กทช.อนุมัติใช้คลื่นความถี่ RFID


กทช.อนุมัติคลื่นความถี่สำหรับใช้งาน RFID แล้ว อยู่ระหว่าง 920-925 เมกะเฮิรตซ์ มั่นใจไม่ถูกรบกวนด้วยสัญญาณมือถือ

กทช.อนุมัติคลื่นความถี่สำหรับใช้งาน RFID แล้ว อยู่ระหว่าง 920-925 เมกะเฮิรตซ์ มั่นใจไม่ถูกรบกวนด้วยสัญญาณมือถือ

นายเศรษฐพร คูศรีพิทักษ์ กรรมการ คณะกรรมการกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ(กทช.) เปิดเผยว่า กทช.อนุมัติให้ใช้คลื่นวิทยุ หรือคลื่นความถี่ระหว่าง 920-925 เมกะเฮิรตซ์ ในการใช้งาน RFID หลังได้ทดสอบการใช้งานในช่วงคลื่นความถี่ดังกล่าว ร่วมกับศูนย์เทคโนโลยีอิเล็กทรอนิกส์และคอมพิวเตอร์แห่งชาติ (เนคเทค) และสภาอุตสาห กรรม รวมทั้งศึกษาข้อมูลจากแหล่งที่เป็นความรู้วิชาการทั้งในประเทศและต่างประเทศ จึงประกาศใช้คลื่นความถี่ในช่วงดังกล่าว ซึ่งสอดคล้องกับการใช้งานของหลาย ๆ ประเทศ โดยเชื่อมั่นว่าจะไม่มีปัญหาถูกรบกวนจากสัญญาณโทรศัพท์มือถือ เพราะความถี่ของคลื่น GSM หมดที่ 915 เมกะเฮิรตซ์

ด้านนายสันติ สุรัตน์ เจ้าหน้าที่ของสภาอุตสาหกรรม กล่าวว่า การอนุมัติคลื่นความถี่การใช้ RFID ทำให้ผู้ประกอบการทำงานง่ายขึ้น เพราะมีความชัดเจนในการที่จะนำเข้า หรือผลิตเครื่องอ่าน RFID ในคลื่นความถี่ที่ประเทศไทยกำหนด ส่วนแถบ RFID ยังคงใช้แถบที่มีคลื่นความถี่อยู่ระหว่าง 860-960 เมกะเฮิรตซ์  เพื่อรองรับการส่งสินค้าที่ติดแถบ RFID ไปยังประเทศต่าง ๆ ที่ใช้ช่วงความถี่ในการอ่านค่าต่างกัน

ทั้งนี้ RFID ย่อมาจาก Raddio Frequency Indentification เป็นระบบระบุลักษณะของวัตถุด้วยคลื่นความถี่วิทยุถูกพัฒนามาตั้งแต่ปี 1980 สำหรับนำไปใช้งานเสริมกับระบบรหัสแท่ง (บาร์โค้ด) โดยมีจุดเด่นคือ สามารถอ่านข้อมูลจากป้ายได้หลาย ๆ ป้าย แบบไร้สัมผัส และสามารถอ่านค่าได้แม้ในทัศนวิสัยไม่ดี ทนต่อความเปียกชื้น แรงสั่นสะเทือน การกระทบกระแทก และอ่านด้วยความเร็วสูง ปัจจุบันมีการนำ RFID มาประยุกต์ใช้งานในด้านอื่น ๆ นอกเหนือจากการนำไปใช้ทดแทนระบบรหัสแท่งแบบเดิม เช่น บัตรประจำตัวพนักงาน บัตรโดยสาร บัตรสำหรับผ่านเข้าออกห้องพัก บัตรจอดรถตามศูนย์การค้า ป้ายสำหรับติดกระเป๋า เดินทาง ป้ายสำหรับติดสินค้า หนังสือหรือฉลากยา เป็นต้น.


ข่าวจากหนังสือพิมพ์เดลินิวส์ ฉบับวันที่ 5 ธันวาคม 2548

เว็บไซต์ที่เกี่ยวข้อง : http://www.ntc.or.th/index.php?option=com_content&task=view&id=2345&Itemid=27

คำสำคัญ (Tags): #uncategorized
หมายเลขบันทึก: 10187เขียนเมื่อ 20 ธันวาคม 2005 12:10 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 14:14 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท