ประชาสัมพันธ์: thaigiving.org ศูนย์รับบริจาคออนไลน์


ชีวิตสมัยใหม่มักมีข้อจำกัดเยอะ แต่ถ้าท่านอยากจะเป็นผู้ให้ ก็มีวิธีการเสมอ 

มูลนิธิอินเทอร์เน็ตร่วมพัฒนาไทย ได้จัดตั้ง ศูนย์รับบริจาคออนไลน์ www.thaigiving.org ขึ้น -- ประวัติความเป็นมา

การให้ ไม่จำเป็นต้องอยู่ในรูปเงินทองเสมอไป น้องนกใช้ช่วงเวลาปิดเทอมออกค่ายไปสร้างบ่อน้ำกับทีมอาสาพัฒนาชนบท แก้วใช้เวลายามว่างไปอ่านหนังสือให้คุณย่าคุณยายที่บ้านพักคนชราฟัง น้องมุกไปช่วยปลูกต้นไม้กับชมรมคนรักต้นไม้ในหมู่บ้าน กุ๊กไก่บริจาคอาหารให้มูลนิธิสุนัขพิการและจรจัด แทนที่แป้งจะจัดงานวันเกิดอย่างเช่นทุกปี แป้งชวนเพื่อนๆ ไปเลี้ยงไอศครีมและเล่นกับน้องๆ ที่บ้านเด็กกำพร้า เราสามารถเป็นผู้ให้ได้ตลอดเวลา...

เราให้ใครได้บ้าง ให้ลูก ให้พ่อแม่ พี่น้อง ญาติมิตร เพื่อนฝูง ครูบาอาจารย์ ผู้ร่วมงาน เด็กน้อย คนชรา ผู้ยากไร้ ด้อยโอกาส แม้ไม่เคยรู้จักกัน เราก็สามารถมอบสิ่งดีๆ ให้แก่กันได้

การให้ เป็นเหตุแห่งความสุขจริงๆ แล้วคุณล่ะคะ วันนี้ ได้ให้อะไรแก่ใครบ้างหรือยัง

http://www.thaigiving.org/donate.php

ช่วงหลังจากเกิดสึนามิ ยอดบริจาคเงินด้วยระบบการชำระเงินปลอดภัย ผ่าน thaigiving.org  มีปริมาณเป็นเลข 7 หลักต่อเดือน ในปัจจุบันนี้อยู่ที่ระดับ 6 หลักต่อเดือน -- ผมได้เห็น thaigiving มาตั้งแต่ต้น แต่ไม่มีส่วนได้เสียในเงินบริจาคไม่ว่าโดยทางตรงหรือทางอ้อมครับ

ผมประทับใจเรื่อง "คุณลุงสามารถ" ท่านนี้ครับ จึงขอยกมาเป็นกรณีศึกษา -- คุณลุงผู้บริจาคพบความต้องการบนเว็บ thaigiving.org แต่ก็ไม่ได้เชื่อตามนั้น ได้ติดต่อสืบหาถึงความต้องการที่แท้จริงด้วยตนเอง นอกจากนั้นก็ยังได้บริจาคเงินจำนวนมาก ให้แก่โรงเรียนที่ขาดแคลนอย่างหนักโดยตรง ประเด็นสำคัญไม่ใช่จำนวนเงิน แต่เป็นวิธีที่คุณลุงตรวจสอบความต้องการที่แท้จริง และให้ในสิ่งที่เป็นประโยชน์ ที่เขาขาดแคลนจริงๆ โดยไม่ได้เปิดเผยตัวด้วยซ้ำไป

กรณีเรื่องนี้ทาง thaigiving ไม่รู้เรื่องเลย จนกระทั่งพระเขียนจดหมายมาเล่าให้ฟังครับ -- ถ้าลูกหลานคุณลุงสามารถที่รู้เรื่องนี้อ่านพบ ก็กรุณาเล่าให้คุณลุงฟังว่าได้กราบบังคมทูลสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ ถึงเรื่อง "คุณลุงสามารถกับโรงเรียนห้วยจะกือ" และขออนุโมทนาด้วยครับ

เรื่องแบบนี้ มีอยู่ทั่วไปในสังคมไทย ถ้าี่จะให้ ก็ให้ได้เสมอ ที่ไหนก็ได้ เมื่อไหร่ก็ได้ ไม่ต้องมีเงื่อนไข แต่ถ้าหากไม่แน่ใจว่าจะเริ่มอย่างไร ลองหาไอเดียดูที่ thaigiving.org เป็นทางเลือกก็ได้นะครับ

หน่วยงานที่ต้องการรับบริจาค สามารถติดต่อมูลนิธิอินเทอร์เน็ตร่วมพัฒนาไทยได้โดยตรง และ/หรือ ศึกษารายละเอียดได้ที่นี่

หมายเลขบันทึก: 102191เขียนเมื่อ 10 มิถุนายน 2007 01:23 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 18:57 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

เป็นการนำเทคโนโลยีอินเตอร์เน็ตมาประยุกต์ใช้เข้ากับสังคมปัจจุบันได้ดีเลยค่ะ   อย่างไรแล้วจะช่วยประชาสัมพันธ์แจ้งกับเพื่อนต่อไปด้วยค่ะ 

ตรงประเด็นและตอบมารวดเร็วอย่างเหลือเชื่อเลยครับ

เทคโนโลยีการชำระเงินปลอดภัยซึ่งตรวจสอบโดยธนาคารและบริษัทบัตรเครดิต ก็ได้สร้างและใช้งานมาตั้งแต่ปี 2543 แล้ว

ดังนั้นตั้งแต่สมัยเป็น e-Charity หรือเมื่อเปลี่ยนเป็น thaigiving.org ก็ไม่ได้มีต้นทุนเพิ่ม แต่นำมาใช้ประโยชน์ได้ ถ้าเพียงแต่เราไม่มองเฉพาะเรื่องของตัวเอง

ขอบคุณคุณจินตนาครับ แต่ว่าคำว่า "อินเทอร์เน็ต" สะกดผิดนะครับ คำว่า "เว็บ" ก็เช่นกัน ทั้งสองคำเป็นศัพท์มาตรฐาน (ซึ่งกำหนดวิธีสะกดที่ถูกต้องโดยราชบัณฑิตยสถาน) มาตั้งแต่ปี 2540 แล้วครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท