เวทีคุณกิจตัวจริงที่ชื่อบุญเรือง ขุนศรีสุขขา


คุณกิจตัวจริงที่ชื่อบุญเรือง

ตอนที่ 1  คุณกิจตัวจริงที่ชื่อบุญเรือง               

·  ย้อนอดีต

          เมื่อ  ปี พ.ศ.  2524-2526  ผมเขียวมรกตได้ปฏิบัติงานในหน้าที่ เกษตรตำบลรับผิดชอบตำบลมหาชัย  อำเภอไทรงาม  จังหวัดกำแพงเพชร  ได้ทำงานส่งเสริมการเกษตรในระดับภาคสนามร่วมกัน  คุณบุญเรือง  ซึ่งขณะนั้นคุณบุญเรือง  มีอายุประมาณ  46  ปี  เศษ  โดยได้ทำหน้าที่เป็นเกษตรหมู่บ้านขณะนั้นการทำงาน  ส่งเสริมการเกษตร  ใช้ระบบฝึกอบรมและเยี่ยมเยียน (Training and Visitsystem)  นักส่งเสริมรุ่นเก่าคงจะจำได้

เกษตรหมู่บ้าน

 · ปัจจุบัน

          คุณลุงบุญเรือง  ปัจจุบันมีอายุ  73  ปี  ยังทำงานกับชาวบ้านที่อยู่ในชุมชนเดิม  ณ. บ้านห้วยน้อย  หมู่  4  ตำบลมหาชัย  อำเภอไทรงาม  จังหวัดกำแพงเพชร  โดยใช้ชีวิตคู่อยู่กับภรรยาชื่อ  นางเตียง  ขุนศรีสุขขา (มีอายุประมาณ  62  ปี)  มีบุตรชาย  2  คน  ได้แยกกันไปมีครอบครัวหมดแล้ว

· อาชีพกิจกรรมที่ทำอยู่ในปัจจุบัน

          ยังประกอบอาชีพทางการเกษตรกรรม  เหมือนเดิมตั้งแต่อดีตถึงปัจจุบันนี้  ทำมาหากินอยู่ในพื้นที่ดินรวมที่อยู่อาศัยประมาณ  20  ไร่  เศษ  กิจกรรมที่ทำอยู่ได้แก่  แบ่งพื้นที่ปลูกไม้ผล  เป็นพืชหลัก  รองลงมาปลูกข้าว  ไว้บริโภค  ปลูกผักสวนครัวรั้วกินได้  เลี้ยงปลากินพืช  มีพื้นที่เหลืออยู่ส่วนหนึ่ง  แบ่งให้เพื่อนบ้านได้เช่าทำนา  เพื่อเป็นภูมิคุ้มกันอีกด้วย

ภูมิปัญญากำจัดหนูนาโดยใช้กระบอกไม้ไผ่

· จุดเด่นของคุณลุงบุญเรือง

          1)  เป็นปราชญ์ชาวบ้านใช้ชีวิตความเป็นอยู่ ตามแนวทางเศรษฐกิจพอเพียง  และยึดถือปฏิบัติเป็นแบบอย่างแก่คนที่อยู่ในชุมชนตลอด  จนชาวบ้านพากันเรียกว่า อาจารย์บุญเรือง

คุณบุญเรืองและเพื่อน

2)  เป็นผู้ที่ให้การช่วยเหลือแก่ชาวบ้านที่อยู่ในชุมชนตลอดอย่างต่อเนื่อง  โดยการแนะนำความรู้โดยสอนชาวบ้านให้รู้จักวิธีการขยายพันธุ์ไม้ผลและการเลี้ยงปลากินพืช  ตลอดจนได้แนะนำรณรงค์การป้องกันกำจัดหนูนาที่ระบาดในแปลงนาของชาวบ้าน  โดยใช้ภูมิปัญญาชาวบ้านคือใช้กระบอกไม้ไผ่ร่วมกับชาวบ้านในช่วงที่มีหนูระบาดในแปลงนา

3)  เป็นผู้ที่ชอบเขียนและบันทึก  ประสบการณ์ที่เป็นองค์ความรู้ของตนเองอยู่ตลอด  เพื่อนำข้อมูลไปวางแผนการทำกิจกรรมของตนเอง

การวางแผนของคุณบุญเรือง

                4)  คุณลุงบุญเรือง เป็นผู้ที่ไม่เคยกู้เงินจากแหล่งทุนหรือเพื่อนบ้านตั้งแต่เกิดมาจนถึงปัจจุบัน  โดยยึดหลักพึ่งพาตนเองตลอดมา  จากที่กระผมได้พูดคุย  และประสานงานกับลุงบุญเรือง  เกี่ยวกับการประกอบอาชีพ  การทำมาหากิน  และทำกิจกรรมทางการเกษตรเพื่อความยั่งยืนในชุมชน  ต้องยึดหลักพึ่งพาตนเองให้จงได้  โดยสร้างเวที  การแลกเปลี่ยนเรียนรู้  ร่วมกัน  คือองค์ความรู้ได้จากลงมือปฏิบัติจริง  และลุงบุญเรืองยังได้เล่าให้ฟังว่า  จะเปิดแปลงกิจกรรมของตนเองเป็นโรงเรียนชาวบ้าน  ในอนาคตอันใกล้นี้คอยติดตามอ่านและให้กำลังใจหน่อยครับ

หมายเลขบันทึก: 102939เขียนเมื่อ 13 มิถุนายน 2007 09:11 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 มิถุนายน 2012 13:04 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (10)
  • สวัสดีครับอาจารย์สายัณห์
  • ยินดีต้อนรับสู่ Gotoknow.org รออ่านมาหลายปีแล้วครับ
  • ขอบพระคุณมากครับที่นำสิ่งดีๆ มาบันทึกแบ่งปัน
  • ลุงบุญเรืองนับเป็นตัวอย่างที่ดีแก่เกษตรกร เพราะอยู่อย่างพอเพียง และเน้นการพึ่งพาตนเองก่อนเป็นลำดับแรก  และยังมีใจแบ่งปันเพื่อบ้านข้างเคียงอยู่เสมอ(ผมเคยไปเยี่ยมเยียนหลายครั้งแล้ว)
  • จะรออ่านบันทึกต่อๆ ไปนะครับ

 ต้องขอขอบคุณ อ.สิงห์ป่าสักและคุณมะปรางฯ ที่ให้กำลังใจ เป็นบันทึกแรกของผม  จะฯฯฯมาหหลายครังแล้ว แต่ไม่กล้า เพราะว่าชอบอ่านBlog ของคุณอื่น ขณะนี้ตั้งใจว่า จะฝึกบันทึกให้บ่อยฯ เห็นว่ามีประโยชน์ที่ได้ ลปรร. ขอกำลังใจนะครับ

    เขียวมรกต

  • ได้ยินแต่ชื่อ ไม่รู้จักคารม
  • ต่อไปหวังว่าได้เจอกัน ในเส้นทางนี้ บ่อยๆนะครับ

สวัสดี ครับพี่สายัณห์

  • มาเยี่ยมครับ  ขอบคุณอย่างสูงครับ

สวัสดีครับ คุณหนุ่มเมืองร้อยเกาะ และอาจารย์ชาญวิทย์   ผมต้องขอขอบคุณมากครับ ที่ให้กำลังใจ  จะตั้งใจเขียนให้บ่อยฯขึ้นครับ เพราะว่ายังมือใหม่หัดขับอยู่  ยังไงขอคำแนะนำดว้ยนะครับ

                      เขียวมรกต

  • ขอตบมือดังๆๆๆๆๆ....ด้วยความดีใจอย่างสุดขีด... (แอบรอวันนี้มานานเหมือน อ.วีรยุทธ)
  • ตั้งฉายา...ได้เท่ห์ดีนะคะ...
  • จะติดตามอ่านบันทึกดีๆ ต่อไปนะคะ...

เรียนอาจารย์นันทา

       ขอบคุณมากครับที่ได้ให้กำลังใจผมมาโดยตลอด ขณะนี้ได้ตัดสินใจเปิดบล็อกแล้วครับ ยังต้องเรียนรู้อิ่กมากครับ ยังไงให้กำลังใจด้วยนะครับ

ประสบการณ์นักส่งเสริมฯ ที่ผ่านมามีคุณค่าครับ แล้วนำมาเป็น Best Practice เพื่อพัฒนางานได้

เรียนมิสเตอร์หวังครับ

             เป็นคำแนะนำที่มีคุณค่า สำหรับการพัฒนางานส่งเสริมการเกษตร ณ.ปัจจุบัน ขอบคุณท่านมากครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท