เด็กสมาธิสั้น


เด็กสมาธิสั้น

เด็กสมาธิสั้น
 

       สมาธิ มีความสำคัญไม่แพ้กับเรื่องอื่น เพราะการที่เด็กจะมีจิตใจจดจ่อกับสิ่งที่กระทำอยู่ หรือเรียนรู้อยู่ เด็กสามารถควบคุมจิตใจไม่ให้วุ่นวายสับสนได้หรือไม่นั้น ขึ้นอยู่กับสมาธิ ซึ่งปัจจุบันนี้สังคมไทยเรากำลังประสบปัญหา "เด็กสมาธิสั้น" โดยจะเห็นได้ว่า ปัจจุบันประเทศไทยมีจำนวนเด็กสมาธิสั้นมากขึ้น

อ่านต่อคลิกที่นี่ค่ะ

ทำแบบทดสอบกันดูนะคะ (คลิกที่นี่จ้ะ)

เฉลยจ้า

คำสำคัญ (Tags): #uncategorized
หมายเลขบันทึก: 10190เขียนเมื่อ 20 ธันวาคม 2005 12:37 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มิถุนายน 2012 11:44 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (11)
ผศ.ประไพ สิทธิเลิศ

อาจารย์ได้ตรวจสอบพบว่า นักศึกษาทำงานได้ก้าวหน้า ข้อมูลมีประโยชน์มาก  และมีคำถามที่ต้องการให้นักศึกษาตอบ  2 ข้อ คือ

1.  การจัดการศึกษาแบบเรียนรวมสำหรับเด็กสมาธิสั้น           นักศึกษาคิดว่าควรมีรูปแบบเป็นอย่างไร จึงจะเกิดประโยชน์และตอบสนองความต้องการของเด็กมากที่สุด 

2.  จะแนะนำผู้ปกครองให้ดูแลเด็กอย่างไร

ตอบคำถามของอาจารย์ค่ะ

  1. รูปแบบในการศึกษาแบบเรียนรวมสำหรับเด็กสมาธิสั้น คือ นอกจากครูผู้สอนจะต้องมีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับพฤติกรรมของเด็กสมาธิสั้นแล้ว  การจัดการเรียนการสอนก็ต้องให้เหมาะสมกับเด็กด้วย  ซึ่งต้องทำแผนการสอนรายบุคคลสำหรับเด็กที่สมาธิสั้นโดยกิจกรรมที่ให้เด็กปฏิบัติแต่ละครั้งก็ไม่ควรจะใช้เวลาในการปฏิบัติที่นานเกินไปและควรมีกิจกรรมที่หลากหลายเพื่อให้เด็กเกิดความสนใจอยู่ตลอดเวลา  เช่น  มีการเล่นเกม  ทำแบบฝึกหัด  แสดงบทบาทสมมติ  ทำงานกลุ่ม  เป็นต้น ที่สำคัญไม่ควรดุหรือด่าว่าเด็กเพราะจะทำให้เด็กรู้สึกต่อต้านในการเรียนมากขึ้น
  2. สิ่งที่แนะนำให้ผู้ปกครองปฏิบัติต่อเด็ก  คือ  ไม่ควรดุหรือด่าว่าเด็กแต่ควรฝึกให้เด็กมีวินัยในตนเอง  และที่สำคัญผู้ปกครองจะต้องแสดงพฤติกรรมที่ดีให้เด็กเห็นเป็นตัวอย่าง  ไม่ควรโมโห  เกรี้ยวกราด หรือด่าทอเด็ก พยายามทำให้เด็กรู้ว่าเราเข้าใจในสิ่งที่เขาเป็นและเรารักเค้า  และต้องฝึกให้เค้ารู้จักปรับตัวเข้ากับคนอื่นด้วย 
วนิดา สายวงษ์ (พอลล่า)
เนื้อหาดีมากๆค่ะ  ได้รับความรู้เพิ่มากขึ้น
เบ็ญจวรรณ ฟักแฟง (โอเด็ต)

ขอบใจนะจ้ะ  สำหรับข้อมูลที่มีประโยชน์ 

ศิวพร ใจตุ้ย (ออยเองจ้า)
เราได้รับความรู้เพิ่มมากขึ้นเยอะเลย
ขอบคุณมากนะจ้ะ  สำหรับเนื้อหาที่ดีๆ

ขอบคุณนะคะสำหรับการแสดงความคิดเห็น

ข้อคำตอบที่นักศึกษานำเสนอดีมาก  ขอให้ฝึกใช้เว็บไซต์นี้บ่อย ๆ เพื่อให้เกิดความชำนาญ  ให้นิภาพรอัพโหลดภาพของตัวเองลงในเจ้าของบล็อกจะได้เห็นกัน   และฝึกอัพโหลดไฟล์และทำลิงค์ไปที่ไฟล์ด้วย  หากทำไม่ได้ให้มาพบอาจารย์หรือไปที่ห้องคอมฯ ของคณะครุศาสตร์  จะมีเจ้าหน้าที่ให้คำแนะนำ

 มาอ่านเนื้อหาเด็กสมาธิสั้นส่วนที่สองได้สาระความรู้มีประโยชน์ดีครับ
เฉลิมขวัญ มหาเขตต์ (น้องหนู)
เนื้อหาดี  มีประโยชน์กับตัวเรามากเลย เพราะเวลาไปสอนหนังสือ เรามักจะเจอเด็กที่สมาธิสั้นบ่อยๆ

อยากได้แบบเรียนด้านการเขียนตัวอักษรก-ฮ และตัวเลข 1-10

ของเด็กสมาธิสั้น

ขอบคุณมากถ้าส่งให้

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท