ทำใจได้ก็เป็นสุข


หลายคนคิดว่าฟิล์มคงเลิกสวดมนต์แน่ แต่ฟิล์มไม่ออกหรอกเพราะว่าฟิล์มรักการสวดมนต์เท่ากับการที่มีชีวิตอยู่ตอนนี้เพราะการสวดมนต์คือสิ่งเดียวที่ฟิล์มทำได้ดีที่สุด

  วันหนึ่งได้ขอให้นักเรียนที่เป็นต้นเสียงสวดมนต์หมู่เขียนเล่าความรู้สึกให้ แม้จะยาวแต่เห็นว่าการเล่าแบบซื่อๆ แฝงคติธรรมที่น่ายกย่องอีกคนหนึ่ง

  ฟิล์มหรือเด็กหญิงพิชญาพร  เพ็ชรไม้  นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2.7 โรงเรียนเซนต์นิโกลาส ปัจจุบันอายุ 13 ปี นิสัยส่วนตัว เป็นคนง่ายๆ เฮฮา เข้ากับคนง่าย เป็นคนโกรธยากแต่ถ้าโกรธใครจะไม่พูดกับคนนั้นก่อนถ้าไม่จำเป็น ถ้าทำอะไรผิดจะขอโทษทันที เป็นคนที่แคร์คุณพ่อคุณแม่มาก รักมากกว่าสิ่งใด

  ฟิล์มเริ่มการสวดมนต์ตอน ป.4 โดยการคัดเลือกจากคุณครูบุหรง  ฉันรู้สึกดีใจมากๆ ที่ได้มาสวดมนต์หมู่ร่วมกับรุ่นพี่ คุณครูให้ฝึกสวดตามพี่ๆไปก่อน  พออยู่ป.5 ฟิล์มกับเพื่อนๆได้เข้าแข่งระดับเขตชนะ แต่แพ้ในระดับจังหวัด (การแข่งขันมี ระดับ 1 เขตพื้นที่กศ. 2 จังหวัด 3 ภาค 4 ประเทศ ) รู้ว่าวันนั้นตื่นเต้นมาก ท่องเร็วไปหน่อย  มาสเตอร์ศิริโชติบอกเสมอว่าให้มีสมาธิในการสวด ฟิล์มพูดกับตัวเองว่าปีหน้าต้องทำให้ได้

  ป.6 ได้เข้าแข่งขันอีกครั้งชนะที่1ระดับเขต วันแข่งระดับจังหวัดพวกเราทำเต็มที่คิดว่าต้องชนะแต่มันไม่เป็นอย่างที่คิดนาทีที่เรารอมาถึง พิธีกรประกาศว่ารางวัลรองชนะเลิศอันดับ 1 คือโรงเรียนเซนต์นิโกลาส ฟิล์มอึ้งไปพักหนึ่งแต่ก็เดินไปรับรางวัล พอกลับมานั่งน้ำใสๆๆก็ไหลออกมาและดูจะไม่หยุด จนพิธีกรประกาศระดับมัธยมว่ารุ่นพี่ได้ที่1 ก็เลยหยุดร้องไปพักหนึ่งแล้วก็ร้องต่อ ทุกคนคงคิดว่าฟิล์มเป็นบ้าใช่ไหม ก็อาจจะใช่เพราะฟิล์มไม่รู้จะทำอย่างไงกับสถานการณ์นั้น  การเป็นต้นเสียงถือว่ายากเพราะเหมือนการควบคุมสถานการณ์ทั้งหมด เมื่อทำเต็มที่ก็เลยเศร้า

   หลายคนคิดว่าฟิล์มคงเลิกสวดมนต์แน่ แต่ฟิล์มไม่ออกหรอกเพราะว่าฟิล์มรักการสวดมนต์เท่ากับการที่มีชีวิตอยู่ตอนนี้เพราะการสวดมนต์คือสิ่งเดียวที่ฟิล์มทำได้ดีที่สุด แม้บางครั้งก็ท้อ ขึ้นชั้นม.1 ได้เข้าแข่งอีกวันที่ชนะระดับเขต คิดว่าเสียงสวดของโรงเรียนที่ร่วมแข่งดีมากแต่เขาเป็นผู้ชายการนั่งท่าเทพบุตรทำให้เมื่อยกว่าการนั่งของผู้หญิง ถ้าไม่อดทนก็ไม่รอด  หลังจากชนะระดับเขตแล้วก็แข่งระดับจังหวัด  ผลคือชนะที่1 รวมถึงระดับภาค ด้วย

  การแข่งขันระดับประเทศเป็นสิ่งที่ผู้สวดมนต์หมู่อยากไปให้ถึง เมื่อมาถึงระดับที่ฝันไว้  ก็รู้ว่าเป็นโอกาสจริง ๆ จะชนะหรือแพ้ก็จะไม่เลือกร้องไห้  เพราะมาถึงจุดนี้ได้ก็เก่งแล้ว แต่ไม่ใช่ว่าจะไม่ตั้งใจ  ฟิล์มจะตั้งใจทำให้ดีที่สุดอีกครั้ง ผลออกมาได้รางวัลชมเชยอันดับหนึ่ง ฟิล์มดีใจมาก

  สรุปแล้วฟิล์มอยากให้ทุกคนที่อ่านเรื่องนี้แล้วคิดว่าตอนนี้คุณใฝ่ฝันอยากเป็นอะไร  ต้องทำให้เป็นจริงอย่าท้อกับความล้มเหลวแต่อยากให้เก็บมันเป็นบทเรียนและเอาชนะมันให้ได้ไม่ว่าอะไรจะเกิดขึ้น  หากสิ่งที่ผู้อ่านหวังเป็นสิ่งที่ดี จงทำต่อไป ฟิล์มจะคอยเป็นกำลังใจให้... สู้ สู้ 

 

 น้องฟิล์มคือคนกลางที่ถือโล่

หมายเลขบันทึก: 102334เขียนเมื่อ 10 มิถุนายน 2007 22:01 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 18:04 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
Pแขไข
โรงเรียนเซนต์นิโกลาส
ข้อความบางตอนได้ถูกนำไปรวมในตะกอนครับ  ขอบคุณมากครับ    http://gotoknow.org/blog/mrschuai/102160
ขอบคุณค่ะได้ตามไปอ่านแล้วแต่ยังหาไม่พบค่ะ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท