ต้องบันทึกเป็นประวัติศาสตร์ของมหิดล


การผลิตบัณฑิตออกไปประกอบวิชาชีพต้องมีความรู้สองอย่างคือความรู้สำหรับประกอบวิชาชีพ และความรู้ที่ทำให้บัณฑิตที่จบออกไปมีคุณธรรม มีความรับผิดชอบต่อสังคม มีความรอบรู้ สามารถคิดวิเคราะห์ สามารถสื่อสารกับผู้อื่นเป็นที่เข้าใจ และอยู่ในสังคมได้อย่างมีความสุข

อาทิตย์ที่ผ่านมาได้ร่วมทำกิจกรรมการสอนที่มหาวิทยาลัยมหิดลได้บันทึกไว้ในประวัติศาสตร์แล้ว คือการปรับปรุงการสอนหมวดวิชาศึกษาทั่วไป

เพราะมหาวิทยาลัยตระหนักถึงการผลิตบัณฑิตออกไปประกอบวิชาชีพต้องมีความรู้สองอย่างคือความรู้สำหรับประกอบวิชาชีพ และความรู้ที่ทำให้บัณฑิตที่จบออกไปมีคุณธรรม มีความรับผิดชอบต่อสังคม มีความรอบรู้ สามารถคิดวิเคราะห์ สามารถสื่อสารกับผู้อื่นเป็นที่เข้าใจ และอยู่ในสังคมได้อย่างมีความสุข

โดยทุกหลักสูตรจัดสอนวิชาแกนร่วมกัน นักศึกษาทุกคณะจะเรียนวิชาศึกษาทั่วไปด้วยกัน พร้อมกับอาจารย์ทุกคณะมาร่วมกันสอนเป็นทีม ใช้การสอนแบบเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ มีการบรรยาย สลับกิจกรรมเดี่ยว และกิจกรรมกลุ่ม

พบว่านักศึกษาสนุกสนานและตื่นตัวมากทั้งๆที่ชั้นเรียนใหญ่ขนาด300คน รู้สึกภูมิใจมากที่ได้ร่วมดำเนินกิจกรรมครั้งนี้ ผลพลอยได้ที่เกิดขึ้นคือได้รู้จักอาจารย์ต่างคณะเพิ่มขึ้นและเราทุกคนร่วมงานกันสอนเป็นทีม ทั้งนี้ต้องมอบเครดิตให้ท่านรองอธิการบดีฝ่ายวิชาการฯคุณหมอสมพล และ คุณหมอทวีและคุณหมอเอื้อพงศ์ ที่ทุ่มเทสร้างหลักสูตร อย่างไรก็ตามต้องปรบมือดังๆให้อาจารย์ที่อาสามาช่วยสอนทุกคน

หมายเลขบันทึก: 102176เขียนเมื่อ 9 มิถุนายน 2007 23:17 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 18:57 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
  • ตามมาอ่านครับ
  • ตื่นเต้น
  • นานๆๆจะพบบันทึกจากมหิดลครับผม
  • ขอบคุณครับ

ขอบคุณค่ะ กรุณาติดตามข่าวอีกนะคะ กิจกรรมครั้งนี้อาจารย์ที่ไปร่วมสอนทุกคนทุ่มเทเต็มหัวใจเลยเพื่อศิษย์ทุกคน

นอกจากอาจารย์แล้วยังมีเจ้าหน้าที่ฝ่ายสนับสนุนที่ช่วยดำเนินการเรื่องการแจกบัตรเข้าเรียนเนื่องจากวิชานี้ไม่มีการสอบแต่มีคะแนนเข้าเรียน ความตั้งใจเรียน คะแนนผลงานระหว่างเรียน และคะแนนปลายปี วิชานี้จัดการเรียนการสอนยืดออกไปทั้งปี ซึ่งเราไม่เคยทำแบบนี้มาก่อน

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท