+++ วันที่ 9 มิถุนายน ปีที่แล้ว +++


.. ไม่รู้ว่ารักในหลวงแค่ไหน รู้แต่ว่า แค่นึกถึง ก็น้ำตารื้น ...

          เลยวันที่ 9 มิถุนายน 2550 มานิดหน่อย เพราะมัวแต่ยุ่งๆ  กับการเตรียมตัวอบรม    ได้ดูข่าวสารในทีวีเล็กน้อย เป็นข่าวที่ดูแล้วพาลทำให้เสียความรู้สึก และไม่สบายใจ  ก็เลยปิดทีวีกลับมานั่งทำงานต่อ   ... วันที่ 9 มิถุนายน ของปีนี้ กับวันที่ 9 มิถุนายน ของปีที่แล้ว แตกต่างกัน....

        วันที่ 9 มิถุนายน ของปีที่ผ่านมา  มีความสุข ความสบายใจ  เปี่ยมล้นไปด้วยรอยยิ้มกันถ้วนหน้า ....

        ตีห้าของวันที่ 9 มิถุนายน 2549  เราเริ่มออกเดินทางกันไปยังลานพระบรมรูปทรงม้า  แม้ฟ้าจะดูมืดครึ้ม  แต่เราก็รู้สึกกันว่า มันช่างสาย   เราไปกันสายเหลือเกิน  ทำไมเราไม่ออกเดินทางกันตั้งแต่ ตีสอง หรือตีสามนะ  ...  นั่งโทษกันไปมาในรถแท็กซี่  ...

       จนถึงลานบรมรูปทรงม้าในเวลาประมาณ หกโมงเช้า  ภาพที่เราเห็นในระหว่างที่เดินเข้าไป  ช่างน่าสวยงามเป็นอย่างยิ่ง  แสงไฟที่ประดับประดาไว้ตามข้างทาง และซุ้มต่างๆ ยังคงสว่างไสว  ผู้คนใส่เสื้อสีเหลือง เดินกันเป็นสาย  ยาวเหยียด  ตื่นตา ตื่นใจมาก ๆ

       เรายังคงเดิน เดิน เดิน เข้าไป แต่เราก็เข้าไปได้แค่เพียงแค่ริม ของลานพระบรมรูปทรงม้าเท่านั้น เนื่องจากพื้นที่เกือบทั้งหมดของลานพระบรมรูปทรงม้า ถูกจับจองจนเต็มไปหมดแล้ว 

      เราเดินเข้าไปหาที่ว่างที่พอจะนั่งลงไปได้  ที่แคบ ๆ  ที่เวลานั่งเข่าแทบเกยกัน แต่แม้จะเบียดเสียด คับแคบ แต่ทุกคน ก็ไม่มีใครอารมณ์เสีย ถ้อยทีถ้อยอาศัย  พูดคุยกันราวกับรู้จักกันมานับปี   .. . บางคนนำอาหารมาจากบ้าน ก็แบ่งให้คนที่นั่งข้าง ๆ กินด้วย 

      เช้าแล้ว อากาศโปร่ง แจ่มใส   พอเวลาผ่านไปถึงเวลาสาย  แดดเริ่มแรง แรงขึ้น  ....  ร่มคันเล็กที่พกติดกระเป๋าไปสามารถช่วยคนรอบตัวที่เบียดๆ ซุกๆ กันเข้ามาให้บรรเทาความร้อนไปได้ 4-5 คน  ดีใจที่สามารถช่วยคนอื่นได้บ้าง  ช่วงนี้มีรายการทีวีทำการถ่ายทอดสด รวมทั้งมีรายการทีวีมาบันทึกเทปโทรทัศน์ด้วย 

      ใกล้เวลาเสด็จพระราชดำเนินมาแล้ว มีเมฆเคลื่อนมาบังแสงอาทิตย์ทำให้ได้รับความร่มเย็นกันถ้วนหน้า   ช่างเป็นความปกติอันแสนมหัศจรรย์ 

      หลังจากฟังกระแสพระราชดำรัส....ทุกคนร่วมกันร้องเพลงสรรเสริญพระบารมี  เมื่อสิ้นสุดเสียงไชโย ไชโย ไชโย  พร้อมกับธงสีเหลืองตราสัญลักษณ์ และธงชาติไทยเล็ก  ถูกยกขึ้นโบกสะบัด  ฉันสังเกตุเห็นหลายคนรอบ ๆ ข้างต่างยกมือขึ้นเช็ดน้ำตา  บางคนเบือนหน้าหนีพยายามจะซ่อนน้ำตา  ... นี่เราร้องไห้กันทำไม  ..??

      คำว่าไทย ช่างมีความยิ่งใหญ่ สง่างาม น่าภาคภูมิใจ  คนไทยใจดี มีน้ำใจ เป็นมิตร คนไทยมีความพิเศษอยู่ในตัวเอง  และช่างโชคดีที่เกิดมาภายใต้ร่มพระบารมี  และภูมิใจที่ได้เป็น 1 คนที่อยู่ในช่วงเวลาประวัติศาสตร์นั้น   

     หลายๆ ความรู้สึกไม่สามารถบรรยายเป็นคำพูดได้นอกจากจะได้ประจักษ์กับสายตา และรับรู้ด้วยความรู้สึกของตนเอง   เหมือนกับการที่ได้พบว่า  ขบวนเรือช่างยิ่งใหญ่สวยงาม และเรือสุพรรณหงษ์  ก็สง่างาม น่าเกรงขาม มากกว่าที่เห็นในภาพหรือในทีวีหลายเท่า

   

        

    

คำสำคัญ (Tags): #ร่มพระบารมี
หมายเลขบันทึก: 102188เขียนเมื่อ 10 มิถุนายน 2007 01:00 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 18:04 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (9)
กำลังรู้สึกเหมือนกันเลยกับข่าวในทีวี เลยต้องขอบคุณน้องปิ๊กมากๆที่มาทำให้ใจใสสะอาดก่อนนอนอีกครั้ง ดูรูปในบันทึกนี้ ในมุมที่น้องปิ๊กถ่ายขึ้นไปแล้วขนลุก และน้ำตาซึมเหมือนที่เกิดความรู้สึกในวันนั้นเมื่อดูจากจอทีวีเลยค่ะ อยากให้คนไทยคิดถึงท่านให้มากๆ โดยเฉพาะคนที่มีทุกอย่างล้นเกินแล้วยังอยากได้อยากดีไม่รู้จบ กับคนที่ขาดแสนขาดจนต้องเอาตัวเข้าแลกของจอมปลอมมาชดเชย

สวัสดีค่ะพี่โอ๋

ขอบคุณค่ะที่กรุณาแวะมาทักทาย   ...ปิ๊กเชื่อว่าเราคนไทยทุกคน เห็นข่าวในวันนี้แล้วต่างก็รู้สึกไม่สบายใจเหมือนกัน

โลกเป็นแบบนี้หล่ะค่ะพี่โอ๋  บางคนก็มีมาก มากแล้วยังไม่พอ  คนที่ไม่มี ก็ดิ้นรนที่จะมีชีวิตอยู่

เดินสายกลางดีที่สุดดีกว่าเนอะ......

  • เยี่ยมเลยน้องรัก
  • เหมือนผมอยู่ในเหตุกาณ์ด้วย
  • ชอบตอนคนมารวมกัน
  • สมเด็จพระเทพฯถ่ายรูป
  • เป็นปลื้มมาก
  • ปิ๊กจ๋า..
  • เห็นภาพเหล่านี้ทีไร  พี่ก็ร้องไห้ทุกครั้งไป
  • เมื่อคืนดูข่าวแล้วก็รู้สึกไม่สบายใจเช่นกัน
  • อยากให้คนไทยรักประเทศไทยกันให้มากๆ
  • นึกถึงผลประโยชน์ส่วนรวมมากกว่าส่วนตน
  • อยากให้ความรู้สึกในจิตสำนึกนี้กลับมาสู่คนที่กำลังก่อเหตุการณ์ณ.วันนี้จังเลย
  • ขอให้ประเทศไทยจงเจริญๆๆๆๆ
  • ภาพที่นำเสนอมานี้ทำให้นึกถึง blog ของ อาจารย์ conducterแล้วพี่ก็เชื่อในสิ่งที่อาจารย์ conducter เขียนที่บอกว่า "เหตุผลของ success story จะดีกว่าเหตุผลของ failure analysis เนื่องจากทางด้าน success story เคยทำแล้วสำเร็จ ส่วน failure analysis แม้หลีกเลี่ยงไม่ทำ ก็ไม่ได้ประกันความสำเร็จ แถมยังอาจผิดพลาดในเรื่องอื่นได้อีกหากคนทำไม่รอบคอบพอ"
สวัสดีค่ะทุกๆ ท่าน  ขอบคุณที่กรุณาแวะมาทักทาย และร่วมแสดงความคิดเห็นนะคะ  :)
  • ตามมาขอบคุณครับผม
  • พรุ่งนี้มีสอบครับ

สวัสดีค่ะ...น้องปิ๊ก..

  • เข้ามาทักทายค่ะ.....ภาพสวยมาก
  • เห็นภาพแล้วนึกถึงปีที่แล้ว.....ปีมงคล.....น้องปิ๊กโชคดีได้อยู่ในเหตุการณ์.......
  • ปีที่แล้วดูจาก T.V เป็นปลื้มจน...น้ำตาปริ่มเชียวค่ะ.....

สวัสดีค่ะ

ภาพสวยจริงๆ ถ่ายเองใช่ไหมคะ

สวยกว่าในทีวีค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท