้เป็นแก้วน้ำที่น้ำยังไม่เต็มแก้ว พร้อมที่จะได้รับการเติมเต็มทุกครั้งที่ได้เรียนรู้ ยิ่งถ้าก่อนที่จะได้เรียนรู้ เทน้ำทิ้งจากแก้วให้มากที่สุดก็คงจะดี เพราะจะได้เรียนรู้ได้มากๆ

ทุกคนคงได้ยินข้อความ "การเรียนรู้ไม่มีวันสิ้นสุด" กันมาบ้างนะครับ  กับคำถามที่เกิดขึ้นว่า "ทำไมคนเราต้องเรียนรู้" ไม่เห็นจะยาก....คำตอบก็อยู่ที่ "เพราะ.....คนเรายังไม่รู้อีกหลายๆ อย่าง จึงจำเป็นต้องเรียนรู้" มนุษย์เป็นสัตว์สังคม  ต้องอยู่ร่วมกับผู้อื่น ต้องดำรงชีวิตอยู่ วนเวียนอยู่ในวัฏจักรของพื้นฐานในการดำรงชีวิต เวียนว่าย ตาย และเกิด อยู่ในวัฏสงสาร  (โอ้โห...จะเข้าถึงธรรมะไปกันใหญ่ซะแล้ว)

เชื่อไหมครับว่ามีคนบางคนไม่ต้องการที่จะเรียนรู้ เพราะเค้าคิดว่า

-สิ่งที่เค้ารู้มากพออยู่แล้ว

-สิ่งที่เค้ากำลังจะเรียนรู้ไม่มีความจำเป็นกับชีวิตของเค้า

นั่นเป็นความคิดที่โง่มาก  สำหรับผมเห็นว่าการเรียนรู้ในสิ่งที่เราไม่รู้ เป็นกำไรที่เราไม่ต้องลงทุนใดๆ เลย แต่เราจะกระทำตนอย่างไรให้พร้อมที่จะเรียนรู้

ผมเคยได้ยินว่าคนที่จะต้องเรียนรู้จะต้องทำตัวให้เป็นแก้วน้ำที่น้ำยังไม่เต็มแก้ว พร้อมที่จะได้รับการเติมเต็มทุกครั้งที่ได้เรียนรู้ ยิ่งถ้าก่อนที่จะได้เรียนรู้ เทน้ำทิ้งจากแก้วให้มากที่สุดก็คงจะดี  เพราะจะได้เรียนรู้ได้มากๆ

แต่บางคนสิครับ ทำตัวเป็นแก้วที่มีน้ำเต็มแก้ว เรียนรู้อย่างมีอคติ  น้ำที่เต็มแก้วอยู่แล้ว แก้วจึงไม่สามารถรับน้ำได้อีก  เปรียบได้กับคนที่คิดว่ามีความรู้มากกว่าผู้ที่กำลังให้ความรู้กับเค้า เค้าจึงไม่ยอมรับความรู้ใดๆ อีก

เสียดาย......ความรู้ที่ล้นแล้วล้นอีก ซึ่งมันน่าจะเป็นจะเป็นคนอื่นที่จะมีโอกาสเข้ามารับความรู้ที่ล้นจากแก้วของคนที่คิดว่าตนเองรู้มากแล้ว

ที่สำคัญ.......เวลาเข้ารับการอบรม จะได้ไม่มีอคติกับเรื่องที่ผู้ให้ความรู้เค้าตั้งใจมอบให้ และไม่ต้องสรรหาเรื่องเข้ามาคุยให้คนอื่นที่ตั้งใจมารับเติมเต็มความรู้ ต้องเสียอรรถรสในการเรียนรู้อีกด้วย....จริงไหมครับ

 

 

คำสำคัญ (Tags): #เรียนรู้
หมายเลขบันทึก: 103935เขียนเมื่อ 16 มิถุนายน 2007 21:48 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 มิถุนายน 2012 18:01 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

    ผมเห็นด้วยกับความคิดของคุณ  เพราะที่จริงแล้วยังมีคนอีกมากมาย  ไม่รู้จักตัวตนที่แท้จริงของตัวเอง  มักคิดว่า  ตัวเองรู้แล้ว  ไม่จำเป็นต้องฟังใครหรอก  ถ้าพบคนประเภทนี้  ช่วยกรุณาอนุเคราะห์  ให้ความกระจ่างกับเขาด้วย  เพื่อเป็นวิทยาทาน  จริงฟ  แล้ว  คนเราถึงแม้จะมีความรู้อยู่แล้ว  ด้วยมารยาท  ควรฟังความรู้ หรือความคิดเห็นจากผู้อื่น  บางทีอาจจะมีสิ่งที่ตัวเองยังไม่รู้ก็ได้.....ผมเป็นคนหนึ่งที่ยังต้องทำตัวเป็นแก้วน้ำที่ว่าง  เพื่อรองรับสิ่งที่จะมาเติมเต็มอีก. 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท